Lương 100tr/tháng cũng không biết đây là con gì: Đắt top đầu ở biển cả

Dòng hải sản đắt top đầu ở biển cả, các đại gia đang ăn tôm hùm cũng bỏ ngang, chuyển món vì độc lạ, giàu dinh dưỡng.

Dạo gần đây, tôm mũ ni được người tiêu dùng săn lùng ráo riết dù giá thành hơn 2 triệu đồng/kg. Thậm chí, có loại nặng hơn 2 kg/con có thể bán giá gấp đôi bình thường.

Lương tháng 100 triệu chưa chắc được nếm thử

Trong khi hầu hết các loại hải sản đều sụt giảm mạnh về giá do ảnh hưởng của Covid-19 thì tôm mũ ni vẫn luôn được neo ở mức cao, nhất là tôm mũ ni đỏ. Bởi tôm mũ ni đỏ quý hiếm nhất trong họ nhà tôm, chúng chỉ sống ở các vùng biển có nhiều san hô, ăn nghêu, ốc, bào ngư, hải quỳ. Vì vậy, vỏ của tôm mũ ni đỏ có màu sắc bắt mắt, thịt mềm, ngọt, thơm, giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, calo và mega3…

Quản lý tại một cửa hàng hải sản nổi tiếng ở Thủ Đức (TP HCM) cho biết, tôm mũ ni đang vào mùa nên lượng hàng dồi dào. Tôm mũ ni đỏ và đên chỉ có từ tháng 4-7 hằng năm nên nhu cầu đặt mua của khách lẻ cũng như các khách sạn, nhà hàng lớn tăng cao. Còn tôm mũ ni trắng được bán phổ biến ngoài thị trường do giá thành mềm hơn.

Người này chia sẻ: “Tôm mũ ni trắng đa phần được khách bình dân mua, còn đối với người sành ăn thì lựa chọn mũ ni đen và đỏ. Do đang vào mùa nên mỗi tháng, cửa hàng chúng tôi bán được 30-100 kg mũ ni đen, còn mũ ni đỏ khan hàng hơn nên bán được khoảng 20-30 kg. Đặc biệt, các đại gia Hà Nội ưa chuộng loại 1-2kg/con”.

Tôm mũ ni đỏ giá hơn 2 triệu/kg vẫn được các đại gia săn lùng

Giá bán trên thị trường đang dao động 650.000-690.000 đồng/kg đối với tôm mũ ni trắng, trọng lượng 3-5 con một cân. Còn mũ ni đen vào mùa giá 850.000- 1.000.000 đồng/kg. Riêng mũ ni đỏ là đặc sản quý hiếm nên giá lên tới 1,8-2 triệu đồng/kg (một cân được 2-4 con). Những con tôm mũ ni trọng lượng trên 2kg sẽ được bán với giá thương lượng trong khoảng 3-5 triệu đồng/kg.

Đại diện cửa hàng hải sản tươi sống ở Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức cũng chia sẻ, tôm mũ ni bán luôn đắt khách. Cửa hàng nhập từ đảo Phú Quý (Phan Thiết) vì tôm mũ ni ở đây ngon ngọt và đậm đà nhất.

Tôm mũ ni là dòng hải sản quý hiếm

“Vì tôm mũ ni đang vào mùa nên chất lượng thịt ngon, có nhiều loại để khách hàng lựa chọn. Chúng tôi không chỉ bán cho khách bình dân mà còn cung cấp cho nhiều nhà hàng ở TP HCM. Mỗi tháng, cửa hàng bán ra vài trăm kg tôm mũ ni. Trong đó, mũ ni trắng có giá rẻ nhất trên 600.000 đồng/kg, mũ ni đen 750.000 – 950.000 đồng, còn mũ ni đỏ – loại được đa phần các nhà hàng ưa chuộng có giá trên 1,7 triệu đồng/kg”, đại diện cửa hàng báo giá.

Ông Hải – chủ đơn vị chuyên thu mua hải sản tại Phan Thiết (Bình Thuận) cho biết, ngoài bán lẻ cho người tiêu dùng , ông còn phân phối cho nhiều đại lý hải sản ở TP.HCM.

Tôm mũ ni đen chỉ có từ tháng 4-7

Ông Hải khẳng định: “Chưa bao giờ loại này hết hút khách, đặc biệt là mũ ni đỏ thu mua được bao nhiêu các đại lý đăng ký mua hết đến đó. Mỗi ngày tôi cung cấp cả trăm kg. Tuy nhiên, riêng mũ ni đen và đỏ chỉ có vào mùa tháng 4-7 mới có, còn các thời điểm khác rất hiếm nên giá cao”.

Qua tìm hiểu, tôm mũ ni chủ yếu phân bố ở vùng nước cạn có san hô. Tôm không có cặp càng to như tôm hùm, mà là 2 miếng vỏ mỏng và dẹp như chiếc mũ ni. Ban ngày, chúng vùi mình vào đáy cát hoặc ẩn trong các vách đá, hang hốc. Đếm đến tôm mũi ni mới rời hang đi kiếm mồi. Thợ lặn phải tranh thủ thời gian này để giăng lưới.

Tại Việt Nam, tôm mũ ni phổ biến ở các vùng biển Quảng Ninh, Bình Thuận, Vũng Tàu, Kiên Giang./.

Bảo Thoa