Đi khám được bác sỹ cảnh báo cách ăn sáng "triệu hồi t.ử thần", người đàn ông bỏ lơ rồi không thể qua khỏi chỉ sau 15 ngày

Dù đã được bác sỹ cảnh báo lượng acid uric đang tăng cao nhưng do công việc bận rộn, người đàn ông đều ăn sáng bằng súp thịt cừu và rồi nhận cái kết đắng.

Đi khám được bác sỹ cảnh báo cách ăn sáng ‘triệu hồi thần chết’, người đàn ông bỏ lơ rồi tử vong chỉ sau 15 ngày

Giáo sư Chen Yutao, Liu Hongna và cộng sự (Bệnh viện Trung ương Tô Châu, Trung Quốc) đã chia sẻ về một ca c.ấp c.ứu bệnh nhân s.uy th.ận với thói quen bữa sáng tưởng chừng như vô h.ại.

Cụ thể, ông Zheng (43 tuổi, sống ở Tô Châu, Trung Quốc) sau khi cảm thấy đ.au nh.ức vùng hô.ng ch.ậu, că.ng t.ức, đi ti.ểu khó khăn nên được gia đình đưa đến bệnh viện Trung ương Tô Châu để c.ấp c.ứu.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện lượng acid uric, protein trong nước tiểu của ông Zheng có dấu hiệu bất thường, hu.yết á.p cao, biểu hiện của s.uy th.ận. Sau nhiều giờ c.ấp c.ứu, bệnh nhân đã qua cơn ng.uy kị.ch.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng nửa tháng, tình trạng bệnh của ông Zheng trở nặng và cuối cùng đã không qua khỏi.

Sau khi tìm hiểu, các bác sĩ phát hiện ra hầu như ngày nào ông Zheng cũng ăn súp thịt cừu vào bữa sáng. Đây chính là nguyên nhân khiến tình trạng s.uy th.ận của bệnh nhân trở nên nghiêm trọng.

Đi khám được bác sỹ cảnh báo cách ăn sáng ‘triệu hồi thần chết’, người đàn ông bỏ lơ rồi tử vong chỉ sau 15 ngày - Ảnh 1.
Tăng Acid uric máu có thể gây nên bệnh gout, suy thận,…

Người nhà nam bệnh nhân cho biết, ông Zheng là chủ một cửa hàng thịt cừu. Trước đó 3 năm, khi đi khám sức khỏe, mức acid uric trong cơ thể của ông cũng cao nhưng do không bị go.ut nên ông chủ quan và vẫn tiếp tục duy trì chế độ ăn uống của mình.

Acid uric là gì?

Acid uric là một hợp chất dị vòng của cacbon, oxi, hydro và nitơ, được tạo thành trong cơ thể do quá trình thoái giáng các nhân purin. Tiếp theo chúng được hòa tan trong m.áu và cuối cùng chúng được đưa đến th.ận rồi th.ải ra ngoài qua nước tiểu.

Chỉ số acid uric có khả năng quyết định chẩn đoán về bệnh go.ut mà bệnh nhân có mắc phải hay không, phản ảnh rõ mức độ nghiêm trọng người bệnh đang ở giai đoạn nào.

Acid uric là sản phẩm chuyển hóa các chất đạm được tìm thấy ở trong nhiều thực phẩm như phủ tạng động vật, đậu Hà Lan, cá biển hoặc những đồ uống có cồn như rư.ợu, b.ia,…

Bình thường, nồng độ Acid uric m.áu ở khoảng 420 micromol/lít ở nam và 360 micromol/lít ở nữ. Nếu như nồng độ vượt quá ngưỡng cho phép này thì sẽ được gọi là tăng Acid uric m.áu.

Acid uric máu khi tăng cao gây tác hại gì?

Đứng hàng đầu trong chứng tăng acid uric m.áu là người đã và đang mắc bệnh go.ut. Khi bị bệnh go.ut thì chắc chắn có acid uric trong m.áu tăng. Tuy vậy, khi xét nghiệm thấy acid uric m.áu tăng thì chưa chắc là mắc bệnh go.ut.

Một số bệnh liên quan đến tăng acid uric m.áu như bệnh s.ỏi th.ận, s.uy th.ận mạn, bệnh đa u t.ủy xư.ơng, thiếu m.áu tan m.áu, bệnh bạch cầu (leucemia), dùng hóa chất gây đ.ộc tế bào trong điều trị bệnh u.ng th.ư, một số người tăng hu.yết á.p hoặc bệnh đ.ái tháo đường, b.éo ph.ì, tăng mỡ m.áu.

Với người cao tuổi, tăng acid uric máu càng gây bất lợi hơn. Khi tăng acid uric m.áu, nếu chúng kết tủa và lắng đọng ở tim, mạch thì sẽ gây viêm mạch m.áu, x.ơ vữa động mạch gây thiểu năng mạch vành, đ.ột q.uỵ hoặc gây vi.êm màng ngoài t.im. Nếu kết tủa ở vùng đầu thì có thể gây vi.êm kết mạc, viêm mống m.ắt, vi.êm tuyến mang tai, vi.êm màng n.ão.

Nếu kết tủa ở vùng si.nh d.ục, các tinh thể uric gây viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt. Theo một nghiên cứu tại Hà Lan, những bệnh nhân bị go.ut ở tuổi trung niên thường dễ bị tăng hu.yết á.p (43%), tăng cholesterol m.áu (5%) và đái tháo đường (>50%). Vì thế, các chuyên gia về khớp có một nhìn nhận mới: bệnh go.ut là dấu hiệu sớm của các bệnh về t.im, mạch.

Đi khám được bác sỹ cảnh báo cách ăn sáng ‘triệu hồi thần chết’, người đàn ông bỏ lơ rồi tử vong chỉ sau 15 ngày - Ảnh 2.
Thịt cừu là một trong những thực phẩm gây tăng Acid uric máu

Thực phẩm làm tăng acid uric máu

– Thịt cừu: Đây là thực phẩm có hàm lượng purin cực kỳ cao. Nếu tiêu thụ trong thời gian dài sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất acid uric trong cơ thể, tăng gánh nặng chuyển hóa của thận. Ngoài ra, purin còn dễ hòa tan trong nước khiến cho hàm lượng purin trong súp thịt cừu không hề giảm.

– Hải sản: Tương tự, hải sản cũng là thực phẩm chứa nhiều purin, đặc biệt là các loại có vỏ. Ăn quá nhiều hải sản sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất acid uric trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thận, tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

– Nội tạng động vật: Gan lợn, tim lợn và các loại nội tạng động vật khác là những thực phẩm có chứa hàm lượng purin cao. Vì vậy, người có acid uric cao tốt nhất không nên ăn.

– Các loại hoa quả chua, đồ lên men, các loại nấm, măng, giá đỗ đều có thể làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể

– Rượu: Có khả năng gia tăng sự tạo acid uric trong gan và ngăn cản thận thải acid uric.