Cô gái 27 tuổi bị K d.ạ d.ày giai đoạn cuối, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân

“Có giúp được gì cho con gái tôi không? Nó mới 27 tuổi…”. Đây là những gì một người cha run rẩy hỏi bác sĩ trong bệnh viện.

Bệnh viện là nơi tràn đầy hy vọng về sự chữa lành, nhưng cũng là nơi của sự bất lực và tuyệt vọng…

Trước đó, một cô gái 27 tuổi ở Phúc Kiến (Trung Quốc) đến bệnh viện điều trị hơn 1 tháng vì đau d.ạ d.ày và được chẩn đoán K d.ạ d.ày giai đoạn cuối. 27 tuổi, đang ở độ tuổi đẹp như hoa, cô được chẩn đoán mắc bệnh K d.ạ d.ày giai đoạn cuối, điều này thực sự khó tin và đáng tiếc…

Ảnh minh họa

Có thông tin cho rằng cô gái này không hút thuốc, không uống rư.ợu, và chẩn đoán K d.ạ d.ày chỉ vì những thói quen xấu này, và rất nhiều người đang làm điều tương tự vào thời điểm hiện tại!

Cô ấy là người yêu thích nội trợ hơn, ít đi chơi trong những ngày nghỉ lễ, ở nhà khi không đi làm, thường gọi đồ ăn mang về, ăn thịt nướng, ăn mì gói và thức khuya hàng đêm. Có phải có quá nhiều người trẻ giống như cô ấy hay không…

Biết bao nhiêu người đã bị h.ại bởi những “thói hư tật xấu” này

1. H.út t.huốc và uống r.ượu

H.út th.uốc và uống r.ượu có thể làm tăng k.ích t.hích d.ạ dà.y và tăng nguy cơ K d.ạ d.ày, mức độ nghiêm trọng của K d.ạ d.ày có tương quan thuận với h.út t.huốc và uống rư.ợu.

Kể cả bạn hút t.huốc l.á đ.iện t.ử, loại sản phẩm được nhiều người cho rằng có thể thay thế thuốc lá truyền thống mà ít ảnh hưởng đến sức khỏe hơn, thì nó cũng có thể đem đến những tác h.ại nhất định.

Theo Ths.BSNT Nguyễn Tiến Đồng, Trung tâm YHHN và U.ng b.ướu – Bệnh viện Bạch Mai, rất nhiều người nghĩ rằng t.huốc l.á đ.iện t.ử không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nó hoàn toàn vô h.ại. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận rằng dù t.huốc l.á điện tử hay t.huốc l.á truyền thống đều có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Như chúng ta đã biết, theo các nghiên cứu cho thấy khi h.út th.uốc lá truyền thống sẽ có hơn 7000 chất được sinh ra, trong đó hơn 70 chất có khả năng gây K đa dạng thành phần khác nhau, các chất này có thể được tìm thấy, tương tự như các chất ở những sản phẩm tẩy rửa, chất sinh ra trong quá trình đốt của dầu thô và những nhân benzen vòng thơm… đều có thể làm gia tăng nguy cơ mắc K p.hổi.

T.huốc l.á điện tử trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại khác nhau, chất lượng khác nhau nhưng thành phần chính của nó vẫn là nicotine và chất hương vị tạo mùi (có thể được cho phép sử dụng hoặc không). Khi đốt chúng lên, theo một số nghiên cứu, cũng có thể tạo ra nhiều chất làm tăng nguy cơ K p.hổi.

Chính vì thế, dù về mức độ (ảnh hưởng mà chúng gây ra; lượng chất và thành phần chất gây K) thì khác nhau, hút t.huốc l.á điện tử hay t.huốc l.á truyền thống đều có thể làm tăng nguy cơ K p.hổi. Do đó, dùng t.huốc l.á điện tử không phải là một giải pháp được khuyến cáo để giúp bạn cai t.huốc l.á truyền thống, tốt nhất nên bỏ thuốc, dù là t.huốc l.á truyền thống hay t.huốc l.á điện tử”.

2. Ăn đồ chua thường xuyên

Thực phẩm bảo quản có thể chứa một lượng lớn nitrit, qua d.ạ d.ày có thể tạo thành một lượng lớn chất gây K nitrosamine. Vì vậy, ăn đồ chua lâu ngày sẽ kích thích biểu mô n.iêm m.ạc d.ạ d.ày, lâu ngày sẽ dẫn đến hình thành K d.ạ d.ày.

3. Ăn nhiều đồ chiên nướng

Thực phẩm nướng hoặc chiên dễ sinh ra chất gây K như benzopyrene và hydrocacbon thơm mạch vòng sau khi được chế biến.

4. Thường ăn đồ nóng

Ăn đồ nóng có thể gây ra những tổn thương rất lớn cho đường tiêu hóa, thường không thể hồi phục.

5. Đồ ăn cay

Ăn quá nhiều cay có thể gây k.ích ứ.ng d.ạ d.ày, cảm giác nóng rát sẽ làm bỏng niêm mạc d.ạ d.ày, gây viêm d.ạ d.ày, thậm chí là K d.ạ d.ày.

Hãy ghi nhớ những thói quen lành mạnh này!

1. Ăn và nhai chậm

Nhai chậm có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn và giảm gánh nặng cho d.ạ d.ày.

2. Không ăn trước khi đi ngủ (ăn khuya)

Vào ban đêm, khả năng tiêu hóa d.ạ dà.y của cơ thể con người sẽ yếu đi, việc ăn trước khi ngủ chỉ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và gây k.ích ứ.ng d.ạ d.ày.

3. Bỏ h.út th.uốc và uống r.ượu

H.út t.huốc l.á và uống r.ượu b.ia sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho n.iêm mạ.c d.ạ d.ày, vì vậy, vì sức khỏe của bản thân, bạn nên cố gắng bỏ t.huốc l.á và uống r.ượu.

4. Hãy hạnh phúc

Cảm xúc tích cực có liên quan mật thiết đến sức khỏe thể chất và tinh thần, duy trì tâm trạng vui vẻ có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

5. Không lạm dụng thuốc

Việc lạm dụng thuốc không chỉ có nhiều tác dụng phụ mà còn có tác hại rất lớn đến d.ạ d.ày nên các bạn nhớ đừng lạm dụng thuốc nhé.

6. Từ chối ăn quá nhiều, ăn ít đồ cay và lạnh

Đồ ăn cay tuy rất ngon nhưng lại rất có h.ại cho đường tiêu hóa, nhất là đối với những người có d.ạ d.ày không tốt thì nên ăn những đồ ăn nhạt và ít dầu mỡ, ăn ít đồ cay gây kích thích và không nên ăn quá no.