Han Sara trải lòng sau loạt ồn ào vừa qua, bị chỉ trích đến tr ầm c ảm
Cùng nghe một Han Sara đã trưởng thành hơn trải lòng về những vấp ngã và loạt ồn ào trong suốt thời gian qua.
Chúng tôi gặp Han Sara khi cô vừa ra mắt MV It"s Alright vài ngày, ở ngay tại văn phòng Công ty 6thSense Entertainment. Khán giả vốn quen một Han Sara đáng yêu, nhẹ nhàng và trong trẻo và gần như không dính bất kì ồn ào nào trong suốt sự nghiệp âm nhạc cho đến khi cô tham dự The Heroes – Thần Tượng Đối Thần Tượng. Han Sara liên tiếp đối diện với các lời chỉ trích xoay quanh các sân khấu của mình, mà đỉnh điểm là màn trình diễn Cô Gái Mở Đường trong trang phục g.ợi cảm khiến dư luận xôn xao cách đây ít tuần.
Cùng ngồi xuống đối thoại với Han Sara, nghe cô nàng chia sẻ câu chuyện từ phía mình, về tuổi trẻ, về con đường âm nhạc và về tình cảm mà vợ chồng Đông Nhi – Ông Cao Thắng dành cho các nghệ sĩ trẻ trong công ty. Liệu khán giả có thể mở lòng và cảm thông với một cô gái trẻ người Hàn Quốc đang xây dựng sự nghiệp làm ca sĩ tại Việt Nam, không có gia đình cạnh bên, người vừa trải qua một đợt kh.ủng h.oảng tâm lí nặng nề?
Vì sao bạn chọn đưa It’s Alright đến khán giả trong thời điểm này? Han Sara của thời “tình yêu gà bông” đâu rồi, hình tượng này có vẻ công chúng vẫn chưa quen lắm?
Sau khi ghi hình màn trình diễn It’s Alright trên sân khấu The Heroes, chị quản lý liền tuyên bố sẽ thực hiện MV cho bài này, tôi cũng thấy bất ngờ vì cứ tưởng chỉ dùng diễn thôi. Đây là bài hát tôi đã muốn làm từ lâu, nhưng qua nhiều năm đánh mất bản thân, tôi đã không đủ khả năng để thực hiện.
Có một quãng thời gian nhiều năm tôi không biết mình là ai, mọi thứ thật sự lạc lõng và tôi chẳng biết mình sinh ra để làm gì trên thế giới này: tôi chẳng biết mình thích ăn món gì nhất, ai đó hỏi đâu là bài hát yêu thích nhất tôi cũng chẳng trả lời được, và cũng không biết phải làm gì tiếp theo?
Tôi đã bị s.uy s.ụp tinh thần nặng, người ngoài nhìn vào sẽ không biết đâu, chỉ những người thân nhất mới biết được cảm giác của tôi lúc đó. It’s Alright là lời tôi muốn nhắc nhở mọi người hãy yêu bản thân nhiều hơn, ca khúc này đã nhắc nhở cho tôi biết lí do bản thân mình tồn tại.
Bạn đã trải qua một cuộc kh.ủng h.oảng lớn về tâm lí, kéo dài nhiều năm?
Có lẽ tôi đã chọn đi trên một con đường với quá nhiều trách nhiệm khi tôi còn quá trẻ. Mọi thứ bắt đầu khi tôi 14, 15 tuổi – lúc ấy ở trong trường đi đâu cũng bị soi mói, bàn tán những điều gì đó sau lưng khiến bản thân luôn cảm thấy lo sợ. Đến mức có lúc tôi chỉ muốn ở lì trong phòng tư vấn tâm lý của trường, nói chuyện với chuyên viên tâm lý chứ không muốn đi ra ngoài.
