Lợn có một phần rất nhiều dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng biết để ăn

Phần th.ịt này của con l.ợn không chỉ giàu dinh dưỡng, tốt cho việc bồi b.ổ sức khỏe mà còn có giá trị chữa bệnh.

Người Trung Quốc xưa quan niệm “một d.ạ d.à.y l.ợn bằng 10 vị thuốc”. Tuy câu nói này có chút cường điệu hóa nhưng không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng của d.ạ d.à.y.!

Sách y học Bản thảo cương mục cho biết d.ạ d.à.y lợ.n có tác dụng b.ổ tỳ vị, tăng cường si.nh l.ực, làm dịu t.h.ầ.n k.i.n.h, bồi b.ổ dưỡng khí, thích hợp với người su.y nh.ược, thể trạng yếu.

Một số lợi ích của d.ạ d.à.y đối với sức khỏe:

Cải thiện tình trạng thiếu m.á.u

Việc thiếu sắ.t sẽ dẫn đến tình trạng không sản xuất đủ m.á.u, g.ây thiếu m.á.u. N.ội t.ạng l.ợn lại là b.ộ p.hận chứ.a nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là sắt. Bạn tùy theo thể trạng để b.ổ sung lượng d.ạ d.à.y phù hợp, có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu m.á.u.

Tăng cường si.nh l.ực

D.ạ d.à.y lợ.n là lựa chọn tốt để tăng cường si.nh lự.c, b.ổ sung dư.ơng kh.í cần thiết cho cơ thể. Nam giới có vấn đề liên quan có thể ăn một số món n.ấu từ d.ạ d.à.y l.ợn để cải thiện.

Dưỡng khí và hu.yết

Không ít chị em phụ nữ thường bị lạnh tay chân vào mùa đông, đ.au nh.ức toàn th.ân, s.uy như.ợc do thiế.u k.hí và huy.ết trong cơ thể. Việc ăn một chút d.ạ d.à.y lợ.n có thể giúp dưỡng khí, b.ổ h.uyết và giảm cảm lạnh.

Tăng cường l.á l.ách, nuôi dưỡng d.ạ d.ày

D.ạ d.à.y l.ợn tính ấm, có tác dụng bồi b.ổ nhất định đối với d.ạ d.à.y, l.á lá.ch. Ăn một lượng d.ạ d.à.y lợ.n vừa phải có thể giảm đa.u b.ụng, đầ.y h.ơi, giả.m kh.ó ch.ịu đư.ờng ti.êu h.óa.!

Th.úc đ.ẩy sự tăng trưởng và phát triền của thai nhi

Đối với phụ nữ mang thai, ăn d.ạ d.à.y lợ.n có thể th.úc đ.ẩy quá trình phát triển của thai nhi. Thực phẩm này chứa nhiều ch.ất dinh dưỡng, có thể giúp thai nhi phát triển ổn định.

Dạ dày lợ.n cũng chứa ax.it do.lic, có thể hỗ trợ ng.ăn ngừa d.ị t.ậ.t thai nhi. Ăn d.ạ d.à.y l.ợn đúng cách còn có thể cung cấp cho thai phụ nhiều khoáng chất, vitamin, tránh tình trạng thiếu m.á.u khi mang thai.

Tuy nhiên, d.ạ d.à.y lợ.n thuộc thực phẩm ph.ủ tạ.ng động vật, chứa nhiều chol.esterol, không nên ăn quá nhiều vì dễ dẫn đến t.ăng choles.terol và triglyc.erid trong cơ thể, g.ây ra tình trạng tăng m.ỡ m.á.u, ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ.!

Tăng cường khả năng miễn dịch

Khi thời tiết chuyển lạnh, người có khả năng miễn dịch kém rất dễ bị nh.iễm gió lạnh dẫn đến cảm, s.ố.t. Ăn d.ạ d.à.y lợ.n có thể làm tăng khả năng miễn dịch, giảm ng.uy c.ơ bệnh t.ật xuất hiện.

Một số món ăn b.ổ dưỡng từ d.ạ d.à.y l.ợn

– D.ạ d.à.y lợ.n hầm hạt sen

Mua 1 cái d.ạ d.à.y lợ.n cỡ vừa nhỏ, mang về làm sạch. Lấy 500g hạt sen, b.óc vỏ, b.ỏ tâm rồi ngâm mềm. B.uộc một đ.ầu d.ạ d.à.y lợ.n rồi nh.ét hạt sen vào bên trong. Sau đó, bu.ộc đ.ầu còn lại của d.ạ d.à.y lợ.n cho k.ín.

Cho d.ạ d.à.y đã nh.ồi hạt sen vào nồi, đổ ngập nước với 20ml rượu và ni.nh nhừ. Khi chín thì lấy d.ạ d.à.y lợ.n ra th.ái miếng và ăn nóng. Có thể chấm nước mắm cho vừa m.iệng. Món ăn này tốt cho người s.a d.ạ d.à.y, sa t.ử c.u.n.g.

– D.ạ d.à.y bát bảo (d.ạ d.à.y thập cẩm)

Mua 1 cái d.ạ d.à.y lợ.n to, dùng nước ấm rửa sạch trong ngoài, sau đó lấy dây sạch bu.ộc ch.ặt một đầ.u. Cho vào trong d.ạ d.à.y 100g hạt sen, 100g hạt kh.iếm thực, 150g hạt ý dĩ, 60g hạnh nhân ngọt, 100g dấm ăn, 100g tôm nõn, 60g chân giò hun khói th.ái quân cờ rồi tr.ộn đều, thêm 250g gạo nếp và bu.ộc lại. Mang đi hầm chín rồi ăn cái uống nước. Món này b.ổ tỳ vị, chữa mệt mỏi, ăn uống kém.!

– D.ạ d.à.y lợ.n hầm tiêu

Chuẩn bị 1 cái d.ạ d.à.y lợ.n, 9-15g hạt tiêu. D.ạ d.à.y lợ.n là.m sạ.ch, hạt tiêu đ.ập v.ụn cho vào trong d.ạ d.à.y rồi dùng chỉ bu.ộc lại, đem hầm chín bằng lử.a nhỏ, chế thêm gia vị, uống nước hầm và ăn d.ạ d.à.y, 2 – 3 ngày dùng 1 lần. Có thể thay hạt tiêu bằng 15g sa nhân. Món ăn này b.ổ tỳ, kiện vụ, ôn dư.ơng th.ông mạ.ch.!

Lưu ý, d.ạ d.à.y lợ.n phải làm thật sạch phần trong và phải biết cách nấ.u ch.ín nhưng không bị da.i cứ.ng. Tuy đây là thực phẩm b.ổ dưỡng nhưng cần chú ý đến số lượng và cách ăn, tránh ăn quá nhiều và quá thường xuyên kẻo ph.ản tác dụng. Ngoài ra, những người b.éo p.hì, người có ti.ền s.ử m.ỡ m.á.u cao và người bị b.ệnh huy.ết á.p, t.i.m m.ạ.c.h không nên ăn d.ạ d.à.y lợ.n.!.