Chuyên gia tuổi thọ Nhật Bản chỉ ra 3 thực phẩm trường thọ, chống K

Chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ người Nhật đã chỉ ra 3 thực phẩm mà những người cao tuổi nước này thường xuyên ăn nhất.

Con người luôn mong muốn sống lâu nhưng làm thế nào để sống khỏe và sống lâu là một câu hỏi mà rất nhiều người đang cố gắng tìm lời giải.

Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng về tuổi thọ, theo khảo sát của chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ, tiến sĩ Bai Ze Zhuoji – Giám đốc Viện Nghiên cứu Lão khoa Thủ đô Tokyo, chế độ ăn của những người trường thọ không bao giờ thiếu 3 loại thực phẩm đó là miso, sữa và bông cải xanh.

1. Canh miso

Canh miso hay canh tương là một món ăn truyền thống của Nhật Bản. Canh bao gồm phần nước dùng được gọi là “dashi” nấu cùng với tương miso (làm từ gạo, đậu nành, lúa mạch lên men) và một số nguyên liệu khác như đậu phụ, rong biển. Một số thành phần khác được thêm vào dựa trên công thức nấu ăn của từng khu vực, theo mùa, và sở thích cá nhân của mỗi người.

Hiroichiro Fujita – tác giả của cuốn sách “Đừng ăn carbohydrate sau tuổi 50” nói rằng canh miso là một loại thực phẩm lên men, không chỉ chứa tryptophan mà còn có thể tổng hợp serotonin (hormone hạnh phúc) giúp ổn định tâm trạng.

Canh miso cũng có khả năng chống chịu tốt với các loại oxy phản ứng. Vì những người trên 50 tuổi có nhiều khả năng tạo ra các loại oxy phản ứng hơn, việc thường xuyên ăn canh miso có thể ngăn chặn điều đó.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng phát hiện rằng ăn hơn 3 bát canh miso mỗi ngày có thể giảm nguy cơ K v.ú tới 40% vì nó giàu isoflavone trong đậu nành. Protein trong nó cũng có thể làm giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa h.u.y.ế.t k.h.ố.i n.ã.o. Lecithin trong đậu nành có thể ức chế sự tích tụ m.ỡ g.a.n và cải thiện chứng mất ngủ. Nên thêm đậu phụ và rong biển khi nấu canh miso để bổ sung chất xơ, phục hồi môi trường đường ruột, tăng cường chức năng giải đ.ộ.c và miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh tự nhiên.

2. Sữa

Tiến sĩ Bai Ze Zhuoji cho biết sữa có chứa protein chất lượng cao, vitamin B giúp tái tạo da và tế bào, canxi để xây dựng xương và các chất dinh dưỡng phong phú khác. Khảo sát cho thấy khoảng 70% người cao tuổi ở Nhật tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa mỗi ngày. Tiến sĩ Bai Ze Zhuoji cho rằng nên uống 200ml sữa mỗi ngày và uống trong vòng 30 phút sau khi tập thể dục, tác dụng tăng cường cơ bắp có thể tăng lên gấp 2 lần.

Đối với bài tập thể dục, nên lựa chọn hình thức đi bộ ngắt quãng. Sau khi tập khởi động cho bàn chân, trước hết hãy đi bộ nhanh trong 3 phút đến mức phải thở gấp. Sau đó điều chỉnh nhịp thở và đi bộ chậm trong 3 phút. Lặp lại quy trình này khoảng 5 lần, tổng quá trình thực hiện là 30 phút. Khi kết thúc bài tập, hít thở sâu để thư giãn cơ thể.

So với đi bộ thông thường, đi bộ ngắt quãng có thể cải thiện sức mạnh cơ đùi từ 10 đến 15% và độ bền 10% miễn là bạn thực hiện đi bộ ngắt quãng trong 5 tháng.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại siêu thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, được ví như “vua của các loại rau họ cải”, với hàm lượng vitamin C gấp 2 lần chanh. Chỉ cần 1/2 chén bông cải xanh cắt nhỏ và nấu chín là đủ cung cấp nhu cầu vitamin C hàng ngày cho mỗi người trưởng thành.

Hàm lượng canxi và chất xơ dồi dào trong bông cải có thể ngăn ngừa loãng xương, chống táo bón, trĩ và tiểu đường. Sulforaphane có trong nó cũng có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào K và có tác dụng phòng ngừa K ruột kết, K vú, K t.ử c.u.n.g, K b.u.ồ.n.g tr.ứ.n.g, K b.à.n.g q.u.a.n.g,…

Ngoài ra, hàm lượng sắt trong bông cải xanh cao nhất trong các loại rau, đồng thời nó cũng rất giàu vitamin A, có thể cải thiện sức đề kháng, ngăn ngừa cảm lạnh và nhiễm trùng tế bào. Các chất chống gốc tự do khác nhau trong bông cải xanh, chẳng hạn như beta-carotene, vitamin C và lutin rất hữu ích cho các tế bào insulin trong bệnh t.i.ể.u đ.ư.ờ.n.g; axit thiosulfamic có thể ức chế pylori trong d.ạ d.à.y, giảm nguy cơ K d.ạ d.à.y.!.