Tôi hay thức khuya vì cứ nghĩ khá trẻ con rằng cứ thức đến nửa đêm thì sẽ viết ra được một bài hát hay ho, nhưng cái nhận lại chỉ là đầu óc không đủ tỉnh táo sáng suốt. Tôi bỏ bữa theo một cách rất tiêu cực vì muốn giảm cân. Có khi tôi tập cardio cả ngày mà trong bụng không có hạt cơm nào. Có lần lúc đang ở Hàn Quốc, tôi cứ nghĩ mình đã ch.ế.t rồi khi vừa tập cardio xong rồi ngã ra, c.o gi.ật chẳng biết phải làm sao và mẹ phải đưa tôi đến bệnh viện. Bác sĩ chẩn đoán tôi bị thiếu chất dinh dưỡng.
Giai đoạn tôi gặp kh.ủng h.oảng về tâm lý thì cả ba mẹ lẫn chị hai đều đang ở Hàn Quốc. Đó là thời điểm tôi ngập tràn trong những cảm xúc tiêu cực, tôi chọn cách không kể vì không muốn gia đình phải lo lắng và bị ảnh hưởng bởi mình. Đến giờ tôi vẫn chưa thể về thăm gia đình được vì dịch bệnh nên rất nhớ những người thân của mình. Gia đình là lí do để tôi tồn tại.
Mùa giãn cách xã hội này bắt đầu thật t.ệ. Tôi chỉ có một căn phòng, mọi thứ thật ngột ngạt, tôi cảm thấy stress và gần như ch.ế.t rồi, và những suy nghĩ tiêu cực lại bủa vây lấy mình.
Và rồi chính âm nhạc làm tôi sống lại, tôi nghe được giai điệu bài hát To The Moon, một ca khúc khiến tôi thực sự thoải mái, không phải suy nghĩ gì hết, chỉ cần nghe và nghe thôi đủ khiến cho tôi vui lại. Tôi ngủ sớm, dậy sớm, ăn uống điều độ, cố gắng đọc sách. Tôi bắt đầu dọn phòng như một cách để khuây khỏa vì phòng sạch sẽ khiến tâm hồn dễ chịu hơn, tôi đi pha và uống cà phê, đốt nến thơm. Sau đó thì tôi sẽ sang công ty và tập cho đến khi mệt mỏi, không có việc thì tôi tự nghĩ việc ra để làm để giữ bản thân mình luôn bận rộn.
Han Sara cũng chia sẻ trong lần comeback này rằng nội tâm của bạn trái ngược với sự vui vẻ trong âm nhạc? Có sự gò bó nào đó trong công ty chăng?
Tính cách bên ngoài của tôi nhìn như thế thôi chứ trong nội tâm, tôi tự nhận thấy mình rất già. Các bài hát sắp tới cũng vậy, dù là dễ thương, trầm tĩnh hay quyến rũ thì tôi vẫn muốn nó xuất phát từ nội tâm hơn.
Chị Đông Nhi và anh Ông Cao Thắng thì không bao giờ gò bó nghệ sĩ trong công ty. Kể cả những điều bọn tôi muốn nhưng không biết cách diễn đạt thì anh chị vẫn có cách để đáp ứng, vừa đảm bảo điều đó hợp với thị hiếu của thị trường. Tôi kể về các dự định với anh chị rất nhiều, anh chị đều nhớ hết cả.
Han Sara còn buồn sau loạt ồn ào vừa rồi với bản remake Cô Gái Mở Đường không? Thực sự chuyện gì đã xảy ra để dẫn đến hệ quả khá nghiêm trọng như vậy?
Thứ nhất, tôi khẳng định mọi việc vẫn là thiếu sót của bản thân và là một bài học tôi không bao giờ quên. Tôi cũng như cả ekip chưa bao giờ cố tình làm như vậy. Khi tôi và T.R.I quyết định thực hiện bài này, chúng tôi chỉ đơn thuần muốn tôn vinh nữ quyền, tôn vinh những nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam.
