Câu hỏi Olympia: "Tìm số LỚN nhất trong dãy 9 số có tổng bằng 45"

Câu hỏi Olympia tưởng như dành cho học sinh Tiểu học nhưng đã làm khó thí sinh Olympia, đáp án dễ như cho nhưng không ai có đáp án đúng.

Toán học là một môn học rất quan trọng đối với học sinh phổ thông, và với một chương trình trí tuệ như Olympia thì những câu hỏi Toán học cũng chiếm phần lớn. Tuy nhiên, vì đặc thù chương trình là thời gian trả lời ngắn nên các câu hỏi về Toán học thường sẽ được tối giản nhưng vẫn đảm bảo việc kiểm tra vốn kiến thức của các thí sinh.

Vì thế, không ít lần khán giả được dịp thích thú với các câu hỏi trong chương trình vì mức độ thú vị và mới mẻ. Nhiều người khi theo dõi chương trình cũng thử sức trả lời để tăng tính hồi hộp và hấp dẫn. Thế nhưng cũng nhiều lần người xem tiếc nuối cho thí sinh vì những câu hỏi đơn giản mà vẫn không trả lời được. Ví dụ câu hỏi trong cuộc thi Tuần 1, Quý III Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 16 sau đây:

Dãy số gồm 9 chữ số tự nhiên khác nhau có tổng là 45, số tự nhiên lớn nhất trong dãy là số mấy?

Ảnh: Đường Lên Đỉnh Olympia

Vì là một câu hỏi trong gói 40 điểm của một cuộc thi tuần nên câu hỏi được đưa ra tương đối đơn giản. Nhưng có vẻ như áp lực của phần thi về đích quá lớn nên hết thời gian suy nghĩ, thí sinh vẫn chưa đưa ra được đáp án đúng.

Với câu hỏi này, đáp án là: Số 9.

Theo đáp án do BTC đưa ra: Dãy số cần tìm là dãy từ 1 đến 9. Dãy số này sẽ có tổng bằng 45. Do vậy số lớn nhất trong dãy thoả mãn điều kiện này là 9.

Sau khi xem phần thi này, ai cũng tiếc nuối vì câu hỏi tính toán này. Song bên cạnh đó ai cũng khen đây là một câu hỏi hay, vô cùng mới lạ, phù hợp lứa tuổi học sinh phổ thông. Về phần mình, câu hỏi này có làm khó được bạn?!