4 đạo diễn ghi đậm dấu ấn trong dòng chảy phim kinh dị Việt Nam
Ở Việt Nam, khi nhiều phim thắng lớn như Bố Già, Cua Lại Vợ Bầu, Tiệc Trăng Máu hay Em Chưa 18 đều có yếu tố hài, người ta thường mặc định thể loại hái ra tiền nhất là hài. Điều này không sai. Nhưng 10 năm qua, kinh dị cũng là một mảng tiềm năng khi có nhiều phim tốt và doanh thu khả quan.
Địa hạt kinh dị Việt Nam có vài tác phẩm ấn tượng như Quả Tim Máu, Thất Sơn Tâm Linh, Đôi Mắt Âm Dương, Bắc Kim Thang hay gần đây có Thiên Thần Hộ Mệnh. Vài phim có pha yếu tố kinh dị cũng đạt doanh thu cao như Lật Mặt 4 (117,5 tỷ), 49 Ngày (67 tỷ) hay Pháp Sư Mù (59 tỷ).
Là thể loại quen thuộc trên thế giới nhưng ở Việt Nam, dòng chảy phim kinh dị đương đại mới nhen nhóm từ khi phim điện ảnh kinh dị Việt Nam đầu tiên là Mười (2007) ra mắt. Các phim nối bước sau đó cũng không ăn khách. Khán giả đến với phim kinh dị lúc này vì tò mò, nhưng chưa thật sự hài lòng với những chiêu hù dọa.
Thập niên tiếp theo, nhờ kiểm duyệt cởi mở và sự lên tay của nhà làm phim trong nước cùng nhóm đạo diễn Việt kiều hồi hương, phim kinh dị dần tạo dấu ấn vì được đầu tư kịch bản, thủ pháp hù dọa tốt hơn. Người Việt được xem các phim mạch lạc, thông điệp rõ ràng. Từ đó phim kinh dị Việt Nam dần trở thành món ăn được ưu ái.
Trên dòng chảy này, có 4 nhà làm phim đã và đang tạo dấu ấn riêng. Trong đó, Hàm Trần, Victor Vũ là tay chơi nhẵn mặt khán giả Việt, mới đây còn có 2 người chơi mới là Nhất Trung và Trần Hữu Tấn.
Victor Vũ
Victor Vũ và dàn cast Thiên Thần Hộ Mệnh
Từ thành công của Scandal, Quả Tim Máu, Người Bất Tử, Thiên Thần Hộ Mệnh, ai cũng biết “thích phim Victor” là thích gu kinh dị “Tây” và mang hơi hướng Hollywood. Vì phim của anh có các mảng miếng hù dọa được dàn dựng bài bản, tạo sự sợ hãi nhờ sự đột ngột trong bố cục vị trí, âm thanh hay tiếng động, kết hợp tông màu lạnh lẽo, nhân vật khó lường tạo nên phong cách rõ nét.
Hàm Trần
Nhắc đến phim kinh dị Việt, nhiều người hẳn còn nhớ đến Đoạt Hồn của Hàm Trần, cũng là một đạo diễn Việt kiều rất được đánh giá cao trong giới. Phong cách kinh dị của Hàm Trần gắn liền với các hình tượng độc đáo, mạnh tâm linh. Ở Đoạt Hồn, nhân vật “em bé ma” gây ấn tượng bằng đôi mắt ám ảnh. Đến Thất Sơn Tâm Linh, dựa trên vụ án có thật về gã thầy bùa (Quang Tuấn) giết người để luyện Thiên Linh Cái, nhân vật chính là kẻ tin vào bùa ngải ma quỷ đến mức sẵn sàng hát hại hàng loạt phụ nữ. Bộ phim này có khá nhiều cảnh kinh dị theo hướng máu me, gây sốc nặng đô, nên đã gặp khó khâu kiểm duyệt.
