Nam thanh niên 29 tuổi uống bia đến vỡ bàng quang sau "cuộc nhậu" cùng bạn bè

Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị một ca bệnh hy hữu, hiếm gặp trong y văn. Bệnh nhân bị vỡ bàng quang dẫn đến viêm phúc mạc sau một “trận bia” cùng bạn bè. 

Theo bệnh án chuyển tuyến cho biết, bệnh nhân Nguyễn Văn T. (tên đã thay đổi), 29 tuổi, sau cuộc nhậu cùng bạn bè về nhà trong tình trạng say xỉn. Đến 2h sáng, anh T. muốn đi tiểu nhưng đau buốt, cố chịu đến sáng đi bệnh viện. 

Tại cơ sở y tế đầu tiên, bác sĩ đã thăm khám lâm sàng và yêu cầu bệnh nhân chuyển tuyến. Tại Bệnh viện Bạch Mai, anh T. được chỉ định làm các xét nghiệm, đánh giá cận lâm sàng. Các bác sĩ chẩn đoán nam thanh niên bị vỡ bàng quang, viêm phúc mạc và yêu cầu phẫu thuật. 

ThS.BS. Vương Xuân Thủy, người trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật cho biết, do nhập viện muộn nên bệnh nhân đã bị viêm phúc mạc. Các bác sĩ đã hút được khoảng 2 lít dịch, nước tiểu trong khoang bụng và phẫu thuật tạo hình bàng quang. Hiện anh T. đang tiếp tục được theo dõi, điều trị và dần hồi phục.

ThS.BS. Vương Xuân Thủy cho biết, chấn thương lúc bàng quang căng đầy thường gặp ở những bệnh nhân uống nhiều rượu bia rồi bị té ngã hoặc bị tai nạn. Ngoài ra còn có những trường hợp do trâu bò húc hoặc tai nạn giao thông. 

Nguyên nhân của vấn đề là do khi bàng quang căng đầy, thành bàng quang rất mỏng và sức ép bên trong bị tăng cao đột ngột. Khi có chấn thương, lúc này mặt sau bàng quang là điểm yếu nhất, các thương tổn thường tập trung ở đây.

Bác sĩ Thuỷ khuyến cáo mọi người tuyệt đối không nên nhịn tiểu và khi có những triệu chứng bất thường cần đến cơ sở y tế sớm nhất để có những biện pháp hỗ trợ, điều trị kịp thời, đặc biệt dịp cuối năm là thời điểm của nhiều cuộc liên hoan, họp mặt.