50 năm chụp ảnh dạo cho khách, cụ ông U80 lần đầu được tặng album ảnh

Cụ ông U80 vẫn cầm máy chụp ảnh dạo

Những năm trở lại đây, nghề chụp ảnh dạo đã không còn giữ được thời hoàng kim như trước đó do sự phát triển của điện thoại, công nghệ mới.

Đã có thời, chụp ảnh dạo là một nghề “hot”, nhưng giờ đây nhiều nhiếp ảnh đã phải từ bỏ công việc này. Nói đến cái nghề đang dần dần mai một, ế ẩm, giới cầm máy không khỏi cảm thấy chạnh lòng, xót xa.

Xuất phát từ cảm xúc ấy, nhiếp ảnh trẻ Đoàn Minh Thông, 31 tuổi, đến từ thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ lên trang Tiktok của mình đoạn clip ghi lại câu chuyện anh tặng một món quà đặc biệt cho cụ ông U80 làm nghề chụp ảnh dạo.

Theo Minh Thông, vốn dĩ cũng là một nhiếp ảnh, anh hiểu được niềm đam mê, niềm vui với nghề cùng những nỗi vất vả khi theo đuổi công việc này.

May mắn tiếp cận được công nghệ, trang thiết bị máy móc hiện đại nên công việc của anh tại studio khá ổn định.

Nhưng cũng từ đây, anh thấu hiểu được sự khó khăn, chật vật của những người làm nghề nhiếp ảnh dạo.

Trong một buổi tối đi dạo ở quận 1, anh Minh Thông tình cờ gặp được ông Lê Quang Liêm (77 tuổi, trú quận Bình Thạnh), là người theo nghề chụp ảnh dạo đã 50 năm nay.

Người đàn ông dành cả đời chụp mọi người đã được người khác chụp ảnh

Anh quyết định tặng cụ ông món quà đặc biệt: “Hôm đó mình đi dạo buổi tối thì bắt gặp chú, mình thấy chú đi quanh chỗ Diamond Plaza, mời mọi người chụp hình nhưng ai cũng từ chối vì mọi người đều có điện thoại, máy ảnh riêng để tự chụp cho nhau rồi.

Chú cứ đi một hồi mà không có khách nào, mình tiến đến nhờ chú chụp giúp một tấm ảnh rồi đề nghị tặng lại chú bộ ảnh.

Khi biết studio của mình cũng gần nhà chú, chú đồng ý ngay và rất vui. Mình hẹn chú sáng mai đến studio mình vì lúc đó trời tối rồi”.

Cụ chia sẻ, lý do nhận lời anh Minh Thông là “cả đời chú toàn chụp ảnh cho người khác, không khi nào có ngày lại có người chụp cho mình”.

Ngày sáng hôm sau (20/11), cụ Lê Quang Liêm đến studio và được anh Thông cùng bạn bè chào đón. Vị khách đặc biệt được nhận xét là rất yêu đời, nhiệt tình.

Anh Thông giúp ông mặc áo vest, cầm thêm phụ kiện là chiếc máy ảnh – người bạn đồng hành suốt 50 năm của ông.

50 năm chụp ảnh dạo cho khách, cụ ông lần đầu được tặng bộ ảnh đầy xúc động

Bộ ảnh được chụp theo phong cách cổ điển, chứa đựng nhiều cảm xúc đã ra đời, nhận về vô số lời khen ngợi.

Toàn bộ clip ghi lại quá trình anh Minh Thông gặp gỡ, chuyện trò và chụp tặng cụ ông bộ hình cũng được ghi lại và chia sẻ trên trang Tiktok cá nhân của anh. Đoạn clip thu về hơn 3 triệu lượt xem cùng hàng nghìn tương tác.

“Khi nào phải chống gậy, tôi mới buông máy ảnh ra”

Đó là tâm sự của cụ Lê Quang Liêm khi nói về công việc của mình. Chính sự đam mê, lòng quyết tâm theo đuổi nghề đã truyền đến nhiều năng lượng, cảm hứng tích cực cho nhiếp ảnh Minh Thông.

Được biết, cụ ông bắt đầu đến với nghề nhiếp ảnh từ năm 1970. Suốt 50 năm qua, công việc này giúp ông nuôi được 6 người con khôn lớn trưởng thành.

Chỉ đến khi nào không thể đi được nữa, ông mới chịu ngừng làm việc, cất máy ảnh vào để giữ kỷ niệm.

Ngay sau khi đoạn clip được lan toả rộng rãi trên mạng xã hội, cụ Liêm rất vui và bất ngờ khi được mọi người nhận ra, tìm đến giúp đỡ, chụp hình ủng hộ.

Anh Minh Thông cho hay, vài ngày sau, anh đã trở lại tìm gặp cụ để tặng cụ bức ảnh được in ra và đóng khung cực kỳ trang trọng. Anh cũng được nghe cụ chia sẻ về niềm vui của mình:

“Mấy hôm nay công việc của chú tốt hơn, nhiều khách thương, đến ủng hộ. Nhiều bạn trẻ không chụp vì có điện thoại nhưng vẫn đến hỏi thăm, còn tặng phong bao lì xì nữa, chúc xúc động lắm, ít nhiều gì thì cái tình người mới là quan trọng nhất”