Những sai lầm khi dùng quạt, điều hòa ngày hè khiến cả nhà dễ đổ bệnh, thậm chí đột tử

Thời tiết nắng nóng của mùa hè khiến các gia đình phải sử dụng điều hòa và quạt hết công suất mới có thể làm mát. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa và quạt không đúng cách có thể khiến cả gia đình đổ bệnh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Không vệ sinh sạch sẽ điều hòa và quạt

Nhiều gia đình chỉ sử dụng điều hòa, quạt máy vào mùa hè, sau đó cất đi và tới mùa hè năm sau lại mang ra dùng mà không vệ sinh sạch sẽ.

Điều hòa thời gian dài không được vệ sinh sạch sẽ, bên trong có thể ẩn chứa rất nhiều bụi, nếu sử dụng có thể dẫn tới dị ứng hoặc viêm phổi. Đặc biệt, trong điều hòa bẩn có thể chứa vi khuẩn Legionella, loại vi khuẩn có khả năng gây viêm phổi nặng dẫn đến tử vong. Nước đóng băng được sản sinh trong quá trình làm lạnh của điều hòa là nơi vi khuẩn Legionella yêu thích nhất.

Khi bật chiếc điều hòa bị bẩn lâu ngày lên, vi khuẩn này sẽ từ đầu gió phân bố rải rác trong phòng, thông qua hô hấp đi vào cơ thể con người. Do đó, khi sử dụng điều hòa thời gian dài nên chú ý vệ sinh sạch sẽ cho điều hòa.

Quạt điện bám đầy bụi bẩn thì sẽ không thể đem lại không khí và làn gió trong lành, mát mẻ cho căn phòng được. Không những thế, nó còn vô tình quạt ra rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn gây hại cho sức khỏe gia đình bạn. Chúng gây nên một số chứng bệnh có liên quan về đường hô hấp, bệnh truyền nhiễm theo mùa hoặc những căn bệnh nhiễm khuẩn nguy hại khác.

Ra vào phòng điều hòa đột ngột

Việc ra vào phòng điều hòa đột ngột cũng tương tự như việc vừa tắm xong đã vào ngay phòng điều hòa khiến cơ thể khó thích nghi ngay được với sự thay đổi nhiệt độ, gây choáng.

Đặc biệt nếu đang đi ở ngoài đường nắng nóng đến 37-38 độ C và ngay lập tức vào phòng điều hòa 17-18 độ C có thể khiến hạ thân nhiệt đột ngột, mồ hôi khó toát ra, ảnh hưởng đến trung khu thần kinh.

Để tránh dẫn tới việc thay đổi nhiệt độ đột ngột, mọi người sau khi đi ngoài nắng về, toát nhiều mồ hôi nên lau khô mồ hôi, ngồi nghỉ ngơi một lúc mới vào phòng điều hòa. Hoặc nếu đang ở trong phòng điều hòa thì trước khi ra ngoài khoảng 30 phút nên tắt điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông và cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài.

Sử dụng quạt, điều hòa trong thời gian dài

Dùng quạt hay điều hòa quá lâu sẽ làm mồ hôi bốc hơi nhanh, giảm bài tiết khiến cơ thể giảm cảm giác thiếu nước. Do đó, mọi người có xu hướng uống nước ít hơn dẫn tới cơ thể bị thiếu nước, dễ uể oải, mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Đối với trẻ nhỏ, ngoài giấc ngủ ban đêm bật điều hòa liên tục, trong ngày không nên để trẻ nhỏ nằm điều hòa hơn 4 giờ liên tục. Trẻ cũng dễ mất nước, khô da khi ở trong phòng điều hòa lâu. Bởi vậy cần cho trẻ thường xuyên uống nước và để một chậu nước dưới máy điều hòa.

Bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp hay chỉnh tốc độ quạt quá cao

Thời tiết nắng nóng gây khó chịu nên không ít người có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ rất thấp để làm mát nhanh hoặc nếu dùng quạt sẽ bật tốc độ lớn nhất.

