Lễ trao giải VIEWS Awards 2021: Tôn vinh những tác phẩm viết về thiên nhiên hoang dã

VIEWS Awards (tạm dịch: Thông tin Việt Nam về Môi trường – Động vật hoang dã – Phát triển bền vững) là giải báo chí môi trường thường niên do CHANGE khởi xướng, dành cho nhà báo và người dùng mạng xã hội. Đây là giải thưởng báo chí uy tín và chất lượng, nhằm mục tiêu thúc đẩy và vinh danh các cá nhân và tập thể có các tác phẩm báo chí xuất sắc về các chủ đề liên quan đến môi trường, thiên nhiên, khí hậu, phát triển, hỗ trợ cộng đồng giải quyết các vấn đề môi trường của địa phương, cũng như cung cấp thông tin đa chiều cho các nhà hoạch định chính sách để cải thiện và thực thi các luật về bảo vệ môi trường.

Các khách mời tham gia Lễ trao giải VIEWS Awards

Ngày 16/12/2021, CHANGE phối hợp cùng WildAid, tổ chức sự kiện Lễ trao giải thưởng báo chí VIEWS Awards 2021 tại TP HCM. Đến tham dự sự kiện có hơn 80 khách mời là đại diện các lãnh sự quán Anh, Hoa Kỳ, Canada, Ấn Độ…, cùng đại diện nhiều doanh nghiệp, các cơ quan báo chí, tổ chức phi chính phủ, cùng 16 cá nhân và nhóm dự thi đã giành những giải cao nhất của cuộc thi năm nay.

Ông Oliver Todd, Tổng lãnh sự Anh

Phát biểu khai mạc tại Lễ trao giải, Ông Oliver Todd, Tổng lãnh sự Anh chia sẻ: “Tôi xin được bày tỏ sự cảm ơn và trân trọng những tâm huyết của các bạn, cho dù các bạn hoạt động chuyên nghiệp hay không chuyên, vì nhờ có công sức của các bạn mà công chúng mới được đến gần hơn với sự thật và truyền cảm hứng cho chúng ta thay đổi. Các bạn đóng một vai trò chủ chốt để thay đổi ý thức xã hội và thúc giục cộng đồng phải có hành động thiết thực.”

Sau hơn 3 tháng phát động (từ ngày 28/7/2021-31/10/2021) với chủ đề “Truy vết đặc sản thú rừng”, 16 tác phẩm đã vượt qua hơn 160 bài tham dự ở hạng mục Báo chí và Mạng xã hội.

Các nhà báo nhận giải thưởng VIEWS Awards

Cụ thể, giải Nhất hạng mục Báo chí được trao cho nhà báo Hoàng Văn Chiên – Đỗ Doãn Hoàng, với loạt bài điều tra được đăng tải trên Báo Dân Việt, nội dung phản ánh tình trạng công khai nuôi nhốt, vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã ở một số tỉnh Miền Trung – Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới giáp Lào – Campuchia. Cùng hạng mục này VIEWS Awards trao 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích.

Ở hạng mục Mạng xã hội, 1 giải Nhất được trao cho tác giả Phạm Văn Thế, với tác phẩm dự thi là bài viết bàn về những quan niệm sai lầm thường gặp của người săn bắt động vật rừng và người ăn thịt rừng bao gồm cả những người khách du lịch, từ đó nhằm lan truyền cảm hứng giải cứu động vật, nhận thức được hành động sai trái khi săn bắt, vận chuyển và tiêu thụ động vật hoang dã. Hạng mục Mạng xã hội đồng thời trao 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả khác.

CHANGE trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) là tổ chức phi chính phủ Việt Nam với sứ mệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và phát triển năng lực cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, bảo vệ động vật hoang dã, phát triển bền vững, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

WildAid là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. WildAid tập trung chủ yếu vào giảm thiểu nhu cầu và việc tiêu thụ trên toàn cầu đối với các sản phẩm động vật hoang dã, như ngà voi, sừng tê giác và vi cá mập, thông qua các chiến dịch truyền thông và hỗ trợ việc thắt chặt các quy định và tăng cường thực thi pháp luật.