Lý Tử Thất ngừng ra video, chìm sâu vào kiện tụng với công ty quản lý

Lý Tử Thất sẽ hầu tòa giải quyết vụ tranh chấp kinh tế với công ty cũ vào ngày 4/7. Cô có nguy cơ mất trắng thương hiệu doanh thu triệu USD.

Theo Sina, ngày 29/6, tòa án Tứ Xuyên đã công bố thời gian xét xử vụ kiện tranh chấp kinh tế giữa Lý Tử Thất và công ty Vô Niệm Hàng Châu. Theo đó, cô sẽ hầu tòa vào ngày 4/7 tại thành phố Miên Dương.

Lý Tử Thất dừng làm video và chim sâu trong kiện tụng với công ty quản lý cũ

Phiên tòa được cho là quyết định tương lai của nữ blogger. Cô có nguy cơ mất trắng thương hiệu làm nên tên tuổi và kiếm triệu USD.

Vụ kiện giữa Lý Tử Thất và Vô Niệm Hàng Châu nổ ra từ giữa năm 2021. Tháng 10/2021, “tiên nữ đồng quê” khởi kiện Vô Niệm Hàng Châu, yêu cầu được chấm dứt hợp đồng nhưng không được công ty chấp thuận. Tại phiên điều trần, Lý Tử Thất mô tả mình là “nô lệ trong ngành sáng tạo nội dung”.

Trước đó, tại phiên điều trần, Lý Tử Thất cho biết, công ty quản lý sở hữu hơn 200 thương hiệu có giá trị kinh tế được khai thác dưới tên của mình, nhưng lợi ích cô nhận lại không tương xứng.

Lý Tử Thất cảm thấy bản thân mất nhiều quyền lợi, bị vắt kiệt nhưng vẫn trắng tay sau 6 năm cống hiến. Vì vậy, cô muốn lấy lại thương hiệu, tách khỏi Vô Niệm Hàng Châu và tự quản lý hoạt động.

Kể từ khi xảy ra ồn ào kiện tụng, cô ngừng ra video mới, bắt đầu ở ẩn và chuẩn bị cho quá trình tố tụng.

Theo thống kê của Caasdata – hãng phân tích số liệu Internet hàng đầu Trung Quốc, “tiên nữ đồng quê” đánh mất hơn một triệu người hâm mộ sau 9 tháng ngừng đăng video mới.

Lý Tử Thất bắt đầu thực hiện các video clip khai thác cuộc sống đồng quê theo phong cách truyền thống từ năm 2016.

Những clip nấu ăn theo kiểu Trung Hoa đậm chất hoài cổ với nguyên liệu dân dã đã giúp cô nàng trở thành một hiện tượng và được mong chờ ra từng tập ở khắp mọi nơi.

Theo thống kê từ Social Blade, kênh YouTube của Lý Tử Thất từng kiếm được gần 4 tỷ trong một tháng.

Theo báo cáo “Top 100 thương hiệu Trung Quốc mới phát triển mạnh nhất năm 2021” của trang Dolphinpress, thương hiệu Lý Tử Thất xếp thứ 22.

Doanh thu năm 2020 của thương hiệu là 1,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 249 triệu USD), tăng 300% với năm trước.

Nữ triệu phú trẻ Lý Tử Thất gây dựng cả cơ nghiệp đồ sộ chỉ trong vài năm. Ảnh: Sohu.

Trước đó, mâu thuẫn nổ ra từ tháng 10.2021 khi nữ blogger khởi kiện, đòi lại thương hiệu và rời công ty.

Trong thời gian “đóng băng” hoạt động vì kiện tụng, sức ảnh hưởng và sự nghiệp của Lý Tử Thất lao dốc. Giảm lượng fan, nhiều cái tên mới cạnh tranh và sự biến mất trong gần 1 năm khiến Lý Tử Thất khó vực dậy tên tuổi.

Tuy nhiên, trước khi vắng bóng, Lý Tử Thất từng là ngôi sao mạng xã hội sở hữu khối tài sản đồ sộ.

Năm 2017, Lý Tử Thất và quản lý Lưu Đồng Minh thành lập công ty văn hóa, truyền thông riêng. Cô nhận 49% cổ phần và bắt đầu hoạt động bài bản, chuyên nghiệp.

Vốn kiếm được lợi nhuận hơn 5.000 tỷ đồng một năm, Lý Tử Thất đang đối mặt với nguy cơ mất trắng khi tranh chấp với công ty quản lý

Theo Sohu, mỗi năm Lý Tử Thất thu khoảng 5 triệu USD nhờ các video ẩm thực. Cô mở cửa hàng trên sàn thương mại điện tử Tmall.

Các mặt hàng bún ốc, bún chua cay, bún củ sen, cháo vừng, bánh trung thu, đồ khô đều “cháy hàng” khi được Lý Tử Thất quảng bá. Riêng doanh thu từ món bún ốc ăn liền lên tới 517 triệu NDT.

Nhờ danh tiếng và loạt video lên xu hướng, công ty của Lý Tử Thất thu về lợi nhuận 1,6 tỉ NDT trong năm 2020. Trên phương diện thương mại, doanh thu của cửa hàng Lý Tử Thất trên Tmall cũng đạt hơn 100 triệu NDT.

Tháng 2.2021, kênh Lý Tử Thất được tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là “Kênh YouTube Trung Quốc được đăng ký nhiều nhất”. Theo thống kê từ Social Blade, Lý Tử Thất có thể kiếm được khoảng gần 4 tỷ chỉ trong vòng một tháng.

Ngoài ra, nữ blogger còn được vinh danh trong top 15 nhân vật ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc ở hạng mục Nhân vật quảng bá văn hóa.

Lý Tử Thất sinh năm 1990 ở Tứ Xuyên (Trung Quốc). Sau khi làm nhiều nghề như bồi bàn, DJ, cô quyết định về quê và làm video chủ đề cuộc sống nông thôn, sản vật truyền thống từ năm 2016.

Các video chân phương, mộc mạc ghi lại cảnh tự trồng trọt, làm các món ăn, mỹ phẩm, đồ dùng… theo phong cách đồng quê nhẹ nhàng của Lý Tử Thất nhanh chóng gây sốt.

Chỉ trong vài năm, cô gái mồ côi đã trở thành hot girl có thu nhập “khủng”. Lý Tử Thất còn được gọi là “tiên nữ đồng quê”, “tiên nữ núi rừng”, khi luôn hóa trang thành các mỹ nhân cổ trang thực hiện các video nấu nướng, trồng trọt.