Ninh Bình ban hành công văn mới sau khi Bộ Y tế yêu cầu thu hồi văn bản "người về từ Hà Nội phải cách ly, xét nghiệm"

Sau khi Bộ Y tế yêu cầu thu hồi công văn về việc “xét nghiệm, cách ly người về từ Hà Nội”, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình tối 17/12 đã ban hành công văn mới.

Theo đó, Sở Y tế Ninh Bình yêu cầu tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong tình hình mới cho các đối tượng nguy cơ trên địa bàn. Đặc biệt lưu ý đối tượng có triệu chứng nghi ngờ (ho, sốt, mất khứu giác, khó thở…), nhân viên y tế và người bệnh tại các cơ sở y tế, lái xe đường dài, người làm việc tại các nhà hàng/quán ăn phục vụ lái xe đường dài, người buôn bán tại các khu chợ, siêu thị.

Đối với người về Ninh Bình từ Hà Nội và một số tỉnh có nguy cơ cao, cần khai báo y tế tại Trạm y tế xã/ phường/ thị trấn và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc RT- PCR phù hợp với các vùng dịch tễ.

Sở Y tế yêu cầu không thực hiện xét nghiệm đối với những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48h, những trường hợp có hộ khẩu tại Ninh Bình đi và trở về trong ngày.

Sở Y tế sẽ cập nhật các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao trên trang thông tin điện tử của Sở để các địa phương biết, triển khai thực hiện.

Ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết, trong văn bản cũ, tỉnh không yêu cầu cách ly tất cả người về từ Hà Nội. “Không biết các nơi đọc thế nào, không có chỗ nào phải cách ly toàn bộ người từ Hà Nội về cả. Còn vùng nào phải thực hiện cụ thể ra sao đều theo quy định của Bộ Y tế. Như vậy dư luận đang hiểu sai vấn đề”, ông Dương nói.

Trước đó, Bộ Y tế tiếp nhận thông tin của báo chí về việc tỉnh Ninh Bình quy định “yêu cầu người từ Hà Nội về Ninh Bình dù ở cấp độ dịch nào vẫn phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính mới được sinh hoạt, làm việc bình thường”.

Bộ đã yêu cầu UBND chỉ đạo Sở Y tế thu hồi văn bản trên. Đồng thời, các sở, ban ngành nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị quyết số 128, Quyết định số 4800 “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Công điện tăng cường giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và Công văn triển khai Nghị quyết 128.

Sự kiệnDiễn biến dịch Covid-19 tại Việt NamCập nhật 2021-11-5 22:47:1312 tin bài

  • Diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam