Hà Nội lên đèn tưng bừng trước thềm Noel: Hàng Mã đông đúc bất ngờ, các nhà thờ trang hoàng rực rỡ

Nhà thờ lớn

Nhà thờ lớn Hà Nội có tên chính thức là nhà thờ chính tòa Thánh Giuse, cũng gọi là Nhà thờ chính tòa Hà Nội. Đây là một trong những công trình kiến trúc Pháp thuộc tiêu biểu, là nơi thường xuyên diễn ra các sinh hoạt tín ngưỡng của các giáo dân. Lễ khánh thành nhà thờ được tổ chức vào dịp lễ Giáng Sinh năm Đinh Hợi (1887).

Nhà thờ được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic trung cổ châu Âu, rất thịnh hành trong thế kỷ 12, dựa theo mẫu của Nhà thờ Đức Bà Paris với những mái vòm cuốn nhọn, hướng lên bầu trời.

Vật liệu xây dựng chính của nhà thờ là gạch đất nung, tường trát bằng giấy bổi. Nhà thờ có chiều dài 64,5m, chiều rộng 20,5m và hai tháp chuông cao 31,5m với những trụ đá to nặng bốn góc. Trên đỉnh là cây thánh giá bằng đá.

Trung tâm quảng trường phía trước nhà thờ có đài Đức Mẹ bằng kim loại, xung quanh nhà thờ có đường kiệu, bồn hoa, phía sau có hang đá. Hiện nay, nhà thờ đang trong quá trình tu sửa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lễ Giáng sinh sẽ không được tổ chức tại khoảng sân trước của nhà thờ như mọi năm. Tuy nhiên, nhà thờ vẫn chuẩn bị cây thông “khổng lồ” lộng lẫy với nhiều đồ trang trí, các tiểu cảnh,… để người dân và du khách tham quan, chụp ảnh.

Chính quyền địa phương cũng bố trí lực lượng chức năng, phát loa tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế khi dạo chơi ở Nhà thờ lớn.

Vẻ đẹp của Nhà thờ lớn Hà Nội càng thêm rực rỡ khi vào buổi tối, những ánh đèn lấp lánh, nhiều màu sắc thay phiên nhau tỏa sáng

Tiểu cảnh tái hiện Chúa Jesus hài đồng hạ sinh đơn sơ trong máng cỏ, hang lừa được dựng trước sân của nhà thờ với kích cỡ lớn, trông rất sinh động

Chính quyền phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi vào các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và nơi công cộng

Nhiều người dân cho biết tranh thủ ngày cuối tuần lên Nhà thờ lớn dạo chơi, chụp ảnh lưu niệm và tận hưởng không khí Noel sớm

Cả gia đình đội mũ ông già Noel, cùng chụp một bức ảnh kỷ niệm mùa Giáng sinh đặc biệt thời Covid-19

Cuối tuần, thời tiết đẹp dù hơi lạnh, nhiều em bé được bố mẹ đưa đến Nhà hát lớn tham quan và chiêm ngưỡng cây thông khổng lồ

Cặp đôi trao nhau nụ hôn trán tình cảm

Trải qua hơn trăm năm, Nhà thờ lớn vẫn là một công trình kiến trúc độc đáo thu hút du khách tham quan, đặc biệt là vào dịp lễ Noel

Nhờ thờ Hàm Long

Nhà thờ Hàm Long được đánh giá là một trong những nhà thờ lớn ở Hà Nội, tọa lạc tại số 21 phố Hàm Long, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm. Công trình này do kiến trúc sư người Việt du học ở Pháp thiết kế, được khởi công xây dựng vào tháng 12/1934 và hoàn thành vào ngày 7/5/1939.

Nhà thờ được xây dựng bằng nhiều chất liệu có trong dân gian như rơm hồ vôi, nứa, giấy bản… để tạo các vòm cuốn, gây hiệu quả phản âm khi hành lễ mà không cần đến những thiết bị âm thanh hiện đại.

Với lối kiến trúc đẹp, cách trang hoàng lộng lẫy, tỉ mỉ, công phu, nhà thờ Hàm Long luôn là điểm đến thú vị dành cho các bạn trẻ trong mùa Noel.

Trước diễn biến dịch bệnh, người dân được khuyến cáo xem lễ của nhà thờ thông qua hình thức trực tuyến, hạn chế tụ tập đông người.

Cổng chính của nhờ thờ Hàm Long

Kiến trúc nhà thờ nổi bật bởi tháp chuông nằm ở trung tâm mặt đứng, được trang trí giản dị và hài hòa

Nhà thờ được trang trí nhiều hoạt cảnh công phu, thu hút người dân Công giáo cũng như du khách thập phương tham quan, chụp hình lưu niệm

Người dân cảm nhận được sự bình yên và tĩnh lặng mỗi khi đến nhà thờ Hàm Long

Phía bên ngoài, nhà thờ cũng trang trí tiểu cảnh đơn giản để người dân chụp ảnh lưu niệm. Những dãy đèn dọc những cánh cửa, hàng rào,… sáng rực cả con phố về đêm

Nhà thờ Cửa Bắc

Nhà thờ Cửa Bắc tọa lạc tại số 56 phố Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là công trình có nhiều nét độc đáo, tạo thêm điểm chấm phá trong không gian đô thị Hà Nội.

