Gặp cô gái điêu khắc cả dàn hậu cung, phi tần Trung Quốc lên bánh kem trông như thật!

Chị Lâm Ngọc Giàu, 31 tuổi, sống tại TP.HCM, chia sẻ những chiếc bánh kem “phá vỡ” quy tắc truyền thống lên hội nhóm Yêu Bếp và nhận được hàng chục nghìn lượt tương tác. Không chỉ đưa cả dàn hậu cung, phi tần Trung Quốc lên bánh, chị còn hướng dẫn mọi người cách “thêu bánh” rất độc đáo.

Trước đam mê bánh kem, thời ra trường, chị Giàu làm chuyên viên tư vấn mỹ phẩm cho một công ty Nhật Bản. Cách đây 7 năm, chị nghỉ việc, bắt đầu kinh doanh online hàng mỹ phẩm. Dịch bệnh Covid-19 gây mất nguồn cung, cùng thời điểm sinh con, nên chị dừng luôn công việc này. Hiện tại, chị ở nhà nội trợ và chăm con.

Mẹ bỉm 9X chưa từng nghĩ sẽ tự tay làm bất kỳ một loại bánh nào, cho đến khi thấy một người bạn sống ở Canada, làm đủ loại bánh, trong đó có Gato Flan – món chị rất thích. Hỏi bạn cách làm bánh, chị nhận được một đường link YouTube.

“Mình xem clip thấy làm bánh cũng dễ, nên đặt mua ‘hỏa tốc" nguyên vật liệu, dụng cụ làm bánh để triển ngay. Hứng lên làm liền, để lâu lại chán, tính mình vậy”, chị Giàu kể. Từ đó, chị biết đến làm bánh. Ngay mùa dịch, “nhà nhà người người” ai cũng làm bánh, chị cũng muốn xem bản thân có năng khiếu không?

Chị đã làm thử qua rất nhiều loại, hầu hết đều rất ngon và đẹp mắt, như bánh mì hoa cúc, bánh mì Việt Nam, bánh mì Sourdough, bánh bao, bánh truyền thống Nhật, bánh Trung thu, bông lan, tào phớ,… Và cuối cùng, chị dừng lại với bánh kem.

“Đây là loại bánh mình tìm thấy sự sáng tạo về mẫu mã và tạo hình, không rập khuôn máy móc như các loại bánh khác. Mình thích bánh đẹp. Mình thích mỗi lần sáng tạo một chiếc bánh khác nhau, không lần nào giống lần nào”, chị tâm sự.

Chị Lâm Ngọc Giàu – người sáng tạo những chiếc bánh kem “hậu cung” gây bão mạng xã hội

Trở ngại lớn nhất với chị là thời gian và tài chính. Chồng làm văn phòng, con nhỏ 2 tuổi, hầu hết thời gian ban ngày chị dành chăm lo cơm nước cho con và dọn dẹp nhà cửa. Chỉ có tối đến, khi con ngủ, chị mới có thời gian để làm bánh.

Chị thật sự rất thích bánh đẹp và đặc biệt rất muốn chinh phục những mẫu khó. Dù thức khuya đến 3 – 4h sáng, chị vẫn thấy bình thường, không mệt, cười xoà “chắc do làm vì đam mê nên vậy”.

Về tài chính, trong gia đình, chỉ có chồng kiếm ra tiền, vừa lo chi tiêu cho gia đình, vừa phải mua các máy móc thiết bị nguyên vật liệu làm bánh. Đôi khi thấy cũng khó khăn nhưng chồng nghĩ đang đầu tư cho tương lai, cho một cái nghề nên thôi cố gắng giúp chị tìm được đam mê với bánh kem.

Chị Giàu chủ yếu học làm bánh từ YouTube, tham gia các hội nhóm trên Facebook để tham khảo công thức và mẫu mã. Nhờ có chút năng khiếu, việc học làm bánh với chị tương đối nhanh và không gặp khó khăn. Đến nay, 9X đã theo đuổi đam mê bánh kem được hơn 2 tháng.

Gần đây, người phụ nữ 31 tuổi này khiến mạng xã hội “chao đảo” với cảm hứng làm bánh kem màu sắc từ trang phục của các phi tần Trung Quốc. Chị gọi đây là “đưa hậu cung vào bánh”. Ý tưởng này xuất phát từ một người anh trong làng bánh khi chia sẻ về màu phim, chị tìm hình ảnh cụ thể, làm theo hướng so sánh đối chiếu để mọi người có thể cảm nhận chân thực nhất.

“Mình mới tập làm bánh, muốn tập pha màu nên tìm 1 tấm ảnh đẹp của hậu cung để làm đề bài cho chiếc bánh. Ngoài màu sắc phải giống mẫu, mình cũng muốn bánh có thần thái của nhân vật nên luôn suy nghĩ về ý tưởng và cách làm trước khi bắt tay vào khâu tạo hình, trang trí. Đó là cách mình sáng tạo ra những chiếc bánh hậu cung”, chị Giàu kể.

