Trước khi bị khởi tố, ông Lê Tùng Vân từng mạnh mẽ: "Tặng tới 1 tỷ cho ai dám nhận là vợ"

Ngày 5/1/2022, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án và khởi tố cùng lúc 3 tội danh liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai. Trong đó, ông Lê Tùng Vân bị khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân… và tội loạn luân.

Trước khi bị khởi tố các tội danh này, ông Lê Tùng Vân và các “đệ tử” từng nhiều lần khẳng định không có chuyện quan hệ huyết thống với các chú tiểu, “sư cô” hay liên quan đến việc các cô gái bỏ nhà đi tu tại đây.  

Từng một mực khẳng định: “Các sư cô” chỉ là mẹ đỡ đầu

Trong lùm xùm với CEO Đại Nam vào khoảng tháng 10/2021, ông Lê Tùng Vân từng phản hồi lại lời đề nghị xét nghiệm ADN chỉ riêng với Lê Thanh Minh Tùng – chàng thanh niên tự nhận là con trai ruột của ông. Tuy nhiên, việc xét nghiệm với 10 vị “sư” khác trong Tịnh thất Bồng lai, ông cho rằng bản thân không có tư cách. Cho đến thời điểm hiện tại, việc xét nghiệm ADN vẫn chưa được thực hiện. 

“Những thầy trong này 30, 40, 50, 60, 70 tuổi – có ai nói rằng họ là con của thầy, có ai nói rằng thầy là cha đâu. Họ đâu có cần đâu. Thầy lấy tư cách gì mà biểu họ”, ông Lê Tùng Vân nói trong 1 trích đoạn clip. 

Ông Lê Tùng Vân xuất hiện trong một clip vào cuối tháng 10.2021

Thậm chí ông Vân còn tuyên bố sẵn sàng tặng bất kỳ ai 100 triệu đồng tới 1 tỷ nếu ai đó dám giơ tay nhận là vợ ông Lê Tùng Vân. 

“Thầy đây cả một đời tu, không vợ không con, mới có đủ kinh nghiệm dày dặn để dạy lại cho những đứa trẻ sau này”, ông Vân khẳng định.

Khi Đài PT&TH tỉnh Long An đưa bản tin liên quan đến vụ việc của Tịnh thất Bồng Lai, nêu rõ những “chú tiểu” trong chương trình Thách thức danh hài không phải là trẻ mồ côi ở đây, ông Hoàn Nguyên cũng một lần nữa phủ nhận, các “sư” ở đây chỉ nhận làm “mẹ đỡ đầu” về mặt giấy tờ. 

“Việc một đứa trẻ có mẹ trên giấy khai sinh là hoàn toàn bình thường. Các “sư cô” tại Tịnh thất Bồng Lai đã đứng ra làm “mẹ đỡ đầu” trên giấy tờ của các bé để các bé có thể đi học sau này.

Nếu mà để giấy tờ qua một bên, các cô không có là mẹ của đứa trẻ nào hết. Trong xã hội này, có biết bao cặp vợ chồng hiếm muộn người ta xin con nuôi về làm giấy tờ, có mẹ đứng tên cũng đâu phải điều lạ. Đó đâu phải vấn đề lớn? Hiện tại, chúng tôi đang nuôi dạy các cháu rất tốt”.

Mặt khác, ông Nhất Nguyên cũng cho biết: “Mình là người tu, chỉ nhận đỡ đầu các bé nên không có chuyện gọi là mẹ”

Các chú tiểu nổi tiếng sau khi tham gia “Thách thức danh hài”

Liên tục khoe quà từ thiện, kêu “ai thương thì cho”

Sau khi nổi lên từ chương trình Thách thức danh hài năm 2018, cuộc sống của 5 chú tiểu nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Từ đó, rất nhiều mạnh thường quân đã gửi tiền quyên góp, ủng hộ nơi này. Trên kênh Youtube của các chú tiểu, Tịnh thất còn để lại số tài khoản ngân hàng, số điện thoại để các nhà hảo tâm có thể  ủng hộ các chú tiểu. 

Song khi bị chỉ trích trục lợi tiền từ thiện trên danh nghĩa trẻ mồ côi, ông Hoàn Nguyên cho hay: “Từ trước đến nay, tôi chưa từng kêu gọi từ thiện ủng hộ các bé, chỉ là sau chương trình Thách thức danh hài, các bé được nhiều người mến mộ nên tôi có để số tài khoản dưới link YouTube. Ai “thương” thì người ta cho thôi”. 

Người ở Tịnh thất Bồng Lai từng khẳng định sống không dựa vào mạnh thường quân

Thậm chí, họ còn tuyên bố mình có công ăn việc làm, kiếm đủ tiền để chi trả sinh hoạt phí khổng lồ cho hơn 30 người. Nguồn thu chính hiện tại của Thiền am dựa vào các mảng từ Youtube, ngoài ra còn nhận làm đá phong thủy, buôn bán rau ngoài chợ… 

“3, 4 năm nay, thử hỏi mọi người nêu ra điều gì mà chúng tôi đã làm trái đạo đức, trái xã hội không? Nào là nuôi dạy các chú tiểu ngoan ngoãn để làm gương cho các bé trên đất nước mình, nào là đem những đạo hạnh, tài năng đi giúp đời,… 

Cả một đời Thiền am đều sống đàng hoàng, chưa bao giờ vi phạm pháp luật, không động chạm ai, gây hại ai cả”, ông Hoàn Nguyên cho biết.

Sự biến mất đầy khó hiểu của Diễm My

Sự việc Diễm My ở Tịnh thất Bồng Lai khiến dư luận chú ý không chỉ bởi nội tình vụ việc giữa mà còn vì những tình tiết xung quanh. 

Phía cha mẹ Diễm My cho rằng phía Tịnh thất Bồng Lai đã khiến con gái họ u mê, lôi kéo, dụ dỗ cô bỏ nhà, đến đây tu tập. Họ dẫn cả người thân đến tận nơi tìm con, dẫn đến xô xát vào cuối tháng 10/2019, nhưng không có kết quả.

Chơ đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm được tung tích Diễm My

Tuy nhiên ông Nhất Nguyên cho biết, Diễm My đã hoàn toàn cắt đứt liên lạc với Thiền am và giờ cũng không biết cô đang ở đâu. 

Cha mẹ Diễm My, nếu muốn tìm em ấy thì phải xử lý ở phía Diễm My, chứ tại sao suốt nhiều năm nay lại nói rằng Thiền am dụ dỗ. Tôi hỏi thật bạn, chuyện đi tu, nếu bạn không tin thì giờ tôi dụ dỗ như thế nào?

Tôi nghĩ ông Thắng (bố Diễm My – pv) cần phải hỏi chính con gái mình, chứ không phải là Thiền am bên bờ vũ trụ. Làm sao chúng tôi “dụ dỗ” được một người “tu tập”? Trước đó, tôi hiểu được cô bé muốn chọn nơi này tu hành là vì đời sống tinh thần thoải mái?”, ông Nhất Nguyên trả lời trong một bài PV.