Cô gái 20 tuổi bị viêm âm đạo, dịch tiết xanh trắng như phô mai vì 1 vật dụng mà chị em phụ nữ dùng hàng ngày

Dù chưa từng quan hệ tình dục và luôn vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhưng 1 cô gái 20 tuổi ở Đài Loan lại bị viêm âm đạo nặng, dịch tiết ra có màu xanh trắng như phô mai.

Theo tờ ETtoday của Đài Loan, bác sĩ sản phụ khoa địa phương Li Weihao đã chia sẻ về trường hợp của một bệnh nhân nữ trẻ mới chỉ 20 tuổi, trên âm hộ có chất tiết màu trắng, xanh, giống như pho mát, người này đã đến khám vì sợ rằng mình bị ung thư.

Bác sĩ Li Weihao cho biết bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm âm đạo do nấm Candida sau khi đi khám ngoại khoa. Sau khi sử dụng thuốc theo đơn được kê, các triệu chứng của người này đã thuyên giảm, nhưng được một thời gian thì nó lại tái phát, cứ lặp đi lặp lại như vậy trong hai năm qua.

Bác sĩ Li Weihao tiết lộ rằng bệnh nhân nhấn mạnh rằng cô chưa bao giờ quan hệ tình dục, luôn giữ cho âm đạo sạch sẽ và thông thoáng, cũng không bao giờ nhịn tiểu nên rất hoang mang trước căn bệnh cứng đầu của mình. Lúc này, bác sĩ hỏi lại về thói quen vệ sinh hàng ngày của bệnh nhân thì rất ngạc nhiên khi biết rằng khăn tắm của người này đã được sử dụng trong 2 năm nhưng chưa bao giờ được giặt hoặc thay mới.

Khăn tắm của em sau 2 năm không có mùi sao?“, bác sĩ Li thốt lên. Bệnh nhân xấu hổ cho rằng khăn tắm thực sự đã bị ố vàng và có mùi, nhưng cô không bao giờ nghĩ rằng chính khăn tắm là thủ phạm. Nhận lời khuyên của bác sĩ, cô gái nêu trên đã vệ sinh và thay mới khăn tắm thường xuyên, giữ cho vùng dưới cơ thể được thông thoáng, sạch sẽ, cuối cùng đã khỏi bệnh, không cần dùng thuốc nữa.

Nhiễm nấm Candida chủ yếu là nhiễm trùng từ môi trường

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sky Post của Hồng Kông, bác sĩ sản phụ khoa địa phương Jin Jiaren cho biết, Candida là một loại nấm, nấm cộng sinh trong âm đạo, nếu sức đề kháng của bệnh nhân giảm hoặc vùng kín mất cân bằng, nấm Candida có thể lợi dụng điều kiện đó để phát triển. Nó cũng thường được tìm thấy trong môi trường ẩm ướt và ấm áp như phòng tắm, bồn tắm, phòng tắm hơi… Nếu trong nhà tắm có nấm Candida và khăn tắm bị nhiễm khuẩn, bệnh nhân dùng nó để lau vùng kín thì không loại trừ khả năng nó có thể gây nhiễm nấm Candida.

Bác sĩ Jin chỉ ra rằng bệnh nhân nhiễm nấm Candida sẽ bị ngứa ngáy vùng hạ vị, tiết dịch giống như pho mát, có màu vàng hoặc xanh và có mùi chua như bánh mì mốc. Nếu phát hiện các tình trạng trên, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt và tìm ra nguồn lây bệnh, bác sĩ thường kê đơn thuốc bôi hoặc thuốc uống điều trị nấm tùy theo tình trạng của bệnh nhân, bệnh nhân cũng nên giữ vệ sinh vùng dưới và quần lót của mình để ngăn ngừa tăng khả năng tái nhiễm trùng.

Khăn tắm đã qua sử dụng sẽ có lông người, dịch cơ thể và các chất cặn bã khác, khăn ướt rất tốt cho sự phát triển của vi khuẩn, vì vậy tốt nhất bạn nên giặt khăn tắm hàng ngày. Cần lưu ý rằng khăn tắm bị nhiễm nấm Candida thì không thể tiêu diệt nó chỉ bằng cách giặt với nước và xà phòng lỏng.

Bạn có thể ngâm khăn tắm trong nước sôi cho đến khi nhiệt độ nước nguội trước khi giặt trong máy giặt, sau đó phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ cao và tia cực tím có thể tiêu diệt nấm Candida rất hiệu quả. Nếu bạn không thể phơi khô dưới ánh nắng mặt trời, hãy dùng bàn ủi hơi nước“.