HLV Mai Đức Chung: 'Tôi có cách khích lệ riêng cho đội nữ'

Thuyền trưởng tuyển Việt Nam đánh giá cao tinh thần nỗ lực vượt khó của các học trò sau khi lập thành tích lịch sử cho bóng đá nữ nước nhà.

Tuyển nữ Việt Nam giành vé tới World Cup 2023 sau hành trình đầy khó khăn, tưởng chừng như phải rút lui khỏi Vòng chung kết Asian cup nữ 2022. HLV Mai Đức Chung dành lời khen ngợi cho các học trò và khẳng định thành công này là kỳ tích.

Ý chí và tinh thần của cầu thủ nữ Việt Nam

– Chào HLV Mai Đức Chung. Cảm xúc của ông sau giải đấu vừa qua như thế nào? Kết quả đội tuyển nữ Việt Nam có được trên cơ sở nào?

– Chúng tôi thi đấu 6 trận chỉ trong 16 ngày, phải nói là một kỳ tích, không chỉ bởi tấm vé dự World Cup nữ 2023 đâu. Không đội bóng nào bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nặng nề đến vậy, mà lại đạt thành tích như tuyển nữ Việt Nam.

Tôi phải nói rằng tinh thần vượt khó của toàn đội là yếu tố đầu tiên. Tinh thần đoàn kết của cả đội cũng rất quan trọng. Các cầu thủ đã thi đấu nỗ lực, quyết tâm hết mình dù thể lực chưa được tốt.

Trong suốt hành trình, ban huấn luyện cũng có giáo án phù hợp để từng cá nhân cải thiện thể lực dần dần. Chiến lược cũng đóng vai trò không nhỏ. Những trận đấu với Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc, chúng tôi phải tính toán làm sao để các cầu thủ đảm bảo về thể lực và giữ được lực lượng tốt nhất.

Có thời điểm, tuyển nữ Việt Nam chỉ còn 3 cầu thủ tập luyện. Ảnh: VFF.

Ngay cả khi có đội hình mạnh nhất và phong độ tốt nhất, tuyển nữ Việt Nam cũng khó giành chiến thắng trước những đội hàng đầu châu lục, chưa kể chúng tôi còn bị ảnh hưởng về lực lượng. Ban huấn luyện phải tính toán cho chặng đường dài. Một số trận đấu, tôi để cầu thủ trẻ đá chính, rồi thay những trụ cột vào để họ dần làm quen và cải thiện phong độ.

– Theo ông, yếu tố nào là quan trọng nhất để có kết quả như vậy?

– Là tinh thần và ý chí vượt khó. Nếu bản thân mỗi người không tự vượt khó được, rõ ràng chúng ta không thể có được thành tích như này. Có những lúc chúng tôi đã rất nản, tưởng chừng không thể thi đấu được và phải bỏ giải.

Tôi cùng với trưởng đoàn, 4 cán bộ và 6 vận động viên từ Tây Ban Nha di chuyển sang Ấn Độ đợt đầu tiên. Cứ nghĩ rằng 6 vận động viên này đều không gặp vấn đề về sức khỏe nhưng sau 2 buổi tập lại có thêm một cầu thủ dương tính với SARS-CoV-2. Ngày thứ 3 lại có người thứ 2, ngày thứ 4 lại có thêm một người nữa, và chỉ còn 3 cầu thủ tập.

Bản thân tôi là huấn luyện viên cũng rất khó để đưa ra giáo án, buộc phải tìm tòi các cách để vận động viên tập luyện và có sức khỏe tốt nhất. Đấy là điều mà chúng tôi luôn luôn cố gắng khắc phục cùng đội tuyển, là quyết tâm rất cao của đội tuyển để thi đấu.

– Những trận đấu quan trọng, ông vẫn dùng cầu thủ trẻ bên cạnh việc sử dụng một số người mới trở lại sau khi mắc Covid-19. Có vẻ như ông đặt niềm tin vào tất cả học trò?

– Chúng ta phải có niềm tin, như vậy VĐV mới thi đấu hết mình. Tôi luôn dành sự chăm sóc với cầu thủ trẻ. Cá nhân tôi luôn muốn trong đội có cả VĐV lớn và trẻ, để họ kèm cặp lẫn nhau. Mục tiêu xa hơn là tạo ra tính kế thừa. Tôi luôn mong muốn các cháu có đầy đủ kinh nghiệm, bản lĩnh trong mọi trận đấu.

– Ở những thời điểm khó khăn, ông động viên, khích lệ học trò như thế nào?

– Mỗi HLV có cách truyền đạt, nghệ thuật khích lệ riêng. Tôi cũng vậy. Có những VĐV quá mệt mỏi, nghỉ hơn 10 ngày không được chạm bóng vì Covid-19, nên cảm giác bóng không tốt. Bản thân từng là VĐV nên tôi rất hiểu.

