Từng kiếm cả cây vàng mỗi đêm, nay “cô đào” cải lương vất vả tuổi xế chiều

Nghệ sĩ cải lương Hoa Mỹ Hạnh cho biết hiện bà không có người thân, sống trong căn nhà trọ rộng 10m2 cùng một người hàng xóm.

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh sinh năm 1956. Cô từng biểu diễn cải lương cùng nghệ sĩ Lệ Thủy, nghệ sĩ Minh Vương trong vở: Đêm lạnh chùa hoang, anh hùng núi rừng, mùa thu Bạch Mã … Kết hôn với Minh Hải, hai vợ chồng bà mở một gánh hát và làm ăn phát đạt. Thời điểm cải lương phát triển, bà sống khá sung sướng, có thể nhận cát-xê cả một cây vàng.

Chia sẻ về công việc, nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh tâm sự một mình lau dọn 3 tầng lầu, vất vả trong 2 tiếng nhưng thù lao nhận về cũng chỉ 100 nghìn đồng. “Hai cái chân cô yếu dữ lắm. Nó bị gì đó mà phải vô nằm viện hoài, hai cái chân đi không được. Vô bệnh viện khám bệnh rồi bác sĩ cho thuốc uống. Uống suốt đời đó. Khi nào có tiền mới đi, không có tiền sao đi. Nếu mà bị dịch á thì phải mua hoài, mắc dữ lắm” – bà chia sẻ.

Phương Dung tâm sự có nhiều người thắc mắc tại sao nghệ sĩ ở thời huy hoàng không biết dành dụm để khi về già phải sống khổ. “Không ai biết và không ai muốn chuyện này xảy ra đâu. Cô Hạnh là hồi đó chồng lấy hết của cải gom để đi. Thành ra cô trắng tay như vậy. Chứ không phải là sống huy hoàng không biết để dành để giờ như vậy đâu” – nữ diễn viên nói.
Bệnh thấp khớp và tim lâu năm khiến sức khỏe bà ngày càng xuống, tiền kiếm được không đủ mua thuốc, thường xuyên bị ngất phải vào viện điều trị. Khách làm móng ngày càng ít, thậm chí một tuần bà chỉ có được một người khách và kiếm được 30 ngàn.

Vì lúc nhỏ thường xuyên theo gánh hát đi khắp nơi, cha mẹ lại mất sớm nên bà không có giấy tờ tùy thân, chỉ có duy nhất một tấm thẻ hội viên của Hội Nghệ sĩ để đăng ký tạm trú. Cũng vì điều này mà nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh không hề có bất cứ khoản bảo hiểm nào để hỗ trợ viện phí, thuốc men.

Người nghệ sĩ già năm trên giường bệnh nước mắt lưng tròng, bà kể: “Lâu nay tôi bệnh tật, lại không có thu nhập, đến gạo cũng phải đi xin, chỉ biết ăn cơm trắng với muối. Không có tiền mua thuốc nên bệnh cứ ngày càng nặng, không biết ngã xuống lúc nào. Tôi nợ ân tình của nhiều người rồi nên không dám hỏi vay mượn hay xin của ai nữa hết”.

Có một cuộc sống khó khăn, vất vả ở tuổi xế chiều nhưng Hoa Mỹ Hạnh cho biết cô vẫn chưa muốn vào Viện dưỡng lão nghệ sĩ. Cô giải thích: “Vào viện dưỡng lão thì tôi không thể làm việc được. Cuộc sống xung quanh cô ấy rất buồn. Tôi muốn ra ngoài làm việc. Khi nào không đi được thì tôi sẽ nộp đơn”. Nhớ về tuổi trẻ và những vầng hào quang của mình, nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh tâm sự rằng, bà không ngờ cuộc đời mình lại lận đận, bạc mệnh một sớm một chiều.

Linh Linh/TH