Lý do thuyền trưởng quay lại tháo thiết bị "rất quan trọng" vụ lật ca nô 17 người qua đời

Công an Quảng Nam đã thông tin về lý do thuyền trưởng Lê Sen lấy thiết bị vô tuyến ra khỏi ca nô sau vụ tai nạn.

Lý do thuyền trưởng quay lại tháo thiết bị "rất quan trọng" vụ lật ca nô 17 người chết
Thuyền trưởng Lê Sen được cho là đã mang thiết bị quan trọng trên ca nô mang lên bờ sau một ngày xảy ra vụ lật tàu.

Trao đổi với VietNamNet tối qua 2/3, Đại tá Nguyễn Hà Lai – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan điều tra đã thu hồi thiết bị vô tuyến mà ông Lê Sen tự ý lấy ra khỏi ca nô.

Ông Sen là người điều khiển ca nô chở du khách bị chìm ở biển Cửa Đại (TP Hội An), khiến 17 người chết xảy ra vào chiều 26/2.

“Khi chúng tôi khám nghiệm phương tiện để điều tra thì đã thu giữ hết các thiết bị rồi. Lý do ông Sen tháo ra là sợ nước biển làm hỏng.

Hiện nay các thiết bị trên ca nô do bị nước biển ngấm nên chúng tôi chưa thể khai thác được”, Đại tá Lai thông tin.

Trước đó, theo thông tin trên báo VnExpress, sau vụ tai nạn một ngày, vào sáng 27/2, ông Sen dậy từ 5h, đi bộ 500 m từ nhà ở khu dân cư Phước Trạch, phường Cửa Đại, TP Hội An, ra cồn cát nơi ca nô Phương Đông 05 dạt vào.

Chờ biển bớt lạnh, ông Sen cùng một số người lội xuống biển, đi ra nơi ca nô đắm tìm kiếm. Sau khi lật úp, sóng lại đánh lật ca nô lên cồn cát, nhô phần mũi vỡ nát.

Đến 10h, ông Sen về bờ, vác máy bộ đàm sũng nước. Nhiều người nói “nó hỏng rồi”, song ông nhất quyết vác về nhà, hy vọng có thể sửa được để tiếp tục bám biển. Nghề biển đã gắn với ông từ năm lên 10 tuổi.

Lý do thuyền trưởng quay lại tháo thiết bị rất quan trọng vụ lật ca nô 17 người chết - Ảnh 2.
Cận cảnh chiếc ca nô QNa – 1152 gặp nạn tại biển Cửa Đại ngày 26/2 gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: Việt Hùng

Như chúng tôi đã thông tin, liên quan đến vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng trên, chiều 2/3, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, tàu cao tốc chở khách du lịch Phương Đông 05 mang biển số QNa-1152 trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm được cấp chứng nhận đăng kiểm ngày 19/1/2022 và có thời hạn đến 19/1/2023.

Nội dung giấy chứng nhận đăng kiểm thể hiện phương tiện có lắp thiết bị nhận dạng tự động AIS.

Theo quy định tại Thông tư 17/2018 của Bộ GTVT (về quản lý, khai thác thông tin nhận dạng tự động của tàu thuyền), chủ tàu, chủ phương tiện và thuyền trưởng có trách nhiệm duy trì hoạt động của thiết bị AIS lắp đặt trên tàu thuyền theo chế độ 24/7 để truyền phát bản tin AIS theo đúng chức năng thiết kế của thiết bị…

 

Tuy nhiên, trước và tại thời điểm xảy phương tiện trên bị tai nạn (chiều 26/2), hệ thống nhận thu phát dữ liệu tự động không nhận được dữ liệu của tàu này.

“Theo thông tin từ Công ty TNHHMTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (VISHIPEL), thông tin cuối cùng về thiết bị AIS (thiết bị nhận dạng tự động) của tàu Phương Đông 05 được tiếp nhận là thời điểm 09h19’ ngày 4/12/2020, từ đó đến nay hoàn toàn không có thông tin.

Cục Đường thủy Việt Nam cũng thông tin, đây là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn.

“Sau khi xảy ra tai nạn, thuyền trưởng đã quay lại ca nô lấy thiết bị vô tuyến điện mang đi”, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết và đã đề nghị Sở GTVT Quảng Nam liên hệ với cơ quan công an của địa phương để xử lý việc trên.