Netizen c.hỉ tr.ích gay gắt khi Han Sara làm mới ca khúc Cô Gái Mở Đường theo cách phản cảm, clip trình diễn cũng đã “bay màu”Han Sara và The Heroes chính thức xin lỗi về bản remake Cô Gái Mở Đường bị chỉ trích ph.ản c.ảm
Tôi thực sự bị sốc vì không ngờ thông điệp mà tôi muốn truyền tải lại được mọi người hiểu theo cách hoàn toàn khác như vậy, nhưng cũng do tôi chỉ biết nhìn gần trong khi mọi người đã nhìn quá xa. Tôi khi đó tự nhủ có khóc cũng không giải quyết được vấn đề gì nên bình tĩnh ngồi lại và xem xét: đúng thật, nhìn từ phía khán giả sẽ thấy rất p.hản c.ảm. Một bài hát Cách mạng rất đẹp, được nhiều thế hệ tôn trọng nay lại thấy một cô gái nước ngoài mặc đồ ngắn trong lúc trình diễn, chắc chắn mọi người sẽ thấy không thích và tôi cũng hoàn toàn đồng ý.
Trước khi lên sóng VTV3, phía chương trình có liên hệ và thông báo màn trình diễn của em sẽ c.ắt rất nhiều, gần như phải c.ắt hết đi (bao gồm toàn bộ phần sample nền nhạc Cô Gái Mở Đường, chỉ giữ lại các verse rap – PV). Lúc đó, tôi cảm thấy tiếc vì phần lời gốc mới diễn tả trọn vẹn những gì mà tôi cùng T.R.I muốn truyền tải. Khi được hỏi có muốn đăng trọn vẹn màn trình diễn lên YouTube hay không, tôi không do dự trả lời “Yes” ngay. Nếu tôi biết phản ứng sau này của khán giả, tôi sẽ không bao giờ cho đăng tải phiên bản đầy đủ đó lên, hoặc nếu có cũng là bản đã c.ắt rồi.
Đây không phải lần đầu màn trình diễn của tôi khi lên sóng bị c.ắt bớt, như trước đó trong sân khấu Yêu Nhau Ghét Nhau cũng bị phía chương trình c.ắt và biên tập rất nhiều nên tôi thấy tiếc, muốn tìm cách nào đó để đưa thành quả của cả team được đăng tải trọn vẹn nhất như một cách để kỉ niệm. Chúng tôi không hề có ý đồ xấu, chỉ muốn mọi người thấy được công sức của cả team mà thôi.
Vai trò của anh Nguyễn Hải Phong như thế nào trong màn dự thi này, vì sao suốt thời gian qua, anh ấy vẫn im lặng? Còn bạn chỉ nhận trách nhiệm tất cả về mình có quá bất công không?
Đa phần chúng tôi sẽ tự làm trước sau đó đưa qua cho anh Nguyễn Hải Phong duyệt 1-2 lần và lấy chính bản đó để đưa lên sân khấu luôn. Một phần tôi nghĩ anh Nguyễn Hải Phong muốn chúng tôi thử sức thoải mái nhưng rồi đây là sự cố không ai lường trước được đã xảy ra. Nếu có lỗi xảy ra thì mọi thứ đều do tôi nhận trách nhiệm.
Tôi nhận đây là một bài học chứ không phải một sự thiệt thòi. Bài học lớn để sau này nếu tôi có “hậu bối” trong 6thSense thì tôi còn biết để chỉnh cho các bé rằng tôi đã vấp ngã ra sao. Tôi muốn đi hát lâu dài nên trên con đường này chắc chắn sẽ có những sự cố không mong muốn.
Đến với The Heroes, dường như Han Sara “mất” nhiều hơn “được”? Đầu tiên là việc ồn ào về bản quyền lúc ghi âm khiến bạn cũng phải lên tiếng xin lỗi và giờ là vấn đề này, bạn có hối tiếc?
Tôi sẽ không tranh cãi hay đôi co mà sẽ tập trung hành động, ngày càng cố gắng nhiều hơn, ra mắt các ca khúc phù hợp với tất cả mọi người. Tôi sẽ luôn biến đổi không ngừng, thay đổi liên tục, khiến cho mọi người phải đồn đoán với nhau bài hát tiếp theo tôi ra mắt sẽ như thế nào. Có thể sẽ là disco, là r&b, là rock, hip-hop,… tôi vẫn đang đi tìm con đường âm nhạc của mình, sẽ hơi lâu nhưng mong mọi người hãy chờ đợi nhé!
