Nếu mình lấy 1 người đàn ông, có lẽ không có ai hỏi "Vì sao lại có em bé"

Chia sẻ của An Nguy về chuyện sinh con đã được rất nhiều người đồng tình: “Nếu mình lấy 1 người đàn ông, có lẽ không ai hỏi vì sao có em bé”.

Chẳng hề mới nhưng xu hướng không muốn sinh con gần đây bất ngờ khiến netizen tranh cãi trở lại. Người cho rằng đó là sự ích kỷ, người khẳng định đó là lựa chọn của mỗi người, miễn sao họ thấy hạnh phúc.

Đây chính là lý do mà An Nguy – vlogger đình đám đời đầu đã chia sẻ quan điểm của mình về chuyện này và nhận được nhiều sự đồng tình từ netizen. Cho những ai chưa biết thì hồi tháng 4/2021, cặp đôi đồng giới An Nguy – Alex đã đón em bé đầu lòng – Bay.

An Nguy – Alex và con gái

An Nguy bắt đầu bằng câu chuyện từ một người quen của mình, khoảng 30 tuổi và đã có chồng gần 40 tuổi nhưng chưa có em bé. Cặp đôi bị gia đình 2 bên giục giã nhưng vợ chưa sẵn sàng còn chồng thì thương vợ nên không thúc ép. Ngoài câu hỏi “Vì sao An lại muốn có em bé thế?”, người này cũng đắn đo về chuyện có nên sinh em bé để chiều chồng và thế nào để biết bản thân đã sẵn sàng có con. Dù không có câu trả lời trực tiếp nhưng những thắc mắc này lại khiến An Nguy phải suy nghĩ.

Cô nàng chia sẻ: “Nếu như mình lấy một người đàn ông và có em bé, có lẽ sẽ không bao giờ có ai hỏi mình vì sao lại có em bé vậy, chỉ có không có em bé mới bị đặt dấu chấm hỏi. Thông thường người ta sẽ suy đoán là vợ hoặc chồng bị “điếc”. Và mặc dù chưa có một số liệu thống kê chính thức nào, nhưng theo nguồn tin của các bà hàng xóm thì người vợ sẽ hay bị đổ lỗi cho việc bị “điếc” nhất. Hiếm khi người ta nghĩ rằng việc chưa có con là do vợ hoặc chồng hoặc do cả hai chưa sẵn sàng, hoặc đơn giản là không muốn có con. Kể cả nếu họ nói ra lý do như vậy thì sẽ bị cho là ích kỷ, thậm chí là bất hiếu”.

An Nguy ở thời điểm mang thai

Về định nghĩa của hôn nhân, cả Việt Nam lẫn trên thế giới, An cho biết ở từ điển Oxford, hôn nhân là mối quan hệ của hai người, không liên quan đến việc sinh con. Nhưng ở nhiều quốc gia, lấy chồng rồi sinh con là chuyện đương nhiên:

“Lấy chồng chả đẻ thì làm gì, đẻ một bé rồi thì sẽ được hỏi bao giờ đẻ bé nữa. Không chỉ chuyện thành gia lập thất, mà rất nhiều chuyện khác thường được bắt đầu bằng ‘Ai mà chả…" hay ‘Đó giờ người ta vẫn…" hay ‘Tuổi này chả… thì làm gì?" mà không kèm theo những giải thích hợp lý. Mình không có ý định c.h.ê trách thói quen này. Tất cả chúng ta đều là những cá thể mang tính xã hội, rất nhiều những điều chúng ta nghĩ, những thứ chúng ta làm đều là sản phẩm của xã hội và chúng ta khó lòng ý thức được điều đó. Mình cũng vậy.

Nhưng xã hội vẫn không ngừng thay đổi, có những thứ ngỡ như là không tưởng những năm trước giờ lại trở nên rất đỗi bình thường, rất nhiều tập tục, thói quen đã không còn như xưa nữa. Biết đâu sau này lại nhớ những câu hỏi thăm ‘vô duyên" và những lời khuyên ‘vô lý; này ấy chứ. Thật chứ Tết này về quê mà không ai hỏi ‘Lấy chồng chưa?" khéo mình tủi thân lắm, kiểu như không ai quan tâm nữa ý”.

Về lý do muốn có em bé của bản thân, An khẳng định đây là mong muốn xuất phát từ cá nhân, không chịu bất cứ nào áp lực nào từ gia đình hay xã hội. Thậm chí bản thân cô cũng phải trải qua nhiều vấn đề sức khoẻ mới có thể sinh con bình yên và khoẻ mạnh. “Vì thế, việc có em bé hoàn toàn là mong muốn và trách nhiệm của chính bản thân mình. Và may mắn của mình, đó là có người luôn ủng hộ và đồng hành trong quyết định này của mình” – An nói.

Ngoài ra vlogger đình đám một thời cũng chia sẻ về trải nghiệm của bản thân khi từng học rất nhiều ngành, làm rất nhiều công việc nhưng luôn cảm thấy “trống rỗng, vô nghĩa và mất phương hướng”. Đến khi có con nuôi là Ori, An đã bắt đầu suy nghĩ về việc có con: “…có một nơi để mình luôn hướng về, để mỗi bước mình đi đều có phương hướng, để mỗi việc mình làm là có mục đích, mỗi lần mình cố gắng là có lý do. Thời gian qua mình vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc vì dù tận thế có đến, mình vẫn cảm thấy bình tâm vì mình đã có bên cạnh một người mà mình sẵn sàng chết cùng. Nhưng với bé Bay, đó là người mà mình sẵn sàng hi sinh vì con, một suy nghĩ chưa bao giờ mình từng có”.

Bay thường xuyên bị mẹ “dìm hàng”

Quay lại với câu hỏi của người bạn, “có nên sinh con để chiều lòng chồng và gia đình không?”, An trả lời là KHÔNG. Vì “tất cả các em bé sinh ra trên cuộc đời này đều nên được chào đón với sự mong chờ và tình yêu thương lớn nhất mà đấng sinh thành có thể trao cho chúng”. Về mối quan hệ giữa 2 vợ chồng, cô cho rằng “mọi mối quan hệ xã hội lành mạnh, bao gồm cả hôn nhân, đều cần đến việc cân đối giữa cho và nhận, những thoả thuận và hy sinh nhất định từ các phía, mọi thứ sẽ không bao giờ chỉ theo ý của một người”.

Về chuyện làm thế nào để biết đã sẵn sàng có con hay chưa, An không trả lời được vì đó là tự cảm nhận của mỗi người. Làm mẹ là một điều thiêng liêng, nhưng không có nghĩa những điều tốt đẹp khác bạn làm là kém thiêng liêng hơn. Mỗi người đều có những mục đích, sứ mệnh và lý tưởng của riêng họ. Điều quan trọng là bạn tìm thấy được điều bạn thật sự mong muốn trong cuộc sống này và sống một cuộc đời có ý nghĩa” – An Nguy bày tỏ.!.