Cháu sốt cao, bà ngoại 'đánh gió' khiến cháu lả đi, da lở loét trông đến tội

Nghĩ rằng “đánh gió” có thể giúp trị cảm và ho, một người phụ nữ ở Thiệu Dương, Hồ Nam, Trung Quốc đã “đánh gió” vào trán cho cháu gái khiến da của bé gái bị bỏng, lở loét, nhiễm trùng.

Nghĩ rằng cạo gió có thể trừ cảm và chữa ho, một người phụ nữ ở Thiệu Dương, Hồ Nam, Trung Quốc đã đánh gió cho cháu gái 10 tháng tuổi của mình. Hậu quả là tình trạng tình trạng ho của bé gái không thuyên giảm mà bé còn bị sốt, trên trán bé nổi nhiều nốt và tiết dịch. Thấy vậy, gia đình đã mau chóng đưa cháu bé từ quê lên bệnh viện Nhi tỉnh Hồ Nam để điều trị.

Bác sĩ Liang Lijuan cho biết: “Khi tôi khám, da của bệnh nhân bị nổi mẩn đỏ rõ ràng trên trán sau khi được “đánh gió”. Toàn bộ phần trán của bé bị lở và loét”. Sau khi hỏi bệnh sử, bác sĩ được biết bé gái bị ho, khò khè gần 20 ngày mới đưa đi khám. Sau khi uống thuốc ở bệnh viện địa phương thì bệnh tình không có chuyển biến rõ rệt. Đến ngày 1/1, cháu bé lại bị ho. Sốt ruột nhưng bố mẹ lần này không đưa đi khám mà nhờ bà ngoại của trẻ cạo gió cho trẻ bớt ho.

Mẹ của bệnh nhân cho biết: “Lúc đầu cháu nhập viện được 9 ngày thì được ra viện. Đến ngày về quê, cháu lên cơn sốt cao, từ đó đến nay không thuyên giảm. Tôi đã cho bé ngâm chân với gừng để chữa ho. Bà ngoại lo cháu bị cảm lạnh nên đã dùng nhẫn bạc đánh gió với lòng trắng trứng. Tuy nhiên, sau khi “đánh gió” thì bệnh của bé ngày càng nặng thêm, da của bé đã bị bỏng”.

Liang Lijuan, một bác sĩ tại khoa nhi cho biết: “Da bé bị tổn thương do quá trình “đánh gió”. Nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây ra hiện tượng chảy mủ cục bộ, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu, gây ra nhiễm trùng huyết. Hiện chúng tôi đã điều trị nhiễm khẩn, nhiễm trùng cho bé và bé đang phục hồi tốt.” Hiện bé gái đang nằm viện để theo dõi và điều trị thêm.

Các bác sĩ cho biết không phải bài thuốc Đông y nào cũng thích hợp với trẻ nhỏ. Bố mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, khám chữa bệnh chứ không nên tự khám, chữa bệnh tại nhà để đề phòng những biến chứng có thể xảy ra.