Con voi cao nhất châu Á được cảnh sát tháp tùng và câu chuyện buồn về loài voi Sri Lanka

Một con voi có tên Adunadungamuwa raja – con voi nội địa cao nhất ở châu Á tới từ Ấn Độ đã được hộ tống bởi lực lượng cảnh sát của chính phủ Sri Lanka. Con voi có ngà to lớn đã 67 tuổi đang được diễn tập cho buổi lễ cực kỳ quan trọng của nước này.

Lễ hội Kandy perahara. Ảnh: Wiki

Lễ hội đó chính là lễ hội Kandy perahara hay còn gọi là Lễ hội Răng – một trong những lễ hội lâu đời và vĩ đại nhất của tất cả các lễ hội Phật giáo ở Sri Lanka. Trong buổi lễ, những chú voi sẽ được trang trí rất lộng lẫy đẹp mắt.

Xem video:

Voi Sri Lanka được hộ tống bởi đội an ninh

Đây là một lễ hội đã trở thành một biểu tượng độc đáo của Sri Lanka với nhiều điệu múa văn hóa khác nhau như điệu múa lửa, điệu múa roi, Kandian… Trên lưng voi sẽ chở kiệu xá lợi răng Phật mô phỏng thánh tích Xá Lợi Răng Phật – được coi là quốc bảo của Sri Lanka.

Con voi sẽ diễu hành khắp các con phố để người dân có thể chiêm ngưỡng. Theo truyền thuyết, xá lợi của đức Phật đã được chia thành rất nhiều phần, trong đó có chiếc xá lợi răng là được cất giữ ở Sri Lanka.

Loài voi được sử dụng chính là voi nội địa hay có tên là voi Sri Lanka (danh pháp hai phần: Elephas maximus maximus). Đây là loài voi có ngà rất dài (trung bình là 1,8m) và nặng khoảng 35 kg. Thế nhưng số phận của loài voi lại không được huy hoàng như trong các buổi lễ.

Kể từ năm 1986, loài voi này đã bị liệt kê là loài nguy cấp bởi IUCN vì số lượng đã giảm ít nhất 50% trong ba thế hệ gần đây nhất.

Lý do là bởi các cuộc xung đột ở Sri Lanka đã khiến voi bị chết hay thương nặng bởi bom mìn. Ngoài ra, hạn hán còn khiến voi bị giết để bảo vệ mùa màng và lương thực ít ỏi của người dân.

Theo Ủy ban Bảo tồn Động vật Hoang dã DWC, tính riêng năm 2019 đã có từ 361 – 405 con voi bị giết chết, đưa Sri Lanka thành quốc gia có số voi bị giết nhiều nhất thế giới.

https://soha.vn/con-voi-cao-nhat-chau-a-duoc-canh-sat-thap-tung-va-cau-chuyen-buon-ve-loai-voi-sri-lanka-20211219085436117.htm