Cận cảnh xưởng sản xuất kit xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á: Phòng rộng 10m2 có vài chiếc tủ đông và máy tách chiết cũ kỹ

Tối ngày 19/12, trong chương trình Chuyển động 24h đã phát đoạn phóng sự ngắn ghi lại hình ảnh cận cảnh về một nơi sản xuất kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Công ty CP Công nghệ Việt Á (gọi tắt là Công ty Việt Á).

Vượt qua hành lang sâu hút, rộng chừng hơn 1m như một dãy nhà kho với rất nhiều thùng, hộp carton xếp cao ngất là căn phòng rộng chừng hơn 10m2 dành cho các kỹ thuật viên làm công tác pha chế, phối trộn các sinh phẩm để tạo ra bộ kit xét nghiệm PCR. Theo các nhân viên tại phòng sản xuất; mỗi ngày họ pha chế được 30.000 bộ kit xét nghiệm COVID-19 để cung cấp ra thị trường.

Tất cả thiết bị máy móc trong phòng sản xuất đều rất sơ sài

Một nữ nhân viên phòng sản xuất kể, nguyên liệu đầu vào do Tổng Giám đốc công ty phụ trách. Trong 1 test bao gồm nhiều thành phần, nhân viên chỉ pha trộn theo công thức cho sẵn, có như thế nào thì nhân viên làm như vậy. “Còn các nguyên liệu ban đầu, trình tự như thế nào thì tụi em hoàn toàn không được biết”, nữ nhân viên nói.

Trong phần tự giới thiệu, Công ty cổ phần Việt Á là đơn vị tư nhân chuyên về lĩnh vực sinh học phân tử, sở hữu đội ngũ chuyên môn có kinh nghiệm hơn 10 năm về lĩnh vực này. Với tệp khách hàng gồm nhiều bệnh viện lớn, có quy mô vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng cùng hàng ngàn nhân viên. Tuy nhiên trên thực tế phòng sản xuất chỉ có 10 người. Còn hầu hết là nhân viên kế toán, bán hàng và tiếp thị vùng với khoảng hơn 100 người. Còn hệ thống thiết bị, máy móc chỉ là vài chiếc tủ cấp đông và vài chiếc máy tách chiết cũ kĩ.

Cận cảnh khu vực xưởng sản xuất kit xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á

Trả lời câu hỏi của PV, một nam nhân viên cho biết, anh được công ty nhận vào làm thời vụ ở bộ phận đóng gói sản phẩm kit xét nghiệm Covid-19 với mức lương cứng là 6 triệu đồng/tháng. Người này cho biết bản thân không có bằng cấp gì.

Theo tài liệu thu thập được, trước khi cung cấp bộ kit xét nghiệm COVID-19 cho các bệnh viện và trung tâm, Việt Á là đơn vị trúng thầu tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước. Hiện Việt Á có 3.000 khách hàng, thực hiện 1.500 dự án vốn điều lệ khoảng 1.000 tỷ đồng.

Trước đó, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) – Bộ Công An, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam: Ban lãnh đạo và khám xét công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á – đơn vị chuyên sản xuất và cung ứng bộ kit xét nghiệm COVID-19 lớn nhất cả nước.

Ông Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP phần công nghệ Việt Á

Cụ thể, quyết định khởi tố bị can đối với 7 bị can, trong đó, có ông Phan Quốc Việt (SN 1980) – người sáng lập đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 .

Quá trình điều tra đến nay, C03 đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm COVID cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng; Phan Quốc Việt đã chi gần 30 tỷ đồng tiền “hoa hồng” ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương.