Đào móng xây nhà người nông dân ngỡ ngàng khi thấy thứ được đào lên

Người nông dân này không thể ngờ ngay bên dưới mảnh đất của mình là một kho báu.

Là cố đô của nhiều triều đại trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, tỉnh Thiểm Tây có bề dày lịch sử văn hóa, để lại rất nhiều di tích quan trọng. Ngoài những ngôi mộ cổ và những tàn tích quy mô lớn, nơi đây còn chứa đựng rất nhiều điều thú vị mà con người ngày nay chưa thể khám phá hết. Do đó, đây cũng là điểm đến quen thuộc của những chuyên gia lịch sử, khảo cổ của Trung Quốc.

Vào năm 2010, một người nông dân sống tại tỉnh Thiểm Tây đã quyết định xây nhà để chuẩn bị cưới hỏi cho con trai. Nào ngờ trong quá trình đào móng, người nông dân này đã phát hiện ra một kho báu khổng lồ.

Nhóm công nhân do người nông dân này thuê về nói rằng họ đã nhận thấy điều bất thường khi đào móng. Họ nghe thấy những âm thanh kỳ lạ dưới lòng đất, giống như bên dưới có một không gian trống. Khi những công nhân kể với người nông dân, họ đã cùng nhau kiểm tra xung quanh nhưng không thấy dấu hiệu gì. Vì vội vàng muốn xây nhà, người nông dân đã thúc giục nhóm công nhân đẩy nhanh tiến độ làm móng.

Nào ngờ mấy ngày sau, sự hoài nghi của nhóm công nhân đã được xác nhận. Khi một người
công nhân đang dùng xẻng xúc đất, anh bất ngờ tìm thấy một cái hố đen và lập tức gọi những người khác tới xem nhưng tất cả đều không biết đây là gì. Vì tò mò, họ đã cùng nhau đào cái hố rộng ra và soi đèn xuống xem.

Khi người nông dân cùng nhóm công nhân nhìn tháy cảnh tượng bên dưới, toàn bộ đều bị sốc nặng. Hoá ra, bên dưới lòng đất là 1 hang động chứa đầy tiền xu. Đây là những đồng tiền cổ được xếp ngăn nắp. Qua thời gian và sự thay đổi địa chất, những đồng tiền xu này đã bị õy hoá và dính chặt vào nhau, số lượng lớn đến mức không ai đếm được.

Ngay sau đó, người nông dân đã báo cáo sự việc với chính quyền địa phương. Một đội ngũ
chuyên gia và khảo cổ học đã được cử đến để khám phá hang động tiền xu này.

Qua thẩm định, các chuyên gia cho biết chiếc hố này là có chứa khoảng 20 loại tiền đồng thời nhà Tống (960 – 1279) như đồng Sùng Ninh Trọng Bảo hay đồng Sùng Ninh Thông Bảo, nhiều mẫu tiền cổ rất hiếm xuất hiện, thuộc loại “hot” trên thị trường cổ vật.

Sau 2 ngày 2 đêm đào bới, tổng cộng khoảng 2-3 tấn tiền xu đã được đào lên từ lòng đất. Các chuyên gia suy đoán rằng đây có thể là những đồng tiền xu được sử dụng để cống nạp cho người Tấn vào thời Bắc Tống. Đây có thể coi là một “ngân hàng dưới lòng đất” do nhà nước thời xưa quản lý.

Sở dĩ số tiền xu này được xất giấu trong lòng đất là bởi triều đại Bắc Tống từng thua trận người Tấn nên phải cống nạp tiền. Đó là số tiền vô cùng lớn nên dễ khiến những kẻ xấu sinh lòng tham và âm mưu chiếm đoạt. Để không bị trộm mất, người ta đã giấu tiền vào lòng đất để không ai phát hiện ra. Tuy nhiên, vì một số lý do như chiến tranh hoặc thay đổi triều đại mà số tiền này không được đào lên, cuối cùng nằm sâu dưới lòng đất hàng trăm năm trời.

Theo luật pháp Trung Quốc, tất cả những di tích văn hóa được khai quật dưới lòng đất sẽ thuộc về quốc gia và được sử dụng cho việc nghiên cứu nên kho tiền cổ này cũng được đưa về bảo tàng để làm sáng tỏ lịch sử nhà Tống – một trong những thời kỳ phồn vinh nhất lịch sử Trung Quốc.