Nộp phạt thuế hơn cả Phạm Băng Băng lẫn Trịnh Sảng cộng lại, bà hoàng livestream Vi Á có thực sự kiếm được như lời đồn?

Thông tin hot nhất trên truyền thông Trung Quốc ngày 20/12 chính là việc Vi Á – bà hoàng livestream từng thành công bán tên lửa trên sóng trực tiếp bị phạt vì trốn thuế. Đây cũng không phải lần đầu người nổi tiếng ở đất nước tỷ dân này gây xôn xao và lao đao vì trốn thuế. 

Năm 2018, Phạm Băng Băng đã gây chấn động khi bị truy thu thuế và nộp phạt 883 triệu NDT (khoảng 3.000 tỷ VNĐ) và tan tành sự nghiệp đến nay vẫn chưa thể thực sự trở lại. Mới đây, Trịnh Sảng cũng lại tiếp tục bị “réo tên” và phải nộp phạt thuế 299 triệu NDT (khoảng 1.050 tỷ VNĐ).

Thế nhưng con số tiền nộp phạt của Vi Á đã xô đổ mọi kỷ lục và khiến ai nghe xong cũng phải choáng váng. Vi Á đã trốn thuế tới 643 triệu NDT (tương đương 2.300 tỷ VNĐ). Sau khi cộng tiền phạt, cô phải nộp tổng số tiền 1.341 tỷ NDT (khoảng 4.800 tỷ VNĐ), tức cao hơn cả Phạm Băng Băng lẫn Trịnh Sảng cộng lại.

Vi Á từ một ca sĩ không mấy tên tuổi mà “bén duyên” với nghề livestream, thành tỷ phú sau mấy năm

Khoản tiền thuế quá nhiều con số 0 tất nhiên đã khiến rất nhiều người phải cảm thán: Chỉ livestream bán hàng thôi mà có thể giàu khủng khiếp được đến vậy, thậm chí hơn nhiều cả minh tinh hạng nhất như Phạm Băng Băng phải lăn lộn với nghề chục năm mới tạo được chỗ đứng?

Bán hàng trực tuyến trong những năm qua đã trở thành kênh mua sắm phát triển với tốc độ vũ bão. Những livestreamer đóng vai trò như người bán hàng trung gian và họ sẽ được hưởng tiền phần trăm trong mỗi sản phẩm bán ra. Nhưng số tiền này cụ thể là bao nhiêu và livestream bán hàng có phải nghề màu hồng tới thế không khi dường như vẫn là một câu hỏi quá mơ hồ mà chỉ người trong cuộc mới biết được. 

Sự giàu có của các nhân vật như Vi Á khiến mọi người choáng ngợp và thắc mắc về nghề livestream

Vào năm 2020, Vi Á đã từng nhận được câu hỏi gây thắc mắc này trong một cuộc phỏng vấn. Thay vì trốn tránh, cô đã khẳng định rằng thực sự số tiền hoa hồng mình kiếm được không hề hoành tráng như mọi người nghĩ. 

Cụ thể, câu trả lời của nữ tỷ phú là: Chồng tôi là người chịu trách nhiệm về tiền bạc, nhưng thực sự không nhiều lắm, mọi khoản thu nhập của tôi đều là thu nhập bình thường. Thương hiệu càng lớn tiền hoa hồng của chúng tôi càng thấp, thậm chí có lúc thứ nhận được không phải tiền, nhưng thế giới bên ngoài không biết điều đó”.

Vi Á được cho là có khối tài sản ròng hơn 9 tỷ NDT (32,3 nghìn tỷ VNĐ)

Sau khi bị “đào mộ”, cư dân mạng đã không khỏi bàn tán xôn xao trước lời khẳng định này của nữ hoàng livestream. Có người cho rằng cô “giấu giàu”, có người phân tích rằng bán hàng livestream thực sự kiếm được nhiều tiền, nhưng không phải dễ dàng như mọi người hình dung. Thu nhập khủng của những nhân vật như Vi Á, Lý Giai Kỳ,… đều là do số lượng hàng họ bán được quá lớn, tích tiểu thành đại chứ không phải do số tiền kiếm được từ mỗi sản phẩm cao. Và tất nhiên số người có thể thành công trong muôn vàn livestreamer cũng không phải là nhiều.

“Cô ấy còn có nhãn hiệu quần áo riêng, cũng livestream bán được rất nhiều. Điều đó có nghĩa là Vi Á giàu không chỉ đơn thuần là đi bán hàng livestream cho người khác ăn hoa hồng mà cũng là một người tự kinh doanh sản phẩm của mình. Tôi tin cô ấy cũng phải có nhiều khoản thu nhập đa dạng nên mới giàu đến vậy”, một người dùng Weibo nhận định. 

Nguồn: Weibo