Sự thật về loại thuốc "thần thánh" có thể giúp kéo dài tuổi thọ

Con người có thể mạnh khỏe sống lâu trăm tuổi là điều mà hầu như ai cũng mong muốn.

Vì vậy, các nhà khoa học đã không ngừng đầu tư nghiên cứu để biến ước mơ tưởng chừng như viển vông đó thành sự thật. Sau nhiều công cuộc nghiên cứu lớn nhỏ, đến nay, khoa học cũng đã thu được các kết quả tích cực về vấn đề này.

Khỏe mạnh, sống lâu trăm tuổi là điều mà hầu như ai cũng mong muốn. (Ảnh minh hoa: Slate)

Đặc biệt, mới đây, trang Daily Mail của Anh đã đưa tin rằng các chuyên gia đang nghiên cứu và phát triển một loại thuốc kéo dài tuổi thọ và cho phép con người có thể sống đến 150 tuổi, thậm chí là 200 tuổi. Loại thuốc này sẽ phát huy tác dụng bằng cách tập trung tiêu diệt các tế bào đã lão hóa và làm suy giảm chức năng mô. Vì khi con người bước đến tuổi già, các tế bào lão hóa sẽ tích tụ ngày càng nhiều và tiết ra các hợp chất làm đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Bài báo gây chú ý. (Ảnh: Daily Mail)

Một loại thuốc kéo dài tuổi thọ và cho phép con người có thể sống đến vài trăm tuổi đang được nghiên cứu và phát triển. (Ảnh minh họa: Daily Mail)

Theo đó, tiến sĩ Andrew Steele – chuyên gia sinh học người Anh cho hay: “Tôi không nghĩ có bất kỳ giới hạn cụ thể nào về tuổi thọ của con người”. Vị tiến sĩ này cũng giải thích thêm rằng trước đây đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra những ước tính về giới hạn tuổi thọ của loài người. Song, chưa có một nghiên cứu nào thử áp dụng phương pháp điều trị ngăn ngừa lão hóa. Nếu chúng ta có thể phát triển khoa học y sinh thì việc con người sống đến 200 tuổi là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu có thể phát triển khoa học y sinh thì việc con người sống đến 200 tuổi là điều hoàn toàn có thể xảy ra. (Ảnh minh họa: Huffpost)

Vào năm 2020, Tạp chí khoa học The Lancet đã công bố một nghiên cứu có thể coi là những bằng chứng đầu tiên cho thấy thuốc chống lão hóa có hiệu quả. Theo đó, loại thuốc này đã được thí nghiệm trên loài chuột và kết quả đạt được là số lượng tế bào già nua trong cơ thể chuột thí nghiệm thật sự đã giảm. Bên cạnh đó, chức năng thể chất và sức khỏe của những chú chuột cũng được cải thiện, tuổi thọ của chúng đã kéo dài hơn.

Loại thuốc này được cho là đạt được kết quả tích cực ở những bước thử nghiệm đầu. (Ảnh minh họa: Phụ nữ Việt Nam)

Trang Daily Mail có cho biết thêm là loại thuốc này được điều chế ở dạng viên và đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng trên người. Theo kế hoạch và kỳ vọng, trong 10 năm tới, thuốc chống lão hóa có thể sẽ được bán ra thị trường.

Loại thuốc này được điều chế ở dạng viên và đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người. (Ảnh minh họa: Tinhte.vn/THTG)

Tuy nhiên, một số nhà khoa học có ý kiến rằng dù tuổi thọ của loài người có thể được kéo dài nhưng nếu chúng ta lại sống yếu ớt thì điều này cũng không mang nhiều ý nghĩa. Bởi sức khỏe yếu ớt sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy, việc cải thiện chất lượng sống, ngăn ngừa và tìm ra những phương thuốc điều trị các bệnh mãn tính, suy giảm trí nhớ và bệnh tim mạch mới thật sự là “chìa khóa vàng” để kéo dài tuổi thọ.

Một số nhà khoa học cho rằng dù có thể kéo dài tuổi thọ nhưng nếu con người sống yếu ớt thì cũng không mang nhiều ý nghĩa. (Ảnh: Vietnamnet/ Sức khỏe & Đời sống)

“Chỉ giải quyết gốc rễ của sự lão hóa mới có thể đưa con người đến gần hơn với ước mơ tăng tuổi thọ lên 100 năm hoặc hơn. Đây là lý do chúng tôi kêu gọi các chuyên gia tập trung sự chú ý đến khía cạnh bệnh tật do lão hóa” – Tiến sĩ Fedichev – nhà vật lý phân tử người Nga nhận định trên Daily Mail.

Tiến sĩ người Nga kêu gọi các chuyên gia tập trung sự chú ý đến các khía cạnh bệnh tật do lão hóa. (Ảnh minh họa: Tony English)

Dù vẫn còn quan điểm khác nhau trong giới nghiên cứu, song sự xuất hiện của loại thuốc chống lão hóa có thể giúp con người sống đến 200 tuổi vẫn là một bước tiến vượt trội trong việc kéo dài tuổi thọ của loài người.

Bạn có kỳ vọng về loại thuốc “thần thánh” này không? Hãy để lại ý kiến của mình bên dưới phần bình luận để mọi người cùng biết nhé!

Sống lâu, sống khỏe có lẽ là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn. Do đó, các chuyên gia vẫn đang không ngừng nghiên cứu và phát triển các phương pháp giúp loài người kéo dài tuổi thọ. Sự xuất hiện của loại thuốc ức chế lão hóa, giúp chúng ta có thể sống đến 200 tuổi là một trong những bước tiến vượt trội của khoa học trong nỗ lực kéo dài tuổi thọ của loài người.

Song, nhiều người cũng cho rằng sống đến bao nhiêu tuổi không quan trọng bằng việc chúng ta sống như thế nào. Giữ một lối sống tích cực để có một cơ thể khỏe mạnh và sống có ích cho đời, không ngừng lan tỏa tình yêu thương đến cộng đồng sẽ giúp chúng ta có một cuộc sống trọn vẹn, ý nghĩa.