Cô gái mừng phát khóc vì đi rừng hái măng vô tình gặp cái cây lùn tịt, hóa ra là "kỳ hoa dị thảo" hiếm có vô cùng

Thật khó tin khi cả triệu người đổ xô vào hóng chiếc video 12 giây ngắn ngủi trên TikTok, nhưng quả thực cái cây trong video dưới đây trông vô cùng lạ mắt. Đã thế chủ nhân đoạn video còn úp mở nói rằng “Mỗi tuần đi rừng chỉ cần vậy thôi là có cái Tết ấm no” khiến ai cũng cảm thấy tò mò. Chị em thông thái có đoán được cái cây này tên là gì không?

Loài thảo dược cực quý hiếm có 7 lá 1 hoa.

Ngắm sơ sơ thì cái cây này có hình dáng khá đẹp, thân lùn, nhỏ, thẳng đứng như cái que, ở giữa thân có 6-7 chiếc lá dài xếp thành vòng tròn như hoa trạng nguyên. Trên cùng của ngọn là bông hoa duy nhất màu vàng tím.

Vô số thành viên mạng xúm vào thắc mắc bởi hầu như chưa ai thấy loài cây này bao giờ, cuối cùng chủ nhân video đã tiết lộ cái tên cực lạ của nó là thất diệp nhất chi hoa. Cô bắt gặp loài cây quý hiếm này ở quê nhà Nghệ An, mọc hoang giữa rừng. Củ của loại cây này được coi là “thần dược” chữa rắn cắn, có giá thu mua tận 1,5 triệu/kg ở nơi cô sống. Chỉ đào 1 củ thôi cô ấy cũng kiếm được món tiền không nhỏ rồi!

Loài dược liệu quý cô gái trẻ Nghệ An may mắn “va phải” trong rừng.

Quả thất diệp nhất chi hoa có màu tím biếc, đẹp kiều diễm như sơn nữ.

Thất diệp nhất chi hoa còn được dân gian gọi là “bảy lá một hoa”, hoặc mỹ miều hơn là Tảo hưu, độc cước liên, thiết đăng đài, chi hoa đầu, thảo hà xa, thất diệp chi mai… Đây là một loại thảo dược vô cùng quý hiếm, thường mọc hoang ở những vực khe ẩm tối, gần các con suối ở độ cao trên 600m tại các vùng rừng núi phía Bắc như Cúc Phương (Ninh Bình), Lào Cai (Sa Pa), Bắc Thái (Ðại Từ), Lạng Sơn, Hòa Bình…

Loài cây này gắn với một truyền thuyết xa xưa khá nổi tiếng ở vùng Chiết Giang, Trung Quốc. Có 1 chàng thanh niên tên Thẩm Kiến Sang, mồ côi cha mẹ từ sớm nên chỉ biết làm nghề tiều phu. Một hôm khi đang chặt củi Sang bị một con rắn độc lao ra cắn, anh ngất xỉu và ngã xuống đất. May thay, đúng lúc đó có 7 nàng tiên đang đến núi Thiên Mục bay ngang qua, họ liền phủ chiếc khăn san của mình lên vết thương của chàng. Cùng lúc đó Vương mẫu nương nương cũng xuất hiện, rút chiếc kẹp ngọc bích ra đặt vào giữa 7 chiếc khăn san. Nhờ phép màu từ 7 chiếc khăn san và kẹp ngọc bích, nọc độc rắn đã nhanh chóng tiêu tan.

Thân và củ thất diệp nhất chi hoa là vị thuốc có giá trị cao.

Khi tỉnh dậy Thẩm Kiến Sang thấy vài âm thanh lạ, 7 chiếc khăn cùng kẹp ngọc bích biến thành 7 lá cây và 1 bông hoa vàng. Anh giật mình như vừa tỉnh mộng, thấy ở chân không còn vết rắn cắn. Anh tin rằng loài hoa xinh đẹp kia đã cứu sống mình nên gặp ai anh cũng kể lại chuyện khiến mọi người đều tin vào loài hoa thần kỳ ấy. Từ đó mỗi khi bị rắn cắn, dân làng đều sử dụng loài thảo dược này để chữa. Mọi người gọi cây đó là Thất diệp nhất chi hoa.

“7 lá 1 hoa” là thứ dược liệu nuôi sống nhiều đồng bào vùng cao vì giá bán đắt như vàng.

Theo tài liệu giảng dạy thuộc khoa Y học cổ truyền của Trường đại học Y Hà Nội thì củ của cây 7 lá 1 hoa có thể dùng trong các trường hợp mụn nhọt sưng đau, đau hầu họng, các trường hợp sưng tấy ứ huyết, còn dùng để chữa viêm gan, vàng da, chữa nhọt ở vú, lở loét tai. Ngoài ra còn dùng để chữa say nắng dẫn đến đau họng, có thể dùng trị bệnh viêm – lao phổi, điều trị bệnh sởi ở trẻ em.

Với công dụng phong phú như thế, không có gì lạ khi trên chợ mạng cũng rao bán củ thất diệp nhất chi hoa với tên “củ rắn cắn” với giá khá cao từ 1,5 triệu – 2,5 triệu đồng/kg tươi.

https://afamily.vn/co-gai-mung-phat-khoc-vi-di-rung-hai-mang-vo-tinh-gap-cai-cay-lun-tit-hoa-ra-la-ky-hoa-di-thao-hiem-co-vo-cung-2021122903190383.chn Thị trấn cổ kiểu Nhật với cây thần nguyện ước khổng lồ vừa xuất hiện ở Đà Lạt đã hút cả nghìn du khách check in