Kỹ tính và cầu toàn nên chị tạo hình bánh rất cẩn thận và tỉ mỉ, do đó ít khi phải bỏ đi làm lại. Theo chị, công đoạn khó nhất khi điêu khắc bánh kem hậu cung là pha màu. Để pha màu giống mẫu nhất, người thợ phải quan sát rất kỹ từng chi tiết màu sắc trên trang phục của phi tần rồi phân tích màu cần dùng. Có những màu khó pha đến nỗi phải bỏ đi pha lại vài lần mới ưng ý.

Ngoài ra, kỹ thuật loang màu tạo hiệu ứng 3D, tạo chiều sâu cho hoa cũng là một thách thức với người thợ.

Chiếc bánh kem cho Hoàng hậu Như Ý, đạt tiêu chuẩn “đẹp, sang như nàng”

Bánh cho Phú Sát Hoàng hậu, vẻ đẹp dịu hiền điểm nhấn ở chim công trắng

Nhàn phi rồi cũng tàn như cái hoa màu hường

Nguỵ Anh Lạc cứng cỏi nhưng vẫn kiêu sa

Khi đăng những chiếc bánh kem hậu cung lên các group, chị nhận về nhiều bình luận khen, như “cắt vải áo của nhân vật đặt lên bánh” vì quá giống thật. Nối tiếp thành công, chị có động lực rất lớn để sáng tạo ra những mẫu bánh mới.

“Mình nảy ra ý tưởng hay là… thêu áo luôn. Từ đó, mình suy nghĩ cách làm và tìm nhiều nguồn ảnh khác nhau để lấy cảm hứng sáng tạo và luyện pha màu”, chị kể.

Với những chiếc bánh thêu, chị Giàu cho biết không cần kỹ thuật gì cao siêu, nhưng thành phẩm rất độc đáo và đặc biệt “chưa thấy ai làm”. Cách làm này có thể áp dụng trang trí lên nhiều mẫu bánh kem từ cổ điển đến hiện đại.

Dụng cụ đơn giản là dùng túi bắt kem để tạo hình trực tiếp và một cây tăm nhỏ để vẽ. Trước khi tạo hình trang trí, người thợ lên ý tưởng hình ảnh và màu sắc muốn thêu để đưa lên bánh.

Tiếp theo, dùng tăm vẽ hình lên bánh trước khi dùng kem để thêu. Quan sát và phân tích những màu cần dùng rồi pha sao cho giống nhất có thể. Sau đó, cho màu vào từng túi bắt kem, cắt đầu túi bắt kem càng nhỏ thì khi thêu nét càng mỏng manh giống như chỉ.

Bắt đầu thêu cũng giống như tô màu và cuối cùng là dùng tăm để loang màu tạo hiệu ứng chiều sâu, màu không bị rời rạc.

“Khó nhất là khi vẽ khung hoa để thêu, hơi khó và mất thời gian. Nhưng với ý chí chinh phục độ khó và thử thách bản thân, mình luôn kiên trì và tỉ mỉ nhất có thể để đạt được đều mình muốn”, chị nói và cho biết chiếc bánh thêu thử thách độ kiên nhẫn nhất là thêu hoa mẫu đơn, làm từ 11h đêm đến 5h sáng hôm sau.

Những màu dùng cho bánh kem thêu với cách làm đơn giản

Chiếc bánh thêu lấy cảm hứng từ áo của Hoàng hậu Như Ý

Chiếc bánh cổ điển lấy cảm hứng từ một bé búp bê phong cách vintage

Chiếc bánh lấy cảm hứng từ chiếc quạt cầm ta, “thêu” mất nhiều thời gian vì phải vẽ rất nhiều cánh hoa

Chiếc bánh phong cách vintage, thêu hoa nhí siêu đơn giản

Chiếc bánh ngẫu hứng mô phỏng chiếc clutch cầm tay

Chiếc bánh lấy cảm hứng từ 1 khung thêu với nền đỏ nổi bật. Ngườ xem cứ ngỡ là khung thêu nào đó, chứ không phải là bánh kem!

Những chiếc bánh hậu cung và bánh thêu được cộng đồng ủng hộ nhiệt tình đã tạo động lực rất lớn cho chị Giàu tìm kiếm và sáng tạo những điều mới mẻ. Hiện, chị đang lên kế hoạch kinh doanh và dạy online.

“Mình nghĩ bất kỳ ai cũng có một năng khiếu đặc biệt, chỉ là chưa tìm ra thôi. Các bạn trẻ cứ thoải mái làm và sáng tạo. Hãy làm những gì mình thật sự thích, bất kỳ công việc nào với tâm thế vui vẻ và đam mê chinh phục thì ắt sẽ thành công”, chị tâm sự.