Đạo diễn Hàm Trần
Nhất Trung
Từ ông bầu nhóm nhạc tiến đánh lĩnh vực phim, đạo diễn Nhất Trung tiến bộ rõ nét qua từng dự án và có không ít phim kinh dị. Bắt đầu tìm tòi ở Hoán Đổi Thân Xác, 49 Ngày, về sau anh càng chọn thời điểm công chiếu táo bạo khi dám ra mắt Đôi Mắt Âm Dương vào dịp Tết 2020, nhờ bản lĩnh ở việc mạnh tay pha trộn màu kinh dị vào thể loại khác như hài, lãng mạn, trinh thám.
Đạo diễn Nhất Trung
Trần Hữu Tấn
Trần Hữu Tấn là người trẻ nhất thuộc CLB đạo diễn có phim kinh dị thành công nhờ năm 2019, phim điện ảnh đầu tay Bắc Kim Thang của anh thu hơn 43 tỷ đồng. Đây là phim kinh dị bán chạy nhất mùa Halloween và là phim kinh dị đầu tiên của Việt Nam dự LHP Busan. Tác phẩm ghi điểm nhờ nội dung kinh dị sáng tạo từ yếu tố dân gian, lên án thói trọng nam khinh nữ ở người Việt và thông điệp nhân văn.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn
Vừa chào sân, Trần Hữu Tấn xác định theo đuổi dòng phim kinh dị, giật gân. “Tôi thích phim kinh dị vì những trải nghiệm đặc biệt về nỗi sợ hãi đến từ cả đồ vật, không gian và con người. Các câu chuyện kinh dị luôn lởn vởn trong đầu tôi.”
Poster phim “Chuyện Ma Gần Nhà”, tác phẩm sẽ tham gia đường đua hậu mùa Tết Nguyên đán 2022
Trần Hữu Tấn đang được mong chờ với Rừng Thế Mạng (Tà Năng Phan Dũng), phim pha trộn chất kinh dị vào chủ đề sinh tồn chưa từng có. Bên cạnh đó, dự án Chuyện Ma Gần Nhà đang là cái tên mà fan kinh dị hóng ngày ra mắt sau khi bức poster xuất hiện “cô Mía” – cô gái bí ẩn được in trên các xe nước mía đặc trưng của Việt Nam được NSX công bố.
Với các chất liệu đậm chất văn hóa Việt Nam có thể thấy một vũ trụ phim kinh dị với hình ảnh ma mị đậm chất Việt đang hình thành mạnh mẽ. Nói đến phim ma Thái, ma Hàn, ta hình dung ra ngay chất kinh dị của nước đó ngay. Với cách tiếp cận điện ảnh sôi nổi của Trần Hữu Tấn, thời gian tới, sẽ có nhiều sản phẩm xem là cảm nhận ngay chất phim kinh dị Việt Nam.
Trên thực thế, gắn kết yếu tố văn hóa cũng là hướng đi lâu dài cho dòng phim kinh dị Việt, để tạo ra thế mạnh và nét độc đáo riêng so với phim cùng thể loại trên thế giới. Việt Nam có nền văn hóa lâu đời, cùng hàng loạt truyền thuyết, điển tích dân gian tiềm năng đưa vào làm chất liệu điện ảnh. Ma xó, ma rừng, hấp huyết quỷ, ma gà, quỷ nhập tràng, hay các câu chuyện u ám thành thị đều là những điều hấp dẫn có thể đưa lên màn ảnh. Người Việt cũng đặc biệt yêu thích truyện ma, rất nhiều clip kể chuyện ma đã đạt hàng triệu lượt view.
Có thể nói, dòng phim kinh dị Việt Nam tuy chưa nắm giữ lượng khán giả đông đảo nhất, nhưng đầy hứa hẹn phát triển trong tương lai. Khi cơ hội được đặt vào tay đạo diễn tài năng cùng nhà sản xuất đam mê thể loại phim “nặng đô” càng tăng, nhóm đối tượng khán giả trung thành của dòng phim sẽ ngày càng lan rộng.