Hồ Văn Ý - từ ước mơ làm thầy giáo tới thủ môn hàng đầu thế giới

Hồ Văn Ý từng theo học bóng chuyền trước khi bén duyên futsal năm 2016 và trở thành thủ môn số một Việt Nam, top 10 thế giới.

Với màn trình diễn ấn tượng tại FIFA Futsal World Cup 2021, Hồ Văn Ý được chuyên trang FutsalPlanet bầu chọn vào danh sách 10 thủ môn futsal hay nhất thế giới.

Hồ Văn Ý lần thứ hai lọt vào danh sách 10 thủ thành hay nhất thế giới futsal. Ảnh: FIFA

Văn Ý sinh năm 1997, lớn lên trong một gia đình thuần nông ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Từ nhỏ, anh đã ham mê đá bóng. Văn Ý thường cùng bạn bè thi đấu ở bãi đất trống đầu làng với trái bóng nhựa, thậm chí dùng quả bưởi để thay thế khi bóng bị vỡ. Trong khi những đứa trẻ khác thích làm tiền đạo để được ghi bàn, Ý lại chọn bắt gôn vì thích chụp bóng. Các giải do xã, huyện tổ chức, anh đều tham dự và được giao nhiệm vụ bắt gôn.

Lớn lên, Văn Ý thi đậu vào trường Đại học TDTT Đà Nẵng, khoa bóng chuyền. Mong ước của chàng trai quê Điện Bàn là trở thành thầy giáo dạy thể dục sau khi tốt nghiệp. Bước ngoặt cuộc đời đến với Văn Ý sau một trận giao hữu futsal giữa thanh niên Quảng Nam – Đà Nẵng hồi năm 2015. Ấn tượng với tài năng bắt bóng của chàng thủ thành nghiệp dư bên phía Quảng Nam, ban huấn luyện Hoàng Thư Đà Nẵng ngỏ lời mời anh gia nhập đội bóng.

Sau khi cân nhắc và tham khảo ý kiến gia đình, Văn Ý quyết định bỏ ngang chương trình học để khoác áo Hoàng Thư Đà Nẵng. Cuối năm 2017, sự nghiệp của anh tiến thêm một bước lớn khi anh gia nhập CLB Thái Sơn Nam.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Bruno Garcia, Văn Ý tiến bộ vượt bậc, đánh bật những đàn anh tên tuổi như Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Đình Ý Hòa hay Ngô Đình Thuận, trở thành sự lựa chọn số một trong khung gỗ tuyển Việt Nam.

Văn Ý vô địch quốc gia 2021 trong màu áo Thái Sơn Nam. Ảnh: Thái Sơn Nam FC

Trong màu áo Thái Sơn Nam, thủ môn sinh năm 1997 đoạt bốn chức vô địch quốc gia liên tiếp từ 2018-2021. Anh hai lần đoạt Quả bóng Bạc Futsal Việt Nam năm 2018 và 2020, vào top 10 thủ môn hay nhất thế giới 2018, 2021. Hiện tại, Văn Ý là ứng viên số một cho danh hiệu Quả bóng vàng futsal Việt Nam 2021.

Giới chuyên môn nhận định Văn Ý là người góp công lớn nhất trong chiến tích lọt vào vòng knock-out của tuyển futsal Việt Nam tại World Cup 2021. Trong trận đấu quyết định với CH Czech ở vòng bảng, thủ thành sinh năm 1997 đã cứu thua 15/16 pha dứt điểm trúng cầu môn đối thủ để giúp tuyển Việt Nam giữ được tỷ số hòa 1-1, qua đó đi tiếp với tư cách một trong bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất.

“Tôi có thói quen không quan tâm đối thủ là ai, chỉ quan tâm tới trái bóng. Nếu run sợ, rất khó để tôi đứng vững, nhất là khi Việt Nam phải chạm trán với các đội bóng có thể hình, thể lực vượt trội. Chỉ cần một giây lơ là sẽ phải trả giá đắt nên khi lâm trận, tôi cố gắng gạt hết mọi suy nghĩ, trong đầu chỉ tồn tại duy nhất chiến thuật cùng quyết tâm không để thủng lưới”, tuyển thủ quê Quảng Nam nói về yếu tố giúp anh thi đấu tốt.

Hồ Văn Ý có nhiều tình huống cứu thua xuất thần tại FIFA Futsal World Cup 2022.

“Cậu ấy đủ sức thi đấu ở giải cao nhất của Tây Ban Nha. Thật lãng phí nếu Văn Ý chỉ chơi bóng ở Việt Nam mà không thi đấu ở châu Âu”, cựu HLV tuyển futsal Việt Nam Miguel Rodrigo nhận xét về cậu học trò cũ khi chứng kiến màn thể hiện của anh ở vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021.

Khi được hỏi về mong ước trong tương lai, Văn Ý cho biết anh muốn được thi đấu ở nước ngoài để phát triển bản thân, mở mang kiến thức. Tuy nhiên, thay vì sang châu Âu, thủ thành quê Quảng Nam hy vọng được thử sức ở Nhật Bản hay Thái Lan bởi cho rằng môi trường châu Á sẽ phù hợp với anh hơn.