Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh cực mạnh, nền nhiệt thấp nhất dưới 0 độ, khả năng xuất hiện băng giá

Mới đây, Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra những nhận định về tình hình thời tiết trên cả nước trong những ngày tới. Trong đó, đáng chú ý là thông tin, nhận định về bộ phận không khí lạnh cường độ RẤT MẠNH tràn xuống nước ta trong những ngày tới.

Cụ thể, bà Lê Thị Loan, Phó Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, khoảng ngày 25/12 sẽ có một đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng xuống nước ta. Đợt không khí lạnh mạnh này nhiều khả năng sẽ gây ra một đợt rét trên diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ khoảng ngày 26-27/12.

 Nhận định cụ thể của cơ quan khí tượng về đợt không khí lạnh này như sau:

– Từ đêm 24 đến ngày 26/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa. Từ đêm 25-28/12, ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa rào, cục bộ có mừa vừa, mưa to.

– Từ ngày 26-28/12, không khí lạnh có khả năng sẽ gây rét đậm cho các tỉnh ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, vùng núi có nơi rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 10-13 độ, vùng núi khoảng 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra băng giá.

Đây nhiều khả năng sẽ là đợt rét đậm, rét hại đầu tiên ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có Thủ đô Hà Nội).

Đợt không khí lạnh sắp tới được dự báo sẽ có cường độ rất mạnh, khiến nền nhiệt vùng núi cao xuống thấp, khả năng xuất hiện băng giá. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đưa ra những nhận định, dự báo xa về tình hình thời tiết trên cả nước:

Theo đó, dự báo xa hơn cho thấy, các đợt rét đậm, rét hại của mùa Đông 2021-2022 sẽ xuất hiện chủ yếu trong giai đoạn từ nửa cuối tháng 1 đến tháng 2/2022 với thời gian không kéo dài. Tuy nhiên, cần đề phòng khả năng xảy ra băng giá ở khu vực núi cao trong thời kỳ này (tập trung vào tháng 2/2022, sau Tết âm lịch).

Nền nhiệt độ trung bình trong mùa Đông 2021-2022 có khả năng thấp hơn so với mùa Đông 2020-2021.

Ngoài ra, cơ quan khí tượng cũng cảnh báo, trong 11 ngày cuối tháng 12/2021, dải thấp xích đạo có xu hướng hoạt động mạnh, có khả năng hình những nhiễu động trên khu vực phía nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng tới thời tiết các tỉnh Nam Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Cụ thể, do chịu ảnh hưởng kết hợp của nhiễu động gió đông trên cao nên tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ, mưa có xu hướng gia tăng hơn những ngày cuối tháng 12 với khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa đến mưa to.

Riêng khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ, từ ngày 22-23/12 và giai đoạn từ ngày 27-31/12, do ảnh hưởng của dải áp thấp xích đạo có khả năng xuất hiện mưa trái mùa.

https://afamily.vn/mien-bac-sap-don-dot-khong-khi-lanh-cuc-manh-nen-nhiet-thap-nhat-duoi-0-do-kha-nang-xuat-hien-bang-gia-20211222023843513.chn Cuối năm trăn trở chuyện về quê: Khi kỳ nghỉ dài nhất đã là… “nghỉ dịch”, Tết này chọn ở lại “cày bù” hay nhất quyết sum vầy trong nơm nớp lo âu?