Lý do nhân viên khách sạn luôn gõ cửa phòng 3 lần dù biết chắc trong phòng không có ai

Dù đã thuê phòng khách sạn nhiều lần những ít ai biết được luật ngầm “gõ cửa 3 lần trước khi vào” của nhân viên, ngay cả khi biết chắc trong phòng không có ai.

Mới đây, đoạn clip viral trên nền tảng TikTok chia sẻ video về trải nghiệm ở nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam cũng như nước ngoài. Nhiều người dùng mạng đã rất tò mò với thói quen gõ cửa trước khi vào phòng dù bên trong không có ai của các nhân viên khách sạn.

Thói quen gõ cửa trước khi vào phòng dù bên trong không có ai của các nhân viên khách sạn

Không rõ mục đích thật sự của thủ tục này là gì, bên dưới phần bình luận nhiều người cho rằng nó mang ý nghĩa về tâm linh, phong thủy, một luật bất thành văn mà khi đến khách sạn nào cũng nên làm.

“Theo kinh nghiệm từng làm lễ tân mình chỉ biết nó là nghiệp vụ mà khách sạn đào tạo cho nhân viên”

“Là phép lịch sự để thông báo với sự hiện hữu nào đó trong phòng, là có người sắp vào ở để họ ra ngoài.”

Trên thực tế, việc gõ cửa và xưng danh trước khi vào phòng không hóa ra được áp dụng với tất cả các bộ phận trong khách sạn, từ phục vụ, dọn dẹp hay quản lý.

Hành động gõ cửa, xưng danh trước khi vào phòng là theo nguyên tắc nghiệp vụ ở hầu hết các khách sạn

Đây là một hành động cần thiết vì để tránh trường hợp nhầm lẫn số phòng, nhầm số thẻ phòng mà dẫn khách vào phòng đang có người ở. Nếu trong phòng có người, người bên trong sẽ có thời gian chuẩn bị trước cho việc sắp có người khác bước vào phòng.

Nhìn chung, việc gõ cửa 2- 3 cái trước khi vào phòng chỉ đơn giản là tôn trọng sự riêng tư, giữ phép lịch sự nếu có người đang ở bên trong. Hầu hết nhân viên của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng từ bình dân cho tới hạng sang trên thế giới đều được đào tạo phải tuân thủ nguyên tắc nghiệp vụ bắt buộc này.

ND/TH