Người đàn ông Long An trúng số, bỗng dưng có tiền tỷ và cái kết

Ông L không ngờ rằng, sau khi ông có tiền tỷ trong tay, các con lại từ mặt nhau rồi không bận tâm đến cha mẹ già.

Xưa giờ, người trẻ trúng số sẽ tự cầm toàn bộ số tiền lĩnh thưởng rồi bắt đầu kế hoạch chi tiêu: người gửi tiết kiệm lấy lãi, kẻ lao vào cuộc chơi hưởng thụ, người đầu tư sinh lời… Còn người lớn tuổi có “lộc trời” ắt hẳn sẽ đau đầu hơn bởi phải tính toán, chia tiền cho các con sao cho hợp lý, tránh tình trạng con lớn tị con bé… rồi nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến bi kịch. Điển hình như gia đình ông L (Cần Giuộc, Long An) dưới đây.

Đang nghèo khổ bỗng dưng giàu có nhờ… trúng độc đắc

Ông L sinh ra trong gia đình nghèo khó, chẳng được học hành tử tế nên chỉ biết làm nông, quanh năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”. Khi trưởng thành, ông lấy vợ rồi sinh một lèo bảy đứa con. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều dựa vào vài sào ruộng, vì thế bữa đói bữa no. Đặc biệt các con ông cũng không được ăn học tử tế, đứa nào đứa nấy cứ lớn lên là chạy theo cơm áo gạo tiền, đi làm thuê cuốc mướn cho người giàu giống như ông hồi trẻ.

Khi các con đến tuổi cập kê, ông L lần lượt dựng vợ gả chồng cho các con. Người ở lại làng bám ruộng với hi vọng chăm chỉ sẽ có ngày khấm khá hơn. Đứa quyết chí đi khỏi lũy tre làng lên thành phố làm mướn đổi đời. Còn vợ chồng ông sống cùng cậu con út với nỗi khắc khoải bao giờ có mấy chục triệu gửi tiết kiệm như hàng xóm….

Và trong lúc cuộc sống bế tắc nhất, người đàn ông miền Tây bỗng đổi đời, trở nên giàu có nhờ… vài tờ vé số. Ông L kể vào buổi chiều tháng 6 cách đây chục năm, ông đi nhậu cùng vài người bạn rồi say xỉn đến mức chẳng biết gì. Vậy mà không hiểu sao khi đó ông lại chạy theo bà bán vé số mua mấy tờ cho bằng được. “Thực sự do ma men dẫn lối mua cho vui chứ tôi có mơ mộng gì đâu”, ông L hài hước nói.

Ông L lặng lẽ kể về cuộc đời của mình sau khi trúng số độc đắc.

Sau khi tỉnh rượu, ông L đột nhiên nhớ đến mấy tờ vé số đã mua chiều qua. Ông liền đưa cho cháu nội dò thử thì phát hiện trúng giải đặc biệt. Ông nhớ lại: “Khi đó con trai tôi hét toáng lên vì sung sướng làm tôi cũng vui theo. Bà xã tôi từ ngoài chạy vào xem có chuyện gì rồi mắng đã nghèo còn hay đùa dai. Tôi thấy vậy liền nói nghiêm túc cho bà ấy biết rằng vợ chồng mình trúng lớn rồi, giàu lắm, được hẳn 2 tỷ lận.

Vợ tôi dụi mắt xem đi xem lại và bật khóc nức nở. Có lẽ bà ấy cả đời khổ cực, đến khi về già có số tiền lớn đến thế nên không kìm chế được xúc động”.

Khi đã xác thực trúng tiền tỷ, ông L lấy điện thoại điện cho hai người con trai cùng mình đi lĩnh thưởng. Mấy người con còn lại hay tin cũng gác lại công việc để lập tức trở về chung vui cùng bố mẹ. “Tôi về nhà người đẫm mồ hôi, xách chiếc balo bên trong toàn tiền là tiền thì lũ trẻ mới đồng loạt thở phào nhẹ nhõm. Sau đó tôi đưa tiền cho vợ và các con ra chợ mua đồ, làm mâm cơm thiết đãi cả nhà. Đó cũng là lần đầu tiên vợ chồng tôi được thưởng thức nhiều món ngon đến vậy”, ông L tâm sự.