Thành thật mà nói thì, trong thời điểm trước khi ra mắt, công chúng rất kì vọng vào The Heroes vì dàn thí sinh ấn tượng, thế nhưng 6 tháng qua như bạn thấy hiệu ứng lại thấp hơn mong đợi rất nhiều, bạn nghĩ sao về vấn đề này?
Do duyên số chưa tới, đó là lí do duy nhất. Khi tôi gặp mọi người, gặp gỡ các team khác cùng tham gia chương trình và biết mọi người bỏ công sức ra sao trong từng vòng thi, tôi rất nể phục. Nếu cơ hội không đến lần này thì sẽ là lần tới, còn nếu mãi không tới thì tôi sẽ đi tìm cùng mọi người. Tôi lại thích nhìn vào quá trình hơn là kết quả, dù quả thật kết quả mới là quan trọng nhất.
Tôi thương các anh Uni5. Tôi cảm phục team anh Erik vì sự đầu tư vào mỗi sân khấu. Tôi cũng thương “bà ngoại” Orange của tôi. Đặc biệt, truyền cảm hứng đến cho tôi nhiều nhất chắc chắn là chú Thanh Duy, một người có tâm hồn vô cùng nhạy cảm về âm nhạc. Tôi mê chú từ khi mới sang Việt Nam, cái thời mà chỉ biết gọi “chú tóc hồng” cơ.
Quá trình mọi người bỏ ra như thế mà rating chưa được như mong muốn thì tôi thấy cũng không sao, tôi hiểu tất cả mọi người trong ekip đã cố gắng và vất vả như thế nào, từ các bạn biên tập cho đến phía giám khảo cũng như tất cả các bộ phận khác. Mình vẫn cứ tiếp tục thôi.
Có những thứ ở bên ngoài phải học đến 3 năm nhưng trong chương trình thì tôi học được chỉ trong một thời gian ngắn. Bằng cách nào đó, thì đây cũng là những gì mà chúng tôi được nhận lại: làm được những bài nhạc hay trong thời gian vài tuần, cảm nhận được nhiều phạm trù hơn trong âm nhạc. Nhưng chuyện gì đã qua rồi thì thôi, để cho nó qua đi!
Là một nghệ sĩ ở Hàn Quốc hoạt động khá lâu tại Việt Nam, bạn thấy điều khắc nghiệt nhất khi hoạt động trong showbiz Việt Nam là gì? Là một talent của 6th Sense Entertainment bạn phải đánh đổi nhiều thứ chứ?
Tôi ở tại Việt Nam được hơn 11 năm, tính ra là hơn quãng thời gian ở Hàn Quốc. Bắt đầu hoạt động chính thức từ sau The Voice là 5-6 năm. Nói về khắc nghiệt thì… chưa, tôi chưa thấy điều gì khắc nghiệt khi hoạt động ở Việt Nam cả. Tôi đang được chị Nhi và anh Thắng chở đi trên một cái “siêu xe” trên con đường âm nhạc, đi cùng nhau, và chắc chắn đến 60% là con đường đúng rồi.
Tôi còn mong công ty sẽ khắc nghiệt với tôi hơn, cho tôi nhiều lịch trình hơn và mong chị Nhi và anh Thắng tạo thêm nhiều áp lực hơn nữa cho tôi. Chị Nhi là một người vô cùng bao dung, cho dù chị có giận tôi một tí thì sau đó khi về nhà, chị vẫn sẽ bảo với anh Thắng: “Bé Sa chắc không phải như thế đâu”. Lần duy nhất chị Nhi ngăn cản tôi đó là sau khi thực hiện xong MV Tớ Thích Cậu. Để quay MV này thì tôi phải giảm cân khá khắc nghiệt, sau khi xong rồi thì được anh chị dẫn đi ăn lẩu. Tôi đã ăn nhiều đến mức khiến chính chị Nhi phải thốt lên: “Sa ơi, thôi được rồi, chị nghĩ ăn đến đây là được rồi…”
Bên cạnh đó, Han Sara cũng thường được so sánh với chị Hari Won, thậm chí còn được bảo là nói tiếng Việt hay hơn?
