Con gái 10 tuổi dậy thì sớm, mẹ cứ đổ tại ở nhà bà nội cho ăn vô t.ội vạ

Cứ nghĩ con gái dậy thì sớm là do bà nội cho ăn vô tội vạ, nào ngờ nghe bác sĩ kết luận nguyên nhân mà ngỡ ngàng.

Bé gái 10 tuổi đã bắt đầu dậy thì

Mới đây, một bà mẹ lo lắng khi con gái 10 tuổi đã bắt đầu dậy thì sớm. Một vài đồng nghiệp của chị chia sẻ rằng, chế độ ăn uống, dinh dưỡng hằng ngày là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng này.

Bé gái 10 tuổi dậy thì sớm, mẹ nghi do bà nội cho ăn uống vô tội vạ

Nói về khẩu phần ăn, người mẹ này cho biết, con gái đa số ăn cơm bán trú ở lớp. Duy chỉ có bữa tối hoặc cuối tuần là bà nội hay cho cháu ăn theo sở thích, điển hình như  xúc xích, gà rán, uống sữa…

Theo đó, mẹ của bé gái 10 tuổi băn khoăn “liệu có phải do thực phẩm hay uống nhiều sữa nên các bé ngày càng dậy thì sớm hay không?”

Thủ phạm khiến trẻ dậy thì sớm

Sau khi mẹ đưa bé gái đi khám, bác sĩ đã nêu ra nguyên nhân khiến trẻ “lớn trước tuổi”. Theo đó, bác sĩ cho rằng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho thực phẩm, mà còn nhiều yếu tố khác tác động đồng thời. Do vậy, các phụ huynh cần thay đổi thói quen, lối sống, cách lựa chọn thực phẩm… cùng con để trẻ phát triển toàn diện.

Bác sĩ kết luận nguyên nhân gây bất ngờ

Cụ thể, về chế độ dinh dưỡng, trẻ ăn thực phẩm nhiều đường, thực phẩm nhiều chất bảo quản, đồ ăn nhanh, đồ chiên rán,… Duy trì thói quen ăn uống thiếu khoa học và lành mạnh trong thời gian dài sẽ gây ra một số vấn đề cho trẻ, điển hình như thừa cân b.éo phì. Đồng thời, đây cũng là tiền đề gây rối loạn chuyển hóa, khiến trẻ dậy thì sớm.

Không chỉ vấn đề dinh dưỡng, việc trẻ lười vận động và tiếp xúc nhiều với các thiết bị kết nối mạng như điện thoại di động, ipad, laptop,… nên dễ tiếp cận “phim đen”. Ngoài ra, giấc ngủ của trẻ cũng quan trọng không kém. Trẻ nhỏ thức khuya sẽ chậm phát triển, chưa kể nếu thức khuya kèm thêm ăn vặt, xem điện thoại… thì sẽ “hại đơn, hại kép”.

Trước đó, có không ít trường hợp bé gái dậy thì sớm vì nhiều nguyên nhân khác nhau:

Bé gái 5 tuổi dậy thì sớm vì thường xuyên ăn trứng lộn
Bé gái 5 tuổi có ngực nổi cục, dậy thì sớm vì bố mẹ thường xuyên cho ăn món mà rất nhiều người Việt cũng nghĩ là bổ dưỡng

Bác sĩ nhận định: “Một số bậc phụ huynh cho rằng trẻ đang tuổi phát triển nên cho ăn nhiều món ăn ngon và thực phẩm bổ sung mà không biết rằng điều này là không cần thiết. Chế độ ăn của trẻ nên bao gồm rau củ và trái cây tươi, chế độ dinh dưỡng vừa đủ. Ngoài ra, trẻ cần kết hợp tập thể dục, ngủ đủ giấc và hạn chế xem TV, điện thoại”./.

Bảo Thoa