Đêm đến, vợ chồng ông L không tài nào ngủ nổi vì số tiền quá lớn. Họ bàn tính với nhau sẽ làm lại căn nhà dột nát, dành dụm tiền phòng khi về già ốm yếu, cho các con mỗi đứa một ít để làm ăn… Song họ tính vẫn không bằng trời tính.

Con cái từ mặt nhau, phải sống trong cảnh túng thiếu

Sau khi trúng số, ông L đã gọi các con lại để cùng nhau lên kế hoạch chia tiền, tính chuyện sửa sang nhà cửa cho sung túc. Song mọi chuyện từ đây mà phát sinh, bảy người con của ông khi nhìn thấy tiền đều “sáng mắt” lên, chẳng ai bận tâm đến lời ông nói, chỉ mong được phần hơn.

Tất cả đều kể công suốt bao năm qua: đứa kể chi li việc cho vợ chồng ông mượn mấy chục nghìn đi đám giỗ, người kể mua biếu cha mẹ vài con cá, đứa nhắc chuyện cho ông vay tiền trăm tiền triệu… Cứ thế, đứa này đứa kia tranh nhau kể công của mình với hi vọng ông sẽ ưu ái chia cho phần nhiều.

“Tôi chứng kiến các con cứ kể công nên gắt giọng bảo tiền sẽ chia đều, đứa nào cũng như đứa nào. Sau đó tôi bảo sẽ dựng lại căn nhà cho ba mẹ trước rồi để chút vốn phòng thân, ai không đồng ý sẽ không được nhận một xu. Thấy vậy, chúng miễn cưỡng nhận tiền dù trong lòng ấm ức lắm. Thậm chí chúng còn theo dõi tôi xem có lén cho đứa này đứa kia hơn không”, ông L nói.

Sau khi trúng số, ông L đã gọi các con lại để cùng nhau lên kế hoạch chia tiền, tính chuyện sửa sang nhà cửa…

Dần dần tình cảm của bảy người con ông L tan vỡ. Đặc biệt thay vì làm ăn, các con của ông lại tiêu phung phí, mua sắm xe ga, đồ hiệu, vòng vàng chưng diện để thể hiện mình giàu có. Điều đó khiến ông vô cùng buồn bã song chẳng thế bảo ban được ai cả.

Ông L càng buồn hơn khi ông cất xong ngôi nhà khang trang, sắm đồ đạc… thì số tiền tiết kiệm chẳng còn là bao, vậy mà cứ vài bữa các con lại đến nài nỉ, van xin ông cho thêm chút tiền đóng học cho con, mua sữa. Khi ông kêu hết tiền, các con lại quay ra lườm nguýt, xỉa xói.

“Thằng út ở cùng vợ chồng tôi, xưa tu chí làm ăn là thế mà có tiền vào thay đổi tâm tính hẳn. Nó thường xuyên la cà quán nhậu, đánh bida, bài bạc rồi ham mê mua vé số mong đổi đời. Đến khi nó hết tiền đã lấy trộm sổ đỏ của tôi đi cầm cố rồi dần dần đồ đặc trong nhà cứ đội nón ra đi. Cuối cùng vợ chồng tôi phải đi ở ké người quen vì nhà bị người ta lấy mất”, ông L đau đớn kể lại.

Chỉ vì đồng tiền mà các con của ông L từ mặt nhau nhưng ông không hề trách ai cả. Ông bảo muốn trách thì nhìn lại bản thân mình bởi đã không giáo dục con cái đến nơi đến chốn. Giờ ông cũng sống trong cảnh túng thiếu triền miên. Các con khi thấy ông nghèo khó không ai ngó thăm. “Chuyện xảy ra rồi, tôi chỉ muốn mong ai đó lỡ trúng số hãy biết cách quản lí, chi tiêu đồng tiền thấu đáo để giữ lại vận may bên mình”, ông L buồn bã nói.