Không đâu. Tôi thấy chị Hari Won nói chuyện rất dễ thương, chị ấy phát âm mọi người vẫn hiểu được thôi mà, không nhất thiết phải thay đổi. Có tôi cần phải trau dồi nhiều vì tôi đi hát nhiều, lắm lúc bị tr.ẹo lưỡi. Đôi lúc đang hát mà tôi muốn c.ắn lưỡi vì nhiều từ tiếng Việt phát âm nhanh quá…
Tôi chơi với các bạn người Việt Nam từ trước khi tôi biết được tiếng Việt nữa cơ. Có vẻ như do không hề có áp lực nào nên tôi học tiếng Việt rất nhanh, chỉ cần ở Việt Nam khoảng 2 năm là tôi đã có thể nói tương đối ổn rồi. Chính tả tiếng Việt của tôi được 10 điểm đó (cười). Còn giờ thì tôi còn sợ là tôi… mất gốc tiếng Hàn nữa cơ, thậm chí khi nói chuyện với ba có vài đoạn làm ông không hiểu được, một số từ ngữ tôi thậm chí còn phải lên Google để tra.
Mới phút trước được khen nói tiếng Việt chuẩn, phút sau đã bị nói phát âm “thảm họa” khi hát, bạn có cảm thấy một bộ phận netizen Việt Nam đang ngày càng toxic – kiểu như netizen Hàn có thể dồn một idol đến tự tử ấy?
Không chỉ Vpop, Kpop mà cả USUK vẫn luôn tồn tại nhiều luồng ý kiến trái chiều. Mùa dịch này ai cũng bị stress hết, và họ chọn cách công kích người khác như một cách giải tỏa. Nhiều người sẽ góp ý nhẹ nhàng còn nhiều người sẽ chọn cách chỉ trích nặng nề. Chị Nhi có bảo tôi mọi thứ đều sẽ có cách giải quyết cả, chủ yếu là bản thân có muốn hay không thôi.
Những comment kiểu như bảo tôi đi “ch.ế.t đi” hoặc những điều tồi tệ hơn thế tôi không nhận là những lời góp ý, vì không hề có tính góp ý gì đến sản phẩm âm nhạc của tôi mà chỉ muốn công kích đơn thuần. Không lẽ họ bảo tôi “ch.ế.t đi” thì tôi cũng đồng ý “ch.ế.t” cho họ vừa lòng sao?
Nếu mọi người muốn một nghệ sĩ thay đổi thì thay vì công k.ích thì một lời góp ý chân thành vẫn có tác dụng nhiều hơn nếu thực tâm muốn người khác thay đổi. Còn những người đem công kích để làm niềm vui thì thôi, tôi không dám cản nhưng tôi cũng sẽ không nhận, tuy nhiên hãy có trách nhiệm với những lời nói ra. Còn những lời góp ý về ca hát, trang phục, lời bài hát chẳng hạn thì chắc chắn tôi sẽ nghe theo.
Nhưng đối với tôi thì MXH cuối cùng cũng chỉ là “ảo”. Tôi rất mong mọi người có thể bỏ điện thoại xuống khoảng 15 phút thôi, và tập trung vào cuộc sống hiện tại hơn. Có rất nhiều cách để giải tỏa stress mà.
Một số dự định âm nhạc trong tương lai của Han Sara sau khi tình hình dịch đã được kiểm soát?
Thực sự tôi cảm thấy may mắn vì công ty tôi rất… “giàu” (cười), điều này khiến tôi không bị suy sụp vì cho dù dự án có bị hoãn đến mấy lần trong dịch bệnh thì trong tương lai, tôi vẫn biết chắc chắn nó vẫn sẽ được tiến hành. Âm nhạc của tôi là vô giới hạn nên tôi cũng sẽ không mặc định cụ thể sẽ theo dòng nhạc nào hay thể loại âm nhạc nào. Tôi không thích phải chờ đợi nữa, tôi sẽ chủ động đi tìm cơ hội hoặc tự tạo cơ hội cho bản thân.