Trẻ 5-11 tuổi nên ăn gì trước khi t.iêm vaccnie Covid -19: Bác sĩ gợi ý 7 thực phẩm nên dùng

Hiện giờ, Bộ Y tế đang chuẩn bị tiêm vắc xin ‘cô vít" cho trẻ từ 5 – 11 tuổi, nhiều bố mẹ rất lo lắng sợ con gặp các rắc rối nọ kia vì tuổi các bé còn khá nhỏ so với nhóm thanh thiếu niên và người lớn.

Nói về tác dụng phụ sau khi trẻ tiêm vắc xin, Bác sĩ Megan Culler Freeman, bác sĩ bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại UPMC ở Pittsburgh: ‘Vắc xin ‘cô vít" an toàn và hiệu quả ở trẻ nhỏ. Trong các thử nghiệm vắc xin, hầu hết trẻ em bị đau cánh tay tại chỗ tiêm, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt sau tiêm rất giống với những gì đã thấy ở người lớn. Và các triệu chứng thường biến mất sau một hoặc hai ngày".

Còn Daniel Cohen, M.D., bác sĩ nhi khoa tại Westmed Medical Group ở Purchase, New York cũng cho biết: ‘Không cần phải lo lắng về bất kỳ triệu chứng nhẹ nào trong số những triệu chứng nhẹ này, vì chúng sẽ tồn tại trong thời gian ngắn và đây cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch đang sẵn sàng để đối đầu với virus trong tương lai"…

Như vậy trẻ tiêm vắc xin xong cũng có thể gặp tác dụng phụ như người lớn, vì vậy không ít bố mẹ băn khoăn không biết nên cho bé ăn gì trước và sau khi tiêm để hạn chế những phản những phụ do vắc xin đem lại. Vậy trẻ 5-11 tuổi nên ăn gì trước và sau khi tiêm vắc xin?

Sau khi đọc thông tin trên báo Sức khỏe đời sống, mình đã có câu trả lời rồi, giờ chia sẻ để mọi người tham khảo nha.

Vậy trẻ dưới 12 tổi nên ăn gì trước và sau khi tiêm vắc xin ‘cô vít"?

hình ảnh
Trẻ tiêm vắc xin tại New York. Ảnh: Mary Ap

Những thứ bố mẹ nên cho con ăn trước khi tiêm vắc xin ‘cô vít", bao gồm:

Theo bác sĩ Freeman: Không có bất kỳ loại thực phẩm cụ thể nào có thể làm cho vắc xin hoạt động tốt hơn. Vì vậy, hãy cho bé ăn như bình thường trước khi tiêm chủng. Nên bổ sung nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và protein nạc.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ nhi khoa, những gì trẻ em uống trước khi tiêm vắc xin là rất quan trọng. Mặc dù mỗi ngày đã cung cấp đủ nước, nhưng vào ngày tiêm phòng cần lưu ý đến việc cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Bởi vì việc cung cấp đủ nước cho cơ thể không chỉ giúp chống lại mệt mỏi và đau nhức cơ, nó còn làm giảm nguy cơ mọi người gặp ‘biến cố mơ hồ" hoặc ngất xỉu khi thấy kim tiêm.

Các loại thực phẩm nên cho trẻ dưới 12 tuổi ăn sau tiêm vắc xin như sau:

Mặc dù không có bất kỳ loại thực phẩm cụ thể nào có thể làm cho vắc xin hoạt động tốt hơn, tuy nhiên nếu cho trẻ ăn những loại thực phẩm mà chúng cảm thấy thoải mái nếu chúng không cảm thấy khỏe, là điều rất tốt.

Vì thế, tốt nhất là ăn một chế độ ăn lành mạnh bao gồm rau củ và trái cây, điều này giúp tăng cường thực phẩm chống viêm như món súp gà. Ngoài ra, có thể bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau xanh và thực phẩm được chế biến với nghệ, đây là thực phẩm nổi tiếng về đặc tính chống viêm, có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng sau tiêm chủng.

hình ảnh
Cho trẻ ăn uống đúng cách sẽ giảm tác dụng phụ khó chịu. Ảnh minh họa/Nguồn: Tvfi

Một số thực phẩm chống viêm rất tốt có thể giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn sau khi tiêm vắc xin, bao gồm:

– Cá, đặc biệt là cá hồi và cá ngừ; trứng.

– Các loại rau củ: Rau lá xanh đậm (rau bina, cải xoăn, cải bẹ), củ cải, bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải Brucxen.

– Các loại quả: Trái cây có múi, Việt quất, mâm xôi, anh đào, quả bơ.

– Các loại hạt, đặc biệt là quả óc chó.

– Bơ hạt tự nhiên, ô liu và dầu ô liu.

– Các loại đậu (đậu lăng, đậu gà và các loại đậu khác) và n ngũ cốc nguyên hạt (quinoa, bánh mì nguyên cám, gạo lứt).

– Khoai lang, tỏi, rau thơm và gia vị.

Trên đây là những thông tin đã được báo chí chia sẻ, bố mẹ nhớ tham khảo và cho con ăn uống đúng cách sau khi tiêm vắc xin để an toàn, khỏe mạnh nha.

Nguồn: Tổng hợp