Tôi chỉ nói: “Các con cố gắng lên, nếu đã quyết tâm, hãy cùng quyết tâm. Các bạn cứ thoải mái thi đấu, bác sẽ chịu trách nhiệm hết”. Đó là cách tôi động viên toàn đội.

Khoảng cách trình độ vẫn còn xa

– Một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm là đội tuyển nữ Việt Nam cần làm gì để thu hẹp khoảng cách trình độ với nhóm đội đứng đầu châu Á như Hàn Quốc, Australia, Nhật Bản và Trung Quốc?

– Nói gì thì nói, chúng ta vẫn còn khoảng cách lớn với họ. Bóng đá Đông Nam Á vẫn còn cách xa về trình độ với nhóm đầu châu Á. Giải đấu năm nay, tôi thấy rằng trình độ, khoảng cách đã được thu hẹp hơn, nhưng khoảng cách đó vẫn còn lớn lắm.

Nhân đây tôi cũng cám ơn Đảng, Chính phủ, Tổng cục TDTT, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF – phóng viên), các cơ quan báo chí, nhà tài trợ và đông đảo người hâm mộ đã quan tâm, theo dõi đội tuyển trong thời gian vừa.

HLV Mai Đức Chung luôn dành sự quan tâm, động viên học trò và sẵn sàng nhận trách nhiệm về mình. Ảnh: Minh Chiến.

Chúng tôi được đầu tư mạnh mẽ. Có những lứa cầu thủ trẻ được đào tạo ngay tại VFF, từ đó bổ sung nhiều gương mặt cho đội tuyển quốc gia như Nguyễn Thị Thương, Vạn Sự… Đó là những điều rất bổ ích.

Ngoài ra, đội còn có những chuyến tập huấn nước ngoài. Nếu không, làm sao có chuyến tập huấn Tây Ban Nha, chuyến đi cực kỳ quan trọng, như vừa qua. Mọi người cứ nói thời tiết lạnh, nhưng ở đấy rất ấm.

Yếu tố quan trọng nữa, chúng tôi được thi đấu cọ xát và thu về nhiều bài học, nâng cao kinh nghiệm. Khi vào giải chúng tôi đã thể hiện rất rõ. Việc đội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là điều không may, không ai muốn hay cố tình cả.

– Ông cân bằng như thế nào giữa 2 nhiệm vụ trẻ hóa, thử nghiệm con người và đảm bảo thành tích cho đội ở những giải quan trọng?

– Lúc nào tôi cũng phải xếp đội hình có sự xen kẽ giữa cựu binh và những cầu thủ trẻ. Như tôi nói lúc đầu, tôi sẽ bồi dưỡng cầu thủ trẻ để họ có kinh nghiệm, phù hợp lối đá của đội và chị em cũng hiểu nhau hơn. Đó là ý đồ của tôi.

Có những trận đấu, tôi để cầu thủ trẻ ngay từ đầu. Một số trận khác, tôi thay họ vào sân, tùy tình huống cụ thể. Ví dụ như lúc đối phương đã xuống sức, tôi thay các VĐV trẻ như Nguyễn Thị Thanh Nhã vào. Họ có tốc độ, có kỹ thuật, sút tốt để làm bàn đạp tấn công. Đó là ý đồ chiến thuật.

– Những chiến thắng tạo tiếng vang giải năm nay là cơ sở để bóng đá nữ thu hút thêm người hâm mộ nhà tài trợ sau một năm vượt khó?

– Chúng tôi nói đùa rằng mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ. Với bóng đá Việt Nam, mùng 1 đội nam ra quân rồi tới mùng 2 là chúng tôi. Cả hai đội cùng giành những chiến thắng ngay từ đầu xuân, làm nức lòng người hâm mộ. Đây cũng là món quà cho người dân cả nước.

Chúng tôi cũng học tập rất nhiều từ đội nam, về tinh thần thi đấu. Tuyển nữ Việt Nam giành thắng lợi trước đại kình địch. Tôi không nói chúng ta hay hơn đối phương, nhưng các cầu thủ đã thể hiện quyết tâm, tinh thần vượt khó của phụ nữ Việt Nam.

Trước đây, bóng đá nữ vẫn có tài trợ, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Qua giải đấu lần này, tôi hy vọng sẽ có thêm người hâm mộ và cả nhà tài trợ mới. Tuy nhiên, chúng tôi không dám nghĩ nhiều tới chuyện đó.

Bên cạnh đội tuyển nữ Việt Nam luôn có Tổng cục TDTT, VFF. Chúng tôi luôn được hỗ trợ, quan tâm về điều kiện ăn ở, sinh hoạt và tập luyện. Chính vì thế, bóng đá nữ Việt Nam có sự phát triển như ngày nay. Có thêm nhà tài trợ, chúng tôi rất vui mừng. Từ đó, cầu thủ được đảm bảo hơn về đời sống vật chất và đặc biệt là tinh thần.

– Cảm ơn ông.