Tuy nhiên việc này có thể khiến bạn dễ bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài nhà. Với người già và trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu càng dễ bị đau đầu, viêm họng, viêm phế quản, ngạt mũi, hen suyễn, viêm xoang,…

Tốt nhất chỉ nên để nhiệt độ điều hòa ở mức từ 26 – 28°C để cơ thể không bị choáng. Bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng.

Vào phòng điều hòa hay bật quạt thẳng vào người ngay sau khi tắm

Ngay sau khi tắm xong không nên lập tức vào phòng điều hòa hay bật quạt thổi thẳng vào người. Bởi lúc này sẽ dễ dẫn tới sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được.

Điều này có thể dễ gây nguy cơ cảm lạnh, viêm phổi và đặc biệt là với những người có bệnh tiềm tàng về mạch máu não có nguy cơ bị tai biến mạch máu não, có thể gây đột tử do các mạch máu bị cản trở sự lưu thông.

Để quạt hay điều hòa phả thẳng vào mặt

Đây là thói quen của nhiều người nhưng cũng là điều sai lầm dễ gây hại sức khỏe. Những luồng gió từ quạt điện thổi trực tiếp vào cơ thể sẽ khiến mồ hôi bốc hơi mạnh, nhiệt độ ngoài da giảm, các mạch máu co lại đột ngột trong khi nhiệt độ bên trong còn chưa kịp hạ nhiệt. Do đó, càng dễ mất cân bằng nhiệt độ giữa môi trường trong và ngoài, từ đó gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, bủn rủn chân tay, đau đầu…

Do đó, nếu bật quạt nằm ngủ, bạn nên để quạt hướng lên tường hoặc trần nhà để không khí lưu thông tốt hơn. Phòng thoáng gió chỉ nên mở quạt ở tốc độ nhẹ, tốt nhất nên dùng quạt đảo chiều.

Với điều hòa cũng tương tự, không nên để hướng gió điều hòa thổi thẳng vào đầu, mặt. Vì không khí lạnh nặng hơn không khí nóng, bạn nên điều chỉnh hướng gió điều hòa hướng lên trên, nghĩa là không khí lạnh được đưa lên trên. Bằng cách này, không khí có thể được lưu thông tự động, môi trường tổng thể sẽ trở nên mát hơn, và tránh gây lạnh vùng đầu và cổ.

Lưu ý khi dùng quạt

Luôn ghi nhớ nằm cùng hướng thổi của quạt, không để quạt thổi trực tiếp vào mặt.

Không bật số cao và để quạt thổi liên tục vào một phần cố định của cơ thể.

Không sử dụng quạt liên tục mà nên có những quãng nghỉ khoảng 15 – 20 phút, và chỉ sử dụng liên tục từ 30 – 60 phút.

Lưu ý để chế độ hẹn giờ cho quạt khi dùng qua đêm.

Tốt nhất nên để quạt thổi hướng ra các cửa sổ hay cửa chính để không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn, giảm cảm giác oi nóng bức bí.

Nếu có điều kiện kinh tế, bạn có thể trang bị các loại quạt có chế độ tạo ion lọc không khí, gió mát tự nhiên để không gian sử dụng dễ chịu và trong lành hơn. Và từ đó ta cũng bớt lạm dụng quạt quá mức và sai cách.

Lưu ý khi dùng điều hòa

Sử dụng kết hợp điều hòa với quạt điện vừa giúp mát phòng, vừa làm giảm công suất điện, đồng thời giúp nâng cao thời gian sử dụng của các thiết bị điện, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Sử dụng quạt điện 15-20 phút đầu khi khởi động điều hòa, sau đó có thể giảm bớt gió quạt và điều hòa.

Sử dụng các vật liệu cách nhiệt trong phòng, hạn chế tối đa ảnh hưởng từ nhiệt độ bên ngoài đến nhiệt độ bên trong phòng.

Lắp cục nóng tại nơi có ít ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào, nhằm hạn chế tối đa nhiệt độ từ mặt trời.

Tuyệt đối không được để điều hòa ở mức quá thấp để tránh bị sốc nhiệt, đột quỵ…

Nếu có thể, hãy thường xuyên mở cửa phòng sau 2 giờ dùng điều hòa để tránh nhiễm khuẩn ngay trong nhà.