Gần 350.000 người thuộc nhóm nguy cơ tại TP.HCM, một nửa là người lớn tuổi, có bệnh nền kèm theo

Đáng chú ý, trong 10 ngày qua, lực lượng chức năng phát hiện 14.816 người thuộc nhóm nguy cơ nhưng chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 (chiếm tỷ lệ 4%). Trung tâm Y tế đang khẩn trương thuyết phục và triển khai tiêm vaccine ngay cho những người thuộc nhóm nguy cơ nhưng chưa tiêm vaccine, trường hợp người thuộc nhóm nguy cơ gặp khó khăn trong đi lại, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện sẽ triển khai các đội tiêm tại nhà.

Tính đến nay, lực lượng chức năng các địa phương đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho 80.611 người, qua đó phát hiện 647 người có kết quả dương tính. Sau khi phát hiện kịp thời, ngành y tế đã tiến hành điều trị ngay với thuốc kháng virus (Molnupiravir) và cách ly chăm sóc tại nhà (422 người), cách ly tập trung (205 người).

Các quận, huyện và TP. Thủ Đức cũng đang khẩn trương triển khai xét nghiệm tầm soát cho tất cả người dân thuộc nhóm nguy cơ trong thời gian tiếp theo và tiếp tục cho người F0 khi phát hiện ra uống ngay liều kháng virus như trên dựa trên tinh thần thực hiện các hoạt động trọng tâm của chiến dịch, phát hiện ra những đối tượng cần được can thiệp ngay để góp phần giảm nguy cơ tử vong.

Những người lớn tuổi, thuộc nhóm nguy cơ cần được sớm tiêm vaccine để giảm bệnh nặng, nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế các quận, huyện khẩn trương gửi danh sách người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn đến Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành để được các bác sĩ tình nguyện thăm hỏi và tư vấn chăm sóc sức khoẻ tại nhà.

Trước đó vào ngày 7/12, TP.HCM chính thức triển khai kế hoạch bảo vệ người nguy cơ với 6 nhóm giải pháp, gồm:

1. Tổ chức khảo sát và lập danh sách hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ, bao gồm: người trên 65 tuổi, người có bệnh nền.

2. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên đối với những người thuộc nhóm nguy cơ theo danh sách.

3. Truyền thống hướng dẫn biện pháp bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

4. Tổ chức tiêm vaccine Covid-19 tại nhà.

5. Tổ chức cấp ngay thuốc kháng virus (gói thuốc C) và gói thuốc A, B.

6. Thực hiện tư vấn, thăm hỏi sức khỏe định kỳ, bao gồm chăm sóc cả các bệnh nền qua Mạng lưới thầy thuốc đồng hành và tổng đài 1022.