Uống giấm thay nước, cô gái nhập viện vì bệnh loét dạ dày

Học hỏi kinh nghiệm trên mạng, Nguyễn Thị Nga tin rằng cô có thể giảm cân nhờ mỗi ngày uống hết một chai giấm gạo 500ml. Có giảm một vài cân, nhưng Nga còn được ‘khuyến mại" thêm bệnh viêm loét dạ dày.

Xuất huyết dạ dày vì uống giấm

Nguyễn Thị Nga sinh năm 1990, tại thành phố Bắc Ninh phải vào bệnh viện Đại học Y cấp cứu vì chứng xuất huyết dạ dày. Kết quả nội soi của Nga bị viêm và loét dạ dày.
Nga cao 1,52 mét nhưng nặng 57kg. Cô luôn mặc cảm vì thân hình quá khổ của mình. Ở tuổi 25 nhưng vì béo quá khiến Nga già hơn tuổi. Nhiều người gặp Nga hỏi cô đã có mấy cháu khiến Nga ngượng chín mặt. Tự ti vì cân nặng, Nga lên nhiều kế hoạch giảm cân nhưng đều thất bại.
Trước đó, Nga đã đi tập yoga và thực hiện ăn kiêng như nhiều người khuyên nhưng vùng đùi và mông vẫn tăng kích cỡ. Nga cho biết cách đây không lâu cô tìm cách giảm cân trên mạng. Nga thấy nhiều người chia sẻ về cách giảm cân nhờ uống giấm thanh để thức ăn nhanh tiêu và axit không thể hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể. Nga thấy đây là phương pháp vừa rẻ tiền và cô có thể làm được.
Ngay hôm sau, Nga mua 10 chai giấm với giá 60 nghìn đồng về uống dần thay nước lọc. Mỗi lúc ăn cơm xong, Nga lại nhắm mắt, nhắm mũi uống nửa chai. Cô nhớ lại: “Giấm chua lảnh khiến ngày đầu em phải nín thở nhưng vài ngày sau em uống được thoải mái và rất thích nó. Nhờ có uống giấm, em có cảm giác nhanh đói hơn và tuyết đối tin rằng thức ăn không có cơ hội ở dạ dày để hấp thụ vào thành ruột hay các cơ quan khác”.
Hơn 10 ngày, Nga giảm cân với những chai giấm. Kết quả đến ngày thứ 11 Nga có biểu hiện đau bụng dữ dội, nôn ra máu và tím tái. Gia đình đưa Nga đi cấp cứu, các bác sĩ kết luận cô bị xuất huyết dạ dày. Khi nhập viện, bác sĩ hỏi Nga có sử dụng các dung dịch như rượu hay các chất có độ kiềm cao, Nga nghĩ ngay đến giấm thanh để giảm cân.
Sau khi đi viện về, ngoài việc giảm được 4 kg, Nga còn được “khuyến mại” thêm các chứng đau dạ dày cứ tái đi tái lại.

Nga bị xuất huyết dạ dày vì uống dấm giảm béo.

Suy nhược cơ thể vì giảm cân ba ngày

Mới đây, bệnh viện Bạch Mai cấp cứu cho bệnh nhân bị suy nhược cơ thể vì nhịn ăn giảm cân. Bệnh nhân tên Nguyễn Thị M. trú tại Thanh Xuân, Hà Nội. Chị M. cho biết, mặc cảm vì thân hình phát tướng nên chị đã tìm hiểu rất nhiều thuốc giảm cân cũng như các cách giảm cân được bạn bè truyền tai nhau.

Chị M. làm theo thực đơn uống giấm và nhịn ăn. Kết quả chỉ ba hôm ăn rau xanh và uống giấm, cơ thể không đủ chất, chị M. bị thiếu máu, suy nhược cơ thể, rối loạn tiền đình.

Nhớ đến cảm giác đó, chị M kể: “Tôi bị chóng mặt, chân tay run lên”. Khi chồng chị đi làm về thấy vợ nằm ở ghế với triệu chứng toát mồ hôi, mặt tái xanh, chân tay lạnh toát. Anh đưa vợ vào viện mới biết chị M. bị suy nhược cơ thể, thiếu máu lên não….

Bác sĩ, thạc sĩ Lê Thị Hải –  Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết việc giảm cân bằng uống giấm, nhịn ăn không có cơ sở khoa học, không tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Các chị em tự “truyền” cho nhau những kinh nghiệm giảm cân được cho là cực kì hiệu quả. Và hậu quả cuối cùng là ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe.Giảm cân theo cách nhịn ăn, uống giấm… là những phương pháp phản khoa học. Tuy có thể làm chị em giảm một vài cân nhưng lại rất có hại cho cơ thể.

Sở dĩ chị Nga bị xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày vì chị uống giấm nhiều. Axit trong dạ dày kết hợp axit của giấm tàn phá niêm mạc dạ dày. Từ đó gây viêm loét, xuất huyết dạ dày, tá tràng…

Ăn uống không đủ chất, cơ thể mệt mỏi gây suy nhược cơ thể. Nếu muốn giảm cân thật sự phải đi khám bác sĩ để được tư vấn cụ thể các phương pháp giảm cân thích hợp vì có trường hợp không hợp với phương pháp này nhưng hợp với phương pháp khác.