Nữ sinh trường Top đầu Hà Nội s.ốc khi ra trường lương khởi điểm 7 triệu

Một nữ sinh hoang mang khi biết lương khởi điểm sau khi ra trường chỉ có 7 triệu, trong khi 4-5 năm đại học ‘ngốn" của bố mẹ không ít. 

Mới đây, một nữ sinh viên đã chia sẻ dòng tâm sự trên fanpage của một trường Top đầu Hà Nội. Nội dung xoay quanh vấn đề “ra trường lương khởi điểm chỉ có 7 triệu đồng” gây tranh cãi.

Bài đăng gây xôn xao cõi mạng

Theo bài đăng, cô gái hiện đang là sinh viên năm nhất của một trường đại học khá có tiếng tại Hà Nội. Tuy lực học trung bình nhưng cô nàng tự tin rằng, khi ra trường mức lương sẽ cao hơn các trường khác. Thế nhưng, nữ sinh nghe bạn bè kháo nhau mức thu nhập thực tế sau khi ra trường khiến cô gái thoáng buồn, v.a phải cú s.ốc đầu đời.

Nữ sinh năm nhất sốc khi biết lương khởi điểm khi ra trường chỉ có 7 triệu

“Tự nhiên dạo này mọi người đồn nhau ra trường lương chỉ có 7-8 triệu mà em thấy buồn quá, liệu có xứng với 4-5 năm đại học, tốn kém mấy trăm triệu của bố mẹ không?! Ít nhất các nhà tuyển dụng cũng phải nhìn profine của ứng viên xem trường nào tiềm năng trường nào không chứ nhỉ… Cứ hi vọng học xong sẽ có tương lai rộng mở mà nhìn các anh chị ra trường đi làm kể chuyện em thấy bi quan quá ạ”, nữ sinh bộc bạch.

Chỉ sau ít giờ đăng tải, dòng trạng thái đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. Nhiều người để lại bình luận cho rằng, nữ sinh đang thiếu cái nhìn thực tế. Thu nhập còn phụ thuộc vào kinh nghiệm và năng suất làm việc của mỗi người, chứ không thể chỉ nhìn vào tấm bằng mà “deal lương” được.

Một số bình luận từ cư dân mạng:

“Lương khởi điểm 7 triệu là bình thường”

“Thế em đã thấy ai mới đẻ mà biết nói chưa?”

“Đi làm Tiktoker với Youtuber lương cho cao, gớm bằng đại học lại to quá, ra người ta còn dạy lại một lượt. 1,2 năm đầu tích luỹ đi tới năm thứ 3,4 cứng rồi thì deal lương cao sau.”

“Khi bạn hỏi những câu tương tự như vậy thì có khi thu nhập của bạn còn không xứng đáng với con số 7 triệu ấy. Thu nhập cao hay thấp do năng lực, đừng mang cái mác tên trường vào. Thực lực kém thì trường công với trường tư cũng không khác nhau nhiều đâu.”

“Riêng cái chữ Profile em cũng viết sai thì sau này lương hơn 7 củ sao được!”

Bình luận từ cư dân mạng

Liên quan đến vấn đều thu nhập khởi điểm của sinh viên khi mới tốt nghiệp đại học, một quản lý nhân sự 20 năm kinh nghiệm tại Hà Nội cho biết, việc tuyển dụng nhân sự thường theo cung – cầu chứ không quan trọng sinh viên tốt nghiệp từ trường nào.

Tâm thế chung của sinh viên mới ra trường là muốn học hỏi nên cũng không đặt ra yêu cầu quá cao. Dù mức lương khởi điểm khá thấp nhưng sẽ tăng dần theo kinh nghiệm tích lũy.

Trong khi đó, TS Vũ Tuấn Anh – Trưởng khoa Truyền thông và Văn hóa Đối ngoại (Học viện Ngoại giao) nhận định,  việc sinh viên ra trường với mức lương khởi điểm 7 triệu đồng/tháng là điều hết sức bình thường.

TS Tuấn Anh nói: “Vấn đề lương phụ thuộc vào sức bật của sinh viên khi đi làm. Khi mới tốt nghiệp, doanh nghiệp không biết năng lực của sinh viên như thế nào và trong khoảng thời gian thử việc khoảng 3 tháng, lương có thể bật lên 10-12 triệu/tháng. Năng lực càng được thể hiện thì lương ngày càng cao lên”.

Ngoài ra, vị trưởng khoa này cho rằng, mức chi tiêu tại thành phố lớn cũng ảnh hưởng nhiều đến các bạn sinh viên.

“Mức chi tiêu cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh của sinh viên và cần phải cân nhắc. Tôi cũng từng hỗ trợ một số bạn ra trường với mức lương chỉ 5 triệu nhưng các bạn vẫn sống khá đủ” – TS Tuấn Anh cho hay.

Bảo Thoa