Sự thật lỗ nhỏ trên tai biểu hiện người thông minh: Là bệnh nguy hiểm

Lỗ nhỏ xuất hiện trên tai thường không được nhiều cha mẹ để ý do chủ quan. Tuy nhiên theo các chuyên gia sức khoẻ, đây được xem là một khiếm khuyết bẩm sinh, có thể gây nguy hiểm tới con trẻ. 

Lỗ nhỏ trên tai một em bé. (Ảnh: VNExpress)

Thực tế, có một số trẻ sinh ra đã có một lỗ nhỏ trên tai. Không ít phụ huynh cho rằng, đây là đặc điểm của những đứa trẻ thông minh, lớn lên sẽ có được cuộc sống giàu sang, sung túc. Dù đây chỉ là tin đồn vô căn cứ, song các bậc phụ huynh vẫn rất tin tưởng vào điều này.

Tuy nhiên, có vẻ nhiều người không biết lỗ tròn nhỏ trên tai thực chất không phải dấu hiệu thông minh bẩm sinh. Nó là biểu hiện của một chứng bệnh gây hại tới sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh.

Lỗ nhỏ trên tai thực tế là một căn bệnh. (Ảnh: NLĐ)

Theo Truyền thông Giáo dục Sức khỏe TP. Hồ Chí Minh, đặc điểm của lỗ nhỏ trên tai thường nằm ở vị trí vành tai, rơi vào điểm giữa tai và mặt. Lỗ nhỏ này có tên là rò luân nhĩ hay tên khoa học là Preauricular Sinus, được xem là một dị tật bẩm sinh.

Đơn vị này cho rằng, rò luân nhĩ hình thành trong quá trình hình thành phôi thai, xảy ra khi khe mang đầu tiên không khép hoàn toàn. Giải thích theo một cách khác thì đây chính là căn bệnh liên quan tới các nhiễm sắc thể. Rò luân nhĩ có thể gặp ở cả 2 giới, dù nam hay nữ cũng có nguy cơ mắc tương tự như nhau.

Thực tế, nếu rò luân nhĩ ở trạng thái bình thường sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn thường xuyên nhắc nhở gia đình rằng không được lơ là nếu trẻ nhỏ bị rò luân nhĩ.

Lỗ rò luân nhĩ có thể gây hại cho trẻ nhỏ.

Cụ thể, khi tai hình thành lỗ, bên trong sẽ tích tụ các chất bẩn nếu không được vệ sinh kỹ. Về lâu dài, trẻ có thể bị viêm nhiễm, sưng tấy, thậm chí mưng mủ và khiến các bé đau đớn. Từng có khá nhiều trường hợp tai bị sưng to, đỏ cả một vùng tai vì lỗ rò bị tắc nghẽn.

Nhiều người cho rằng, khi lỗ rò luân nhĩ bị nhiễm trùng, sưng hoặc nổi nhọt có thể dùng kháng sinh sẽ hết. Nhưng hậu quả sau đó sẽ gây co dính, xơ sẹo và ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ. Nếu không may bị viêm nhiễm lỗ rò tai, người bệnh cần phải tới bác sĩ ngay để có biện pháp điều trị an toàn nhất.

Tai sưng tấy do lỗ rò luân nhĩ. (Ảnh: NLĐ)

Tuy ẩn chứa nguy hiểm, song lỗ rò luân nhĩ sẽ không thể tự biến mất. Nó có thể theo trẻ tới khi trưởng thành. Bởi vậy, khi có lỗ nhỏ này cần tránh dùng tay ấn mạnh hoặc tác động lực lớn. Mỗi ngày cần vệ sinh nhẹ nhàng để làm sạch tai và lỗ nhỏ. Nếu phát hiện lỗ nhỏ bị bẩn hoặc sưng nhẹ cần sát trùng… cần lau rửa kỹ hơn. Nếu muốn loại bỏ hoàn toàn, cần can thiệp điều trị triệt để. Dù vậy, các bác sĩ cũng khuyên nếu không nguy hiểm tới trẻ thì không cần can thiệp điều trị.

Nếu không điều trị kịp thời, đúng cách, vết sưng có thể nặng hơn và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Dĩ nhiên, cho dù không nguy hiểm nhưng cha mẹ vẫn cần lưu tâm hơn tới những lỗ nhỏ này trên tai con, tránh con bị ảnh hưởng và để lại hậu quả đáng tiếc.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ RÒ LUÂN NHĨ Ở TRẺ

Để điều trị rò luân nhĩ, trẻ cần thực hiện thăm khám, xét nghiệm để có những chẩn đoán chính xác nhất. Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê thuốc phù hợp với độ tuổi và mức độ bệnh ở trẻ. Nếu lỗ rò luân nhĩ bị viêm nặng nhưng nang chưa vỡ thì có thể kết hợp điều trị cả thuốc kháng sinh và can thiệp thủ thuật để loại bỏ hoàn toàn lỗ rò luân nhĩ, tránh bệnh tái phát.

Việc cắt bỏ toàn bộ đường rò luân nhĩ cần phải gây mê toàn thân, có thể kéo dài trong một giờ. Bác sĩ sẽ lựa chọn thời điểm phẫu thuật tốt nhất là sau khi trẻ nhiễm trùng và viêm không còn. Đồng thời, các hố phía sau ống tai ngoài đòi hỏi hai vết mổ để tháo đường hoàn toàn.