Học bố đảm cách luộc gà ngon, đẹp, không nứt da để thắp hương ngày Tết

Thời gian luộc gà, cách xử lý gà sau khi luộc… là một trong những bí kíp giúp bạn sở hữu món gà luộc ngon, không nứt da ngày Tết.

Ngày Tết, ngoài những món ăn truyền thống như nem rán, giò luộc, giò xào, bánh chưng, dưa hành, canh măng khô… thì gà luộc là món ăn không thể thiếu. Muốn có con gà luộc cúng ngon, căng bóng, vàng ươm, không bị nứt da cũng cần có bí quyết rất riêng.

Từng là một đầu bếp kiêm nhiều nghề khác nhau, anh Anh Hiếu rất có kinh nghiệm trong việc lựa chọn gà cúng ngon và luộc gà chuẩn.

Dưới đây là những mẹo chọn gà cũng như luộc gà của anh Hiếu, các bạn có thể tham khảo:

Chọn gà

Để có món gà luộc ngon thì nên chọn gà ta, được nuôi thả tự nhiên. Theo anh Hiếu, gà nuôi chăn thả tự nhiên thường có kích thước không đồng đều và chỉ dao động từ 1kg3 đến 1kg7 đối với gà mái, 2kg đối với gà trống.

Mào tích đỏ tươi, mắt mũi linh hoạt, chân nhỏ, da săn chắc màu ngả vàng nhạt chứ không trắng bệch.

Gà ta da mỡ vàng ươm là vì được ăn ngô có hàm lượng beta carotene cao, đó cũng là lý do lòng đỏ trứng gà ta thường đậm màu hơn gà công nghiệp.

Cách luộc gà ngon, da bóng đẹp

– Để gà không bị hôi mùi lông sau khi luộc, rửa kỹ lại gà kể cả ngoài hàng đã làm thịt sạch sẽ, dùng vài muỗng muối hạt xoa nhẹ nhàng lên thân từ trên xuống dưới không nên chà xát quá mạnh sẽ khiến lớp da bị rách đến lúc luộc sẽ không còn đẹp nữa.

– Cho gà nghỉ khoảng 5 phút rồi xả lại bằng nước lạnh, ngoài tác dụng khiến cho gà sạch hơn thì một phần muối sẽ thấm vào giúp da sau khi luộc sẽ trở nên giòn hơn.

– Sau đó để gà trên rổ ráo nước rồi cho vào nồi đổ ngập nước.

– Nồi nước luộc cho thêm vài củ hành khô hay nửa củ hành tây, vài thìa nước mắm, một ít muối để thịt gà đậm đà hơn.

– Sau khi đun sôi ở lửa to được khoảng 10 phút, hạ lửa thật nhỏ, đậy nắp nồi lại rồi thêm 5 phút thì tắt hẳn.

– Vớt gà ra, cho ngay vào 1 thau nước đá đã chuẩn bị sẵn, gà gặp lạnh co lại, da dai giòn, thịt săn mà không bị nứt thiếu thẩm mỹ. Vậy là đã xong món gà luộc ngon ngày Tết rồi!

Bạn có thể cúng gà nguyên con đối với gà trống, còn gà mái thì chặt miếng rồi bày ra đĩa.

Chúc các bạn thành công!.