Vụ "Tịnh thất Bồng lai: 90 tuổi bị khởi tố 3 tội danh, Lê Tùng Vân có thể phải ngồi tù đến năm 120 tuổi?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội, với trường hợp của ông Lê Tùng Vân (SN 1932), nếu hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Còn nếu hình phạt cao nhất chỉ là tù có thời hạn thì tổng hợp hình phạt sẽ không quá 30 năm tù.

Tối đa 10 năm tù cho tội Loạn luân

– Tội loạn luân: 

Là hành vi giao cấu giữa những người cùng dòng máu về trực hệ, giữa anh chị em cùng cha mẹ, giữa anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, người phạm tội là người biết rõ mối quan hệ nhưng vẫn thực hiện hành vi giao cấu. “Những người cùng dòng máu về trực hệ là những người có quan hệ huyết thống, trong đó, người này sinh ra người kia kế tiếp nhau”, Khoản 17 Điều 3 Luật HNGĐ 2014. 

– Đối với Lê Tùng Vân: 

 Trường hợp những người thực hiện hành vi quan hệ tình dục đã từ đủ 16 tuổi thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt có thể lên đến 5 năm tù theo điều 184. Theo đó, tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là “Có tính chất loạn luân” nên hình phạt sẽ ở khung là phạt tù từ 3 – 10 năm tù theo điểm a, khoản 2, điều 145 bộ luật hình sự năm 2015.

Tối đa 30 năm tù cho các tội danh khác

– Hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản:

Với số tiền nhận từ thiện từ 500 triệu trở lên, hình phạt từ 12 năm tù đến chung thân. Với người chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực, không thành khẩn ăn năn thì sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc.

(Điều 174 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017)

– Hành vi Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân:

Với tội danh này, người phạm tội có thể đối mặt với khung hình phạt lên đến 7 năm tù, theo Điều 331 bộ luật hình sự năm 2015.

– Tổng hình phạt: 

Tóm lại, với trường hợp của ông Lê Tùng Vân, nếu hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Còn nếu hình phạt cao nhất chỉ là tù có thời hạn thì tổng hợp hình phạt sẽ không quá 30 năm tù.

Hơn 70 tuổi có được xem xét giảm nhẹ không?Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết:

Trường hợp là “Người phạm tội là người đủ 70 tuổi trở lên” thì sẽ được xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

Trường hợp khi bị kết án về nhiều tội danh thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân.

Nếu hình phạt cao nhất chỉ là tù có thời hạn thì tổng hợp hình phạt sẽ không quá 30 năm tù.

Ngoài hình phạt tù chung thân hoặc tù có thời hạn thì những người phạm các tội danh này còn phải bồi thường thiệt hại, phải trả lại tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân trong hoạt động kêu gọi quyên góp từ thiện đã diễn ra trước đó.

https://afamily.vn/vu-tinh-that-bong-lai-90-tuoi-bi-khoi-to-3-toi-danh-le-tung-van-co-the-phai-ngoi-tu-den-nam-120-tuoi-20220106123829637.chn Vụ “Tịnh thất Bồng lai”: Điều tra việc Lê Tùng Vân bị tố dụ dỗ phụ nữ, trẻ em làm những việc trái luân thường đạo lý