Do nhà thờ được xây dựng ở Cửa Bắc thành Thăng Long nên được gọi tên là Cửa Bắc, xây dựng năm 1925.

Nhà thờ có kiến trúc tổng thể đặc trưng của phong cách kiến trúc Đông Dương nổi tiếng, hình khối không tuân theo quy tắc đối xứng, mà lệch với tháp chuông cao ở bên phải và cân bằng với mái vòm ở trung tâm. Kiến trúc nhà thờ thể hiện sự hòa hợp với khung cảnh nhiệt đới với văn hóa phương Đông.

Nhà thờ Cửa Bắc không chỉ là nơi cử hành các nghi lễ mà còn là một công trình kiến trúc có giá trị. Do được xây dựng từ cuối những năm 20 của thế kỷ 20, trải qua những thăng trầm của thời gian và thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều đã làm bào mòn khiến nhiều hạng mục xuống cấp, hư hại nặng nề.

Từ tháng 5/2013, nhà thờ được trùng tu, tôn tạo và đã hoàn thành vào ngày 4/11/2014.

Cửa chính vào nhà thờ Cửa Bắc – một trong những công trình được đánh giá có lối kiến trúc đẹp nhất trong các nhà thờ tại Hà Nội

Vào mùa Giáng sinh, tháp chuông ngân vang và những khung cửa sổ kính màu của nhà thờ tạo nên hiệu ứng hấp dẫn

Phía trước sân có cây thông cao 12m được trang trí bằng hàng trăm quả châu và bóng đèn

Trong khuôn viên nhà thờ trang trí tiểu cảnh Chúa Jesus ra đời tạo cảm giác ấm cúng

Nhà thờ nuôi thêm 2 chú dê màu trắng và đen, ngay phía dưới tiểu cảnh Chúa Jesus ra đời

Hàng Mã

Phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) là tuyến phố kinh doanh đồ trang trí Noel lớn nhất Hà Nội. Các mặt hàng trang trí cho dịp Noel và đón năm mới 2022 đa dạng về cả mẫu mã lẫn kiểu dáng.

Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên lượng khách đến mua sắm và chụp ảnh lưu niệm vắng hơn. Tuy nhiên, càng về đêm, tuyến phố này càng đông đúc, tấp nập, lực lượng chức năng phải phân luồng và yêu cầu không tập trung đông người.

Tối cuối tuần, Hàng Mã đông đúc và tấp nập. Lực lượng chức năng liên tục phân luồng, khuyến cáo người dân tuân thủ quy định 5K

Cả khu phố tràn ngập sắc màu rực rỡ đặc trưng của mùa Noel

Từ đầu đến cuối phố tràn ngập đồ trang trí như cây thông, vòng nguyệt quế, tuần lộc, người tuyết…

Những cây thông giả cũng được bày bán. Theo một số tiểu thương, thông thường thời điểm này các năm về trước, nhiều sản phẩm rơi vào tình trạng cháy hàng, các cửa hàng phải nhập thêm liên tục. Nhưng năm nay hoàn toàn trái ngược

Nhiều bạn trẻ biến không gian phố Hàng Mã thành studio chụp ảnh sống ảo

Không chỉ giới trẻ, nhiều gia đình cũng đưa con nhỏ tới “thiên đường” Hàng Mã vui chơi và mua đồ Giáng sinh

Một gia đình đã chọn được cây thông ưng ý cho mùa Giáng sinh năm nay

“Tôn Ngộ Không” tinh nghịch chụp ảnh cùng người dân

Tràng Tiền Plaza

Để tận hưởng khung cảnh trang hoàng, lung linh mùa lễ hội một cách trọn vẹn nhất, Tràng Tiền Plaza cũng trang hoàng một khu vườn Giáng sinh diệu kỳ. Tuần lộc, hộp quà, quả châu lấp lánh… được trang trí sáng rực cả góc phố.

Sảnh tầng 1 của Tràng Tiền Plaza còn có một cây thông khổng lồ được trang hoàng rực rỡ đón Giáng sinh cùng dòng chữ “Merry Christmas”. Từng tiểu cảnh tại trung tâm đều được trang trí một cách tỉ mỉ và bắt mắt.

Tràng Tiền Plaza trang hoàng đón Giáng sinh, thu hút rất đông bạn trẻ

Nhiều bạn tranh thủ “check-in” tại khu vườn Giáng sinh diệu kỳ của trung tâm thương mại nổi tiếng này

Những bộ ảnh “sống ảo” cực chất lượng với background ngập tràn sắc vàng của Tràng Tiền Plaza

Vậy là chỉ còn 3 ngày nữa, một mùa Giáng sinh an lành nữa chính thức gõ cửa…

UBND TP. Hà Nội ngày 18/12 ban hành chỉ thị hỏa tốc số 25 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, thường xuyên đánh giá cấp độ dịch.

Căn cứ cấp độ dịch trên địa bàn, các địa phương khẩn trương ban hành văn bản chỉ đạo hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, nhất là trong dịp cuối năm, lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đám tang, đám cưới… Hướng dẫn tổ chức Lễ Giáng sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh lây nhiễm dịch Covid-19, hoàn thành chậm nhất trong ngày 20/12/2021.