Sơn La: Cả một bản đều là F0, F1 vì ổ dịch cộng đồng

Trao đổi với PV Báo Sức khoẻ & Đời sống ngày 30/12, TS.BS. Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Sơn La cho biết, trong quá trình xét nghiệm phục vụ công tác giám sát dịch COVID-19 trên địa bàn, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 73 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến ổ dịch ở huyện Mai Sơn. Đến nay, ổ dịch tại xã Nà Pó đã lan rộng với số F0 lên đến gần 200 người.

Qua công tác truy vết, ổ dịch này liên quan đến người về từ vùng dịch và người dự đám hiếu, đám cưới trong một bản… Ngay sau khi ghi nhận số ca mắc tăng nhanh, lực lượng chức năng đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết các đối tượng có liên quan đến ca bệnh; ban hành quyết định phong toả bản Phiêng Hịnh, xã Nà Bó với đa số người dân là F0,F1; cho toàn bộ học sinh thị trấn Hát Lót, xã Cò Nòi và xã Nà Bó nghỉ học từ ngày 27/12.

Huyện Mai Sơn cũng yêu cầu xã Nà Bó ngừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện đường bộ (trừ xe chở bệnh nhân đi cấp cứu, xe công vụ); hoạt động của các cơ sở tôn giáo; ngừng các hoạt động nghệ thuật, thể dục, thể thao; các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao và hạn chế tối đa đi lại của người dân từ nhà này sang nhà khác…

Huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La họp khẩn trực tuyến với các xã, thị trấn về công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Thanh Hải

“Do số ca mắc tăng nhanh nên các F0 triệu chứng nhẹ ở xã Nà Bó đang được cách ly, điều trị tại nhà. Những người trên 50 tuổi, có bệnh nền mới chuyển lên tuyến trên. Huyện Mai Sơn cũng đã lên phương án phân  khu điều trị bệnh nhân F0 , thành lập và triển khai ngay Trạm y tế lưu động tại các xã để phục vụ công tác điều trị; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, oxi, máy thở, giường ICU và số giường điều trị trong trường hợp số bệnh nhân F0 tăng lên 500 bệnh nhân”, BS. Nguyễn Tiến Dũng thông tin.

Giám đốc CDC Sơn La cũng lưu ý, với diễn biến dịch tại các tỉnh, thành phức tạp như hiện nay, chính quyền địa phương cần áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ với những người đi từ vùng dịch về và cần có thể chế hoá bằng quy ước, hương ước.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Sự kiệnDiễn biến dịch Covid-19 tại Việt NamCập nhật 2021-11-4 14:4:4212 tin